รองประธานสภาอุตฯ ถามหาความถูกต้อง-ความเป็นธรรม หลังอธิบดีกรมโรงงานฯ ลาออก

02 พฤษภาคม 2567, 12:50น.


          นายอิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ถามความถูกต้องและความเป็นธรรมของข้าราชการน้ำดีจากมรสุมในกระทรวงอุตสาหกรรมอยู่ตรงไหน ภายหลัง นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ประกาศลาออกจากราชการ โดยมีเนื้อหาดังนี้



          ความถูกต้องและความเป็นธรรมของข้าราชการน้ำดี จากมรสุมในกระทรวงอุตสาหกรรม อยู่ตรงไหน ?



1) กรณีเพลิงไหม้โรงงาน ที่ทำผิดกฎหมายพ.ร.บ.วัตถุอันตรายฯ และพ.ร.บ.โรงงานฯ ที่ อ.บ้านค่าย จ.ระยอง และ ที่ อำเภอภาชี จ.อยุธยา ซ้ำซาก



1.1) มันคือ Accident หรือ มีใครจงใจเผาทำลายหลักฐาน วัตถุอันตรายฯ ที่เข้าสู่ระบบ และไม่ได้กำจัด ตาม กฎหมาย ?



1.2) อำนาจหน้าที่ในการจัดการ กำกับดูแลโรงงาน ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตรายฯได้ มอบอำนาจไปสู่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในจังหวัดนั้นๆแล้ว ไม่ใช่ขึ้นอยู่กับ อธิบดีกรมโรงงาน ฯ



          ดังนั้นการที่ อธิบดีกรมโรงงานฯ ไปช่วย ให้คำปรึกษา แนะนำ หน้างาน ในแต่ละกรณีจนเสมือนต้องกลายเป็นคนต้องมารับผิดชอบทั้งหมด ! มันถูกต้อง และเป็นธรรมหรือไม่ กับข้าราชการดีๆ เช่นนี้



1.3) หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะระดับนโยบายควรจะลากไปถึงต้นตอว่ายุคไหน? สมัยไหน



          ปลัดฯและอธิบดีท่านไหน ที่มีการ ปล่อยปละละเลย(หรือเห็นด้วยฯ) ให้มีการอนุญาตให้ขนกากที่เป็นวัตถุอันตรายในระบบอิเล็กทรอนิกส์ของกองกากอุตสาหกรรม กรมโรงงานฯ ได้ ทั้งๆที่ควรจะโดนจัดการไปตั้งแต่ปีที่เจ้าหน้าที่ได้คีย์อนุญาตให้มีการขนกากอันตรายไปแล้ว



2) กรณีกากแคดเมียม ที่จ.ตาก ก็สะท้อนปัญหา แบบมีเงื่อนงำ ในการจัดการกากวัตถุอันตราย ที่ควรจะให้เป็นไปตาม EIA ที่กำหนดไว้ แต่ก็มีการฝ่าฝืนทำผิดกฎหมาย ล่าสุด! การที่ข้าราชการประจำ หลายหน่วยงานได้ลงพื้นที่ และพยายามแก้ไขปัญหาการขนกากแคดเมียมกลับมาที่ต้นทาง ให้ดีที่สุด ก็สมควรที่จะได้รับกำลังใจและการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะจากผู้บังคับบัญชามากกว่า การจ้อง ดิสเครดิต หรือทำลายล้างกัน แม้จะมีเหตุไม่คาดคิดใดๆ



          บทสรุป : หน่วยงานทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งภาคการเมือง ทั้งที่ดูแลด้านนโยบาย และ ภาคนิติบัญญัติ ควรจะแสดงความเป็นมืออาชีพ ในการแก้ไขปัญหาที่ได้รับการมอบอำนาจเป็นลายลักษณ์อักษรไปแล้วจากส่วนกลาง



1) การมุ่งแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุตั้งแต่ต้นตอ ที่ได้ก่อตัวเกิดขึ้นตั้งแต่ในอดีต เอาคนผิดมาลงโทษ รวมทั้งผู้ประกอบการสีดำที่ควรโดนลงโทษสูงสุด ไม่ใช่มุ่งแต่กดดัน ลงโทษคนที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหาและรับผิดชอบแทนในปัจจุบัน ตลอดจนเร่งแก้ปัญหาปัจจุบัน ที่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสุขภาพของประชาชนให้ดีที่สุด



2) อย่าให้การหาผลประโยชน์ในการแต่งตั้งตำแหน่งข้าราชการประจำในตำแหน่งสำคัญๆ ที่อาจจะมีการวิ่งเต้น หาผลประโยชน์ เราควรยึดหลักธรรมาภิบาล ด้วยการเลือก คนเก่ง และ คนดีในการดำรงตำแหน่งที่สำคัญ



 



#อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมลาออก



 

ข่าวทั้งหมด

X