เลขาธิการ สทนช.ลงพื้นที่นอกเขตชลประทาน จ.ระยอง รับมือภัยแล้งช่วยชาวสวนผลไม้

17 พฤศจิกายน 2562, 18:44น.


          ผ่านพ้นช่วงฤดูฝนไปแล้ว ขณะนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูแล้งแล้ว ทำให้บางพื้นที่กังวลว่าจะมีน้ำเพียงพอต่อการทำเกษตรหรือไม่ 
นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติจึงลงพื้นที่สวนคุณตุ้ม-คุณตู่ จังหวัดระยองเป็นสวนที่อยู่นอกเขตชลประทาน มีการใช้พื้นที่ตัวเองขุดบ่อกักเก็บน้ำ เดิมเมื่อถึงฤดูแล้งสวนของคนอื่นไม่มีน้ำใช้ แต่สวนคุณตุ้ม-คุณตู่ก็ยังมีน้ำใช้ แต่ปีนี้นายสุวัฒน์ ไชยวัฒนะ หรือลุงตุ้ม เจ้าของสวนกลับกลัวว่า จะมีน้ำไม่เพียงพอ เพราะฝนตกน้อยมาก เกรงว่าจะประสบปัญหาภัยแล้งเหมือนปี 2547 แม้ในปีที่แล้ว สวนจะมีบ่อบาดาลให้ปั๊มน้ำขึ้นก็ตาม แต่จะมีค่าใช้จ่ายสูง ส่งผลกระทบต่อต้นทุนทางผลผลิต กำไรลดลงหรืออาจจะเท่าทุน           เช่นเดียวกับนางกาญจนา เสียงขัง เกษตรกรปลูกผลไม้บริเวณนี้บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า แม้จะเจอปัญหาภัยแล้งทุกปี แต่ปีนี้แล้งมากจริงๆ จึงอยากให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติทำคลองเส้นน้ำเข้ามาในพื้นที่ เพื่อแจกจ่ายให้กับเกษตรกรที่นี่ด้วย


           ด้านนายสมเกียรติ เปิดเผยว่า เป็นครั้งแรกที่ลงพื้นที่สำรวจความเดือดร้อนนอกเขตชลประทาน เนื่องจากไม่มีคนดูแลเหมือนกับในเขตชลประทานจากการลงพื้นที่พบว่ายังมีปัญหาเกษตรกรไม่รู้ว่าเมื่อประสบภัยแล้ง จะต้องแจ้งกับหน่วยงานไหน วันนี้จึงได้ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรได้รับรู้ว่าเบื้องต้นจะต้องแจ้งให้กับองค์การบริหารส่วนตำบลทราบก่อน เพื่อที่ส่งข้อมูลให้หน่วยงานที่กำกับดูแล จากนั้นจะถูกส่งต่อมาที่คณะกรรมการลุ่มน้ำ พิจารณาหาแนวทางแก้ไขปัญหา


           นายสมเกียรติ ยังระบุถึงความต้องการของเกษตรกรที่อยากให้ส่งน้ำมาช่วยเหลือว่า อันดับแรกจะต้องมีหน่วยงานหรือคณะกรรมการหลักที่รับผิดชอบก่อน จากนั้นหามาตรการบริหารจัดการน้ำ 3 ส่วน คือ น้ำในคลอง สามารถสร้างฝายชะลอน้ำหรือสูบน้ำก็ได้ แต่ต้องมีการกำกับดูแลการแจกจ่ายน้ำด้วย, สูบน้ำจากบ่อบาดาล โดยเจาะบ่อให้ลึกกว่าเดิม ในส่วนนี้จะต้องให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาลเข้ามาสำรวจด้วย, รับน้ำจากฝนหลวงจะต้องประเมินอุณหภูมิและความชื้น หากสภาพอากาศดีก็สามารถให้เจ้าหน้าที่กรมฝนหลวงขึ้นบินได้  


          อย่างไรก็ตาม มองว่านอกเขตชลประทานบริเวณจังหวัดระยองก็สำคัญ เพราะเป็นพื้นที่ที่มีทั้งภาคเกษตรกร ภาคอุตสาหกรรม รวมถึงอยู่ในพื้นที่รองรับระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ด้วย หากไม่ดำเนินการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง เกรงว่าอนาคตจะเกิดการแย่งน้ำระหว่างภาคเกษตรและภาคอุตสาหกรรมขึ้น
ข่าวทั้งหมด

X