ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น.วันพุธที่ 16 ตุลาคม 2562

16 ตุลาคม 2562, 09:02น.


ร้านค้าในจ.อุบลฯ จัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้า ฟื้นฟูน้ำท่วม



          หอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี ประกาศโครงการ "ชาวอุบลร่วมใจ ลดราคาสินค้า ทั้งเมือง ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม" ผู้ประกอบธุรกิจร้านค้าจำนวนมากในจังหวัด ทยอยติดประกาศเปิดขายสินค้าในราคาลดต่ำกว่าปกติกันทั่วทั้งเมืองตามแต่ศักยภาพและความพร้อมของแต่ละราย มีทั้งลดเป็นบางรายการสินค้าที่จำเป็นสำหรับการซ่อมแซมอาคารบ้านเรือน หรือเป็นของใช้จำเป็นหรือลดทั้งร้าน มีกำหนดเวลาแตกต่างกันตั้งแต่ลดถึงสิ้นเดือนตุลาคม สิ้นเดือนพฤศจิกายน หรือบางรายถึงสิ้นปี เป็นต้น และถ้าเป็นผู้ประสบภัยตามรายชื่อที่จังหวัดแจ้งไว้ อาจมีส่วนลดพิเศษเพิ่มเติม นายนิมิต สิทธิไตรย์ ประธานหอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า หอการค้าฯจะจัดพิมพ์แผ่นป้ายติดไว้หน้าร้านเรื่องการลดราคาสินค้าและบริการ ขณะนี้มีร้านค้าทั้งเล็กและห้างใหญ่ แจ้งความประสงค์จะร่วมโครงการมากกว่า 50 ร้านค้า และอาจจะเพิ่มขึ้นอีก



นักวิชาการ ประเมินหากการจัดสรรงบฯล่าช้ายิ่งกระทบศก.



          นายธนวรรธน์  พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ประเมินว่าหากงบประมาณล่าช้า 9 เดือนขึ้นไป จะส่งผลต่อเศรษฐกิจในประเทศโดยตรง มีความเป็นไปได้ที่จะทำให้อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ของไทยจะขยายตัวได้ไม่ถึงร้อยละ 2.5 ส่วนที่งบประมาณรายจ่ายพ.ศ. 2563 ล่าช้าแล้วกว่า 4 เดือนในขณะนี้ ไม่กระทบต่อภาวะเศรษฐกิจมากนัก



          สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ โดยเฉพาะมาตรการชิมช้อปใช้ ถือว่าได้รับการตอบสนองอย่างมากจากภาคประชาชน และเชื่อว่าจะทำให้เกิดการหมุนเวียน การใช้จ่ายของภาครัฐบาลและภาคประชาชนเพิ่มมากขึ้น เบื้องต้นคาดว่าการใช้เงิน 1,000 บาท ตามสิทธิ์จะได้ใช้ครบทั้งหมด เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบกว่า 10,000 ล้านบาท ส่วนกระเป๋าที่ 2 แม้จะยังไม่ได้รับความสนใจจากประชาชนมากนักแต่เชื่อว่าจะเกิดการใช้จ่ายเพิ่มกว่า 1-1.5 เท่า สร้างเม็ดเงินเพิ่ม 20,000-30,000 ล้านบาท 



ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 3 เทศกิจอีก 7 วัน



          ผลการสอบสวนเทศกิจ 3 คน ประกอบด้วยลูกจ้างประจำ 2 คน และเป็นลูกจ้างชั่วคราว 1 คน จากกรณีมีคลิปวิดีโอ ซึ่งเป็นเหตุการณ์วันที่ 11 ตุลาคม เป็นภาพเจ้าหน้าที่เทศกิจทั้ง 3 คน ทำทีจะเข้าไปจับกุมพ่อค้ารถเข็นขายผลไม้บนทางเท้า บริเวณสถานีรถไฟฟ้า BTS อโศก ก่อนจะพูดคุยกัน โดยทางพ่อค้าผลไม้ได้ยกมือไหว้เจ้าหน้าที่ จนพ่อค้าได้จัดผลไม้จำนวนหนึ่ง พร้อมนำเงินใส่ถุงมอบให้เจ้าหน้าที่เทศกิจ นายสุชัย อมรดารารัตน์ ผู้อำนวยการเขตคลองเตย เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ที่เป็นกรรมการสอบวินัย ได้ให้ผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล ทั้งผู้ค้าเทศกิจ รวมทั้งผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ในบริเวณดังกล่าว และบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรเสนอมาให้พิจารณาและส่งต่อให้รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) พิจารณาเห็นชอบอีกครั้ง เบื้องต้นพบข้อพิรุธหลายประการในระหว่างการสอบทั้งพ่อค้าและเทศกิจ คณะกรรมการจึงมีมติให้สอบสวนวินัยร้ายแรงเพิ่มเติมต่ออีกอย่างน้อย 7 วัน ย้ำให้คณะกรรมการสอบสวนต้องพิจารณารอบคอบและเป็นธรรมที่สุด



