ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น.วันพุธที่ 16 ตุลาคม 2562

16 ตุลาคม 2562, 07:22น.


วางกำลังหมื่นนายรับการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน



          การเตรียมความพร้อมดูแลความปลอดภัยและการจราจรการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 35 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในฐานะที่ดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน ระหว่างวันที่31 ตุลาคม-5 พฤศจิกายน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาตำรวจแห่งชาติ ฝ่ายความมั่นคงและกิจการพิเศษ เปิดเผย การประชุมครั้งนี้มีผู้นำจากชาติต่างๆ รวม 18 ชาติ ตอบรับเข้าร่วมประชุมแล้วที่อิมแพค เมืองทองธานี จ.นนทบุรี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดเตรียมกำลังตำรวจกว่า 10,000 นาย ดูแลความปลอดภัยและการจราจรผู้นำชาติต่างเป็นกำลังตำรวจนครบาล , กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1, 2 และ 7 ร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงอื่นๆ ด้านการข่าวและเตรียมแผนกรณีเหตุฉุกเฉิน ภาพรวมขณะนี้มีความพร้อมแล้วร้อยละ 70 และจะมีการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ รวมถึงขบวนรถตามเส้นทางต่างๆ โดยขอให้ผู้นำทั้ง 18 ชาติ มั่นใจมาตรการดูแลความปลอดภัยของไทยด้วย



          ผู้เข้าร่วมประชุมมีทั้งผู้นำประเทศชาติสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ และประเทศต่างๆที่เป็นคู่เจรจากับอาเซียน เช่น ออสเตรเลีย จีน อินเดีย ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ เกาหลีใต้ สหรัฐฯ รัสเซีย สหภาพยุโรป มีการประชุมที่สำคัญหลายเวที เช่น การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน การประชุมสุดยอดอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ การประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา การประชุมสุดยอดอาเซียนกับสหภาพยุโรป การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (อีเอเอส) หลังเสร็จการประชุมดังกล่าวแล้ว จะมีการส่งมอบตำแหน่งประธานอาเซียน ประจำปี 2563 ให้ประเทศเวียดนาม



ไทย-อียู เร่งฟื้นการเจรจาเอฟทีเอ



         น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีคณะมนตรีสหภาพยุโรป (อียู) มีมติให้เพิ่มความสัมพันธ์กับไทย ภายหลังการจัดการเลือกตั้งว่า รัฐบาลไทยยินดีและเตรียมที่จะลงนามกรอบความตกลงว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือรอบด้าน รวมถึงรื้อฟื้นการเจรจาตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ระหว่างไทยกับอียู ให้แน่นแฟ้นมากขึ้น และในวันที่ 16 ตุลาคม จะมีการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสไทย-อียู ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เพื่อหารือแนวทางความร่วมมือในอนาคตในด้านต่างๆ



2 ธ.ค.แจกกล้าไม้ช่วยป้องกันฝุ่นและดูดซับมลพิษ



          สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร(กทม.) รายงานว่าเวลา 05.30 น. พบว่าเช้านี้ สภาพอากาศโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก เช่นเดียวกับเว็บไซต์กรมควบคุมมลพิษ รายงานว่า สภาพอากาศเช้านี้คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพดีมากถึงคุณภาพ มีเพียงเขตดินแดง คุณภาพอากาศปานกลาง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง  ผู้ว่าฯ กทม.ระบุว่า มาตรการเสริมในการแก้ไขปัญหา เช่น การทดลองใช้หอสูงฟอกอากาศเพื่อกรองฝุ่น PM2.5 ที่เริ่มดำเนินการแล้ว เมื่อวันที่10 ตุลาคม หลังจากเปิดเดินเครื่องไป 3 ชั่วโมงกว่าๆ ค่าฝุ่น PM2.5 ก็ลดระดับลง แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ คงต้องใช้เวลา1-2 เดือน เพื่อประเมินผลการทำงานของเครื่องต่อไป 



          ขณะที่มาตรการระยะยาวอื่นๆ ก็ต้องทำคู่ขนานกันไปและเร่งให้เกิดขึ้นจริง เมื่อเดือนกรกฎาคม กทม.ได้เพาะพันธุ์กล้าไม้ที่จะช่วยป้องกันฝุ่นและดูดซับมลพิษจำนวน 1ล้านต้น แล้วนำไปอนุบาลไว้ภายในสวนหลวง ร.9 และที่กลุ่มงานขยายพันธุ์ไม้ ซึ่งตั้งอยู่ในสวนสาธารณะต่างๆของกทม.เช่น ต้นเหลืองหลวง ราชพฤกษ์ ประดู่ นนทรี เหลืองอินเดีย และทองอุไร พร้อมแจกให้ประชาชนนำไปปลูกตั้งแต่วันที่2 ธันวาคม นี้ เป็นต้นไป เพื่อช่วยรักษาสภาพแวดล้อม ให้ร่มเงา ป้องกันฝุ่น และช่วยดูดซับมลพิษในอนาคต สามารถไปรับกล้าไม้ได้ที่สำนักงานเขต 50 แห่ง สวนสาธารณะของกทม.ห้างสรรพสินค้าในเครือเซ็นทรัล และธนาคารทหารไทย จนกว่ากล้าไม้จะหมด



โยกย้าย 2 รองอธิบดีดีเอสไอนั่งผู้ตรวจฯ



          คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงยุติธรรม ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน 4 ราย ได้แก่ นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม, พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม, นายพยนต์ สินธุนาวา รองอธิบดีกรมคุมประพฤติ ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม, นายมณฑล แก้วเก่า รองอธิบดีดีเอสไอ ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการ ครม.ยังได้อนุมัติแต่งตั้ง นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธานกรรมการในคณะกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2562 เป็นต้นไป



นายกฯ ยืนยัน ลงนาม ไฮสปีด 25 ต.ค.



          วันนี้ มีการประชุมนัดพิเศษคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเพื่อพิจารณาร่างสัญญารถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) ก่อนจะลงนามระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กับกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่มซีพี) นายกฯ ยืนยันว่า โครงการนี้จะลงนามได้วันที่ 25 ต.ค. ได้รับการรายงานจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ว่าเป็นไปตามกรอบกำหนดเวลาที่ได้ตกลงไว้กับภาคเอกชน 



นิชิโนะ อารมณ์ดี หลังพาช้างศึก เปิดบ้านคว่ำยูเออี 2-1



          ผลการแข่งขันฟุตบอลโลก รอบคัดเลือกโซนเอเชีย รอบสอง กลุ่มจี ที่สนามมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต ทีมชาติไทย ขนะ สหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ (ยูเออี) 2-1 ประตู แต้มเพิ่มเป็น 7 คะแนน ขึ้นเป็นจ่าฝูงของกลุ่มจี มีแต้มเท่ากับเวียดนามแต่ประตูได้เสียดีกว่า ส่วนยูเออี อันดับ 3 มี 6 แต้ม อันดับ 4 มาเลเซีย มี 3 แต้ม และอันดับสุดท้ายอินโดนีเซีย ลงเตะพ่ายรวด 4 นัด ยังไม่มีแต้ม อากิระ นิชิโนะ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย อารมณ์ดีเป็นอย่างมาก พร้อมชื่นชมความเป็นทีมเวิร์ค เพราะนักกีฬาทุกคนช่วยกันวิ่งและช่วยประสานงานกันตลอด โปรแกรมนัดต่อไป ทีมชาติไทย เยือน มาเลเซีย ที่สนาม บูกิต จาลิล ในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2562 เวลา 19.45 น.



CR:การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวทั้งหมด

X