ข้อพิพาทญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ กระทบประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มจี-20

22 พฤศจิกายน 2562, 15:14น.


          รอยเตอร์ รายงานว่า ญี่ปุ่นในฐานะประธานกลุ่มชาติอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก 20 ประเทศ หรือกลุ่มจี-20 และเจ้าภาพจัดประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศจากกลุ่มจี-20 ในเมืองนาโงยะ ทางภาคกลางของประเทศเป็นเวลา 2 วันเริ่มจากวันนี้ ซึ่งญี่ปุ่นจะใช้เวทีนี้ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีเกาหลีใต้กล่าวพาดพิงเรื่องสารกัมมันตภาพรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิที่เสียหายจากการถูกคลื่นสึนามิพัดพล่มในปี 2554 ส่อเค้าว่าปัญหาพิพาทระหว่างเพื่อนบ้านทั้งสองจะบดบังความสำคัญของการประชุมกลุ่มจี-20 ซึ่งญี่ปุ่นจะทำหน้าที่ประธานกลุ่มจี-20 เป็นครั้งสุดท้าย



          ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่หญิงของญี่ปุ่นได้แจกเอกสารแผ่นพับภาษาเกาหลีให้กับบรรดาผู้ร่วมประชุม แก้ข่าวลือที่ว่าสินค้าเกษตรมีสารกัมมันตรังสีปนเปื้อน พร้อมชี้แจงว่า ผลิตภัณฑ์การเกษตรและปลาจากจังหวัดฟุกุชิมะไม่มีสารกัมมันตภาพรังสีตกค้างและปลอดภัยสำหรับการบริโภค



           ส่วนการประชุมในครั้งนี้ ยังไม่ชัดเจนว่านางกัง คยุงฮวา รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้จะร่วมประชุมครั้งนี้หรือไม่ แม้ว่าหัวหน้าคณะผู้แทนจากสหรัฐฯ จีนและรัสเซีย ยืนยันกับญี่ปุ่นแล้วว่า พวกเขาจะเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารอย่างเป็นทางการในเย็นวันนี้

ข่าวทั้งหมด

X