โปรดเกล้าฯ รัฐมนตรีรัฐบาลเศรษฐา1-1 'พิชัย ชุณหวชิร'นั่งรองนายกฯ-รมว.คลัง

28 เมษายน 2567, 12:10น.


                    ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งรัฐมนตรีใหม่ ในการปรับคณะรัฐมนตรีรัฐบาลนาย เศรษฐา ทวีสิน มีรายชื่อดังต่อไปนี้



พรรคเพื่อไทย



นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  รมว.ต่างประเทศ (เดิมเป็นรองนายกฯด้วย)



นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เป็นรองนายกรัฐมนตรีอีกตำแหน่งหนึ่ง



นายสมศักดิ์ เทพสุทิน จากรองนายกฯ เป็น รมว.สาธารณสุข



นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช จากรมว.วัฒนธรรม เป็น รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา



น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล จากรมว.ท่องเที่ยวเป็น  รมว.วัฒนธรรม



นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง



นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง



นายจักรพงษ์ แสงมณี จากรมช.ต่างประเทศ เป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี



นางจิราพร สินธุไพร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี



นายพิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี



พรรครวมไทยสร้างชาติ



นายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์



พรรคพลังประชารัฐ



นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช. เกษตรและสหกรณ์



          ก่อนหน้านี้ มีรายงาน คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 2 " ว่ามีการพลิกโผจนนาทีสุดท้าย ก่อนที่จะทูลเกล้าฯ รายชื่อ "ครม.เศรษฐา 1/1" ล่าสุด แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า หลังพรรคร่วมรัฐบาลส่งรายชื่อรัฐมนตรีใหม่ มาให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เมื่อ วันที่ 25 เม.ย.2567 และในวันที่ 26 เม.ย.2567 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้ทำการตรวจสอบคุณสมบัติผู้มีรายชื่อดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีพบว่าทุกคนมีคุณสมบัติครบถ้วน จากนั้น นายกฯได้ลงนามก่อนนำความขึ้นทูลเกล้าฯเรียบร้อยแล้ว



          โควตาพรรคเพื่อไทย มีการสลับกระทรวงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ในการบริหารงานโดยให้ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา สลับไปนั่ง รมว.วัฒนธรรม พร้อมโยก นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม มาดำรงตำแหน่ง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา แทนมีการให้เหตุผลว่ามาจากการที่ น.ส.สุดาวรรณ ไม่สามารถคอนโทรลการทำงานของข้าราชการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ดีเท่าที่ควร อีกทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะต้องเป็นกระทรวงหลักในการขับเคลื่อนนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ จึงจำเป็นต้องหาคนที่สามารถสั่งการข้าราชการให้ทำช่วยขับเคลื่อนนโยบายได้มากำกับดูแล ทำให้นายเสริมศักดิ์ได้รับความไว้วางใจ



          สำหรับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีการส่งชื่อทั้ง นายอนันต์ ผลอำนวย สส.กำแพงเพชร และ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส. ฉะเชิงเทรา ให้เป็นรัฐมนตรี ปรากฏว่านายกฯเศรษฐา เลือก นายอรรถกร ให้นั่งในตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์



          โดยโควตาดังกล่าวเป็นการสลับกันระหว่างพรรคเพื่อไทย กับพรรคพลังประชารัฐที่เดิม นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร ถูกวางตัวให้เป็นรมช.พาณิชย์ แต่พรรคพลังประชารัฐ ขอแลกกับ รมช.เกษตรและสหกรณ์ อันมาจากแนวคิดของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์และเลขาธิการพรรค ที่จะทำให้กระทรวงเกษตรฯ เป็นกระทรวงภายใต้กำกับดูแลของพรรคพลังประชารัฐ แบบเบ็ดเสร็จ

          ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) มีการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีจาก นายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ มาเป็นนายสุชาติ ชมกลิ่น โดยให้ไปดำรงตำแหน่ง รมช.พาณิชย์



          โดยการปรับ ครม.ในครั้งนี้ จะมีรัฐมนตรีหลุดจากตำแหน่ง 4 ราย ประกอบด้วย 1.นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข (เพื่อไทย) 2.นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ (เพื่อไทย) 3.นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกฯ (เพื่อไทย) และ 4.นายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ (รวมไทยสร้างชาติ)



CR:https://shorturl.asia/h1rZz



 



#เศรษฐา 2

ข่าวทั้งหมด

X