นักลงทุน รอผล'ประชุมเฟด'กังวลเศรษฐกิจสหรัฐฯชะลอตัวแต่เงินเฟ้อสูงขึ้น

30 เมษายน 2567, 08:37น.


            ราคาทองคำ ปิดตลาดวันจันทร์(29เม.ย.67) ดีดตัวขึ้น ได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ และนักลงทุนพุ่งเป้าไปที่การประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน ธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด)


-ราคาทองคำโคเม็กซ์ งวดส่งมอบเดือนมิ.ย.67เพิ่มขึ้น 10.50 ดอลลาร์ ปิดที่ 2,357.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์


            เฟด เปิดฉากการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 30 เม.ย.67 และจะแถลงมติการประชุมในวันพุธที่ 1 พ.ค.67ตามเวลาสหรัฐฯ ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group ชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนักเกือบ 100% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมครั้งนี้


            นักลงทุนจับตาการแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดในครั้งนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อหาสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ 


            สหรัฐฯเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ที่สูงเกินคาดและผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัวต่ำกว่าคาดในไตรมาส 1/2567 ซึ่งทำให้นักลงทุนวิตกกังวลว่าสหรัฐฯกำลังเผชิญภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวแต่เงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น (Stagflation)


             สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงเกินคาดส่งผลให้นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเพียง 1-2 ครั้งในปีนี้ โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนพ.ย.67 แต่ก็มีความกังวลเพิ่มมากขึ้นว่า เฟดอาจจะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเลยในปีนี้


 


#เฟด


#นโยบายดอกเบี้ย


แฟ้มภาพ 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 
ข่าวทั้งหมด

X