รมว.ทส.ขอให้นักท่องเที่ยวอย่ารบกวนฝูงวาฬบรูด้า



          นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) กล่าวถึงกรณีกลุ่มนักท่องเที่ยวขี่เจ็ตสกีกว่า 20 ลำ ขับวนบริเวณหาดเจ้าสำราญ จ.เพชรบุรี เพื่อชมวาฬบรูด้า ในช่วงเทศกาล "ชมวาฬ ทานปู" ซึ่ง จ.เพชรบุรี ร่วมกับเทศบาล ต.หาดเจ้าสำราญ และชมรมเรือประมงชายฝั่ง จัดให้บริการนักท่องเที่ยวนั่งเรือชมวาฬบรูด้าในทะเลอ่าวไทยรูปตัว ก.ว่า สั่งการให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เพิ่มความเข้มงวดในการดูแลฝูงวาฬบรูด้า การขี่เจ็ตสกีวนรอบบริเวณที่อยู่อาศัยของวาฬบรูด้า จะส่งผลกระทบต่อการหาอาหารและการอยู่อาศัยของวาฬ อีกทั้งอาจเกิดเหตุที่เป็นอันตรายต่อวาฬบรูด้า จึงขอให้หยุดการกระทำดังกล่าวอย่างเด็ดขาด นักท่องเที่ยวที่ต้องการชมวาฬบรูด้า ต้องช่วยกันดูแลรักษาและปฏิบัติตามกฎระเบียบในการเยี่ยมชมด้วย การเข้าไปรบกวนวิถีชีวิต หรือสร้างความตกใจให้ฝูงวาฬเท่ากับเป็นการขับไล่วาฬ ไม่ให้กลับมาที่นี่อีก ที่เกาะเซบู ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นแหล่งดำน้ำชมฉลามวาฬที่มีชื่อเสียงระดับโลก มีมาตรการเข้มงวด ตั้งแต่การห้ามทาครีมกันแดดลงดำน้ำ ห้ามนำเรือติดเครื่องยนต์ออกไปชมฝูงฉลามวาฬ ต้องจ้างเรือพายเท่านั้น จุดชมวาฬบรูด้า ที่ จ.เพชรบุรี สามารถพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงได้ จะประสานงานกับหน่วยงานด้านการท่องเที่ยว เพื่อหารือในเรื่องนี้ต่อไป



          ด้านนายโสภณ ทองดี อธิบดี ทช. สั่งการให้สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 (จังหวัดเพชรบุรี) ให้ออกเรือไปตักเตือนโดยด่วนไม่ให้นำเจ็ตสกีไปรบกวนวาฬอีก กลุ่มผู้ขี่เจ็ตสกีเข้าใจถึงผลกระทบพร้อมหยุดการกระทำแล้ว แต่หากกลุ่มเจ็ตสกีมารบกวนวาฬอีก ทางกรมจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด



รองผบ.ตร. ยืนยันคดีลัลลาเบล หากพบหลักฐานถึงใครออกหมายจับเพิ่มแน่นอน



          พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงคดีของน.ส.ธิติมา นรพันธ์พิพัฒน์ ลัลลาเบล พริตตี้สาวที่เสียชีวิตปริศนาว่า พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานสำคัญจำนวนหลายชิ้น หากการสืบสวนสอบสวนมีหลักฐานเชื่อมโยงไปถึงใคร ตำรวจจะดำเนินการขออนุมัติหมายจับเพิ่มเติม  มีรายงานข่าวจากชุดคลี่คลายคดีว่า พนักงานสืบสวนสอบสวน สน.บุคคโล ซึ่งเป็นพื้นที่ที่พบศพของลัลลาเบล พยายามเชื่อมโยงหลักฐานในส่วนของกล้องวงจรปิดที่บ้านจัดงานปาร์ตี้ ย่านบางบัวทอง และที่คอนโดจุดพบศพ รวมถึงนาฬิกาสมาร์ทวอทช์ในข้อมือของผู้เสียชีวิตเพื่อคำนวณเวลาการเสียชีวิตมาพิจารณาประกอบร่วมกับความเห็นของแพทย์ผู้ชันสูตรศพ ซึ่งเบื้องต้นขณะนี้ทราบข้อมูลทางเทคนิคของนาฬิกาสมาร์ทวอทช์เรือนที่ลัลลาเบลสวมก่อนเสียชีวิต ระบุว่ามีการตั้งฟังก์ชั่นการใช้งานให้รายงานผลชีพจรการเต้นของหัวใจทุกๆ 10 นาที จากการตรวจสอบพบว่านาฬิกาเรือนดังกล่าวรายงานผลชีพจรจังหวะการเต้นของหัวใจของลัลลาเบลครั้งสุดท้ายเมื่อเวลา 17.10 น. วันที่ 16 ก.ย.2562 จากนั้นนาฬิกาก็ไม่สามารถบันทึกค่าชีพจรและการเต้นของหัวใจได้อีก คาดว่าในวันนี้ พล.ต.ต.สัมฤทธิ์ ตงเต๊า ผบก.น.8 จะมีการเรียกประชุมเจ้าหน้าที่ชุดคลี่คลายคดี ทั้งในส่วนของพนักงานสอบสวนและฝ่ายสืบสวนเพื่อสรุปสำนวนคดีและพิจารณาว่าจะมีการออกหมายจับผู้ต้องหารายใดเพิ่มเติมหรือไม่ ซึ่งแนวทางการแจ้งข้อกล่าวหาเชื่อว่า หากมีผู้ต้องหาเพิ่มเติมเจ้าหน้าที่ก็จะแจ้งข้อกล่าวหาในส่วนของการให้ความสนับสนุนนายรัชเดช วงศ์ทะบุตร หรือ น้ำอุ่น ให้กระทำความผิด



CR:เฟสบุ๊ก หอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X