นักเรียนจิตอาสา 313 คน พร้อมทำหน้าที่ในงานพระราชพิธีเสด็จฯเลียบพระนคร

12 ธันวาคม 2562, 13:11น.


          จิตอาสาที่เป็นนักเรียนจากโรงเรียนและมหาวิทยาลัยต่างๆ จะทำหน้าที่ให้ข้อมูลแก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเกี่ยวกับงานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค นายขจิต ชัชวานิชย์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) มอบโอวาทและให้กำลังใจนักเรียน โดยระบุว่า ถือเป็นโอกาสดีที่ทุกคนจะได้ร่วมในงานพระราชพิธีที่สำคัญ การเป็นจิตอาสาถือเป็นการตอบสนองต่อพระบรมราโชบายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และยังเป็นโอกาสดีที่ได้ช่วยเหลือผู้อื่น นักเรียนที่เป็นจิตอาสาในวันนี้ส่วนใหญ่ก็เคยเป็นจิตอาสาในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม สิ่งหลักๆที่นักเรียนต้องทำในงานคือการอธิบายให้ชาวต่างชาติเข้าใจเกี่ยวกับงานพระราชพิธี, แนะนำแนวทางการประพฤติตัว รวมถึงคอยบอกเส้นทางที่จะสัญจรได้ เมื่อช่วงเช้านักเรียนก็ไปให้ข้อมูลกับชาวต่างชาติบ้างแล้ว สำหรับนักเรียนจิตอาสาวันนี้มี 313 คน มาจากมัธยมปลายโรงเรียนในสังกัดกทม.และมหาวิทยาลัยต่างๆ โดยจะพูดได้ 3 ภาษา คือ ภาษาอังกฤษ, จีน และมลายู นอกจากการจัดนักเรียนจิตอาสามาอำนวยความสะดวกแล้ว กทม.ยังร่วมทำความสะอาดและตกแต่งสถานที่เพื่อร่วมในงานพระราชพิธีด้วย



          ด้านน.ส.อุษมา อึ้งมีเจริญสุขดี นักเรียนม.5 จากโรงเรียนมัธยมนาคนาวาอุปถัมภ์ หนึ่งในจิตอาสาที่สื่อสารภาษาอังกฤษได้ เล่าให้ฟังว่า เป็นจิตอาสามาตั้งแต่งานพระราชพิธี เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม ซึ่งครั้งนั้นก็ได้ช่วยให้ข้อมูลต่างๆกับทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ มาเป็นจิตอาสาเพราะอยากช่วยเหลือผู้อื่นและเปิดประสบการณ์ใหม่ให้ตัวเอง จากนี้ก็ตั้งใจเป็นจิตอาสาต่อเนื่อง



          ส่วนนายนครชัย เข็มทอง อาจารย์โรงเรียนมัธยมนาคนาวาอุปถัมภ์ ระบุว่า นักเรียนที่มาก็มีพื้นฐานพูดภาษาต่างๆทั้ง 3 ได้อยู่แล้ว แต่ได้เน้นสอนเกี่ยวกับคำศัพท์เฉพาะที่ต้องใช้ในงานพระราชพิธีและการดูเกี่ยวกับวิธีการเข้าหาคนและการให้ข้อมูลต่างๆให้มากขึ้น



 



 

ข่าวทั้งหมด

X