ตุรกีประณามความร่วมมือระหว่างกองกำลังชาวเคิร์ดกับทางการซีเรีย

16 ตุลาคม 2562, 10:46น.


           แม้ว่าหลายประเทศทั่วโลกจะเรียกร้องให้ตุรกียุติปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่ทางเหนือของซีเรีย หลังจากที่กองทัพสหรัฐฯ ถอนทหารออกจากพื้นที่เมื่อสัปดาห์ก่อน แต่ประธานาธิบดีตุรกีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดอาน แห่งตุรกี ยืนยันว่าตุรกีจะใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อไป จนกว่าจะบรรลุเป้าหมาย และไม่กังวลที่สหรัฐฯ และกลุ่มนาโต้ออกมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจ



           ด้านผู้อำนวยการฝ่ายการสื่อสารของประธานาธิบดีตุรกี เปิดเผยว่า ตุรกีจะต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายทุกกลุ่มทั้งกลุ่มกองกำลังชาวเคิร์ด และกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส ทั้งประณามความร่วมมือระหว่างกองกำลังชาวเคิร์ดกับกองทัพซีเรีย ว่าเป็นข้อตกลงที่สกปรก ซึ่งผลจากการทำให้ข้อตกลงความร่วมมือ ทำให้กองทัพซีเรียเคลื่อนกำลังทหารเข้ามาในเขตปกครองตนเองชาวเคิร์ดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2555 และเข้าประจำการที่เมืองมานบิจ เพื่อสนับสนุนกองกำลังชาวเคิร์ดต้านทานกองทัพตุรกี



          ส่วนกรณีที่นายมาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯเปิดเผยว่าการโจมตีของตุรกี มีผลทำให้นักโทษไอเอสหลบหนีออกมาจากเรือนจำจำนวนมากนั้น ทางการตุรกี ระบุว่าเป็นข่าวปลอม และในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เผยแพร่ข่าวปลอมเกี่ยวกับสถานการณ์ในภาคเหนือของซีเรีย ซึ่งสร้างความสับสนให้เกิดขึ้น



...

ข่าวทั้งหมด

X