ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ส่งจดหมายเตือนประธานาธิบดีตุรกียุติการโจมตีซีเรีย

17 ตุลาคม 2562, 12:35น.


          สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ลงมติในเชิงสัญลักษณ์ 354 ต่อ 60 เสียง แสดงความไม่พอใจที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ มีคำสั่งให้ถอนทหารออกจากภาคเหนือของซีเรีย และในวันนี้ นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีกำหนดพบหารือกับประธานาธิบดีเรเจป ไตยิป เอร์โดอาน ผู้นำตุรกี ซึ่งยืนยันมาตลอดว่าจะเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารในภาคเหนือของซีเรียต่อไป



          ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า การถอนทหารออกจากซีเรียเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว เพราะสหรัฐฯไม่ใช่ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยบริเวณพรมแดนระหว่างซีเรียกับตุรกี ซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องกับอเมริกา การสู้รบในซีเรียคือสงครามของคนอื่น นอกจากนี้ยังเห็นว่ากองกำลังป้องกันตนเองชาวเคิร์ด หรือ วายพีจี เป็นกองกำลังที่มีความเข้มแข็งเพราะเป็นปีกกองกำลังติดอาวุธของพรรคคนงานเคอร์ดิสถาน หรือ พีเคเค ที่สู้รบกับกองทัพตุรกีมานานกว่า 30 ปี ซึ่งพีเคเคอาจเลวร้ายยิ่งกว่ากลุ่มไอเอส และเขาไม่เห็นว่าการที่วายพีจีบรรลุข้อตกลงกับทางการซีเรียในการขอกำลังสนับสนุนจะเป็นปัญหา



          ด้านทำเนียบขาว เปิดเผยจดหมายที่ประธานาธิบดีทรัมป์ส่งถึงประธานาธิบดีตุรกี เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม ซึ่งถ้อยคำในจดหมายแตกต่างจากจดหมายทางการทั่วไป อาทิ การบอกกับประธานาธิบดีตุรกีว่า ให้มาทำข้อตกลงที่ดี และการระบุว่า ประธานาธิบดีตุรกี คงไม่ต้องการเป็นคนที่ต้องรับผิดชอบการสังหารผู้คนหลายพันคน และประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็ไม่ต้องการเป็นคนทำลายเศรษฐกิจของตุรกี ซึ่งเขาจะทำอย่างแน่นอน หากยังดื้อดึง รวมถึงการข่มขู่ว่า ประวัติศาสตร์จะจดจำประธานาธิบดีตุรกีว่าเป็นปีศาจ และลงท้ายว่า “อย่าอวดเก่ง อย่าโง่” ทั้งถ้อยคำว่า “แล้วจะโทรหา” 



...



ข่าวทั้งหมด

X