เร่งตร.สอบเพิ่ม ไฟไหม้ซ้ำซากโกดังเก็บกากสารเคมีอ.ภาชี - เอาผิดคนวางเพลิง

02 พฤษภาคม 2567, 12:51น.


          หลังเหตุเพลิงไหม้ซ้ำ โกดังเก่า อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น อ.ภาชี ว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้โกงดังเก่า บริเวณอาคาร 3, 4 และ 5  ในวันนี้ นายสุนทร แก้วสว่าง รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม และเจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมได้ลงพื้นที่ อ.ภาชี ประชุมร่วมกับจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเกี่ยวกับเหตุไฟไหม้โกดังภาชี เพื่อหาสาเหตุและวิธีป้องกันแก้ไขไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก และจะเดินทางไปจุดเกิดเหตุเพื่อติดตามสถานการณ์ต่อไป



          ก่อนหน้านี้ นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจติดตาม จากการตรวจสอบ พบว่าเป็นโกดังเก่าดังกล่าว ไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการ มีการลักลอบกองเก็บกากอุตสาหกรรมประเภท กรดเสื่อมสภาพ สารเคมีอันตราย และสารอื่นๆ จำนวนประมาณ 4,000 ตัน รวม 5 โกดัง



          ซึ่งเคยเกิดเหตุมาแล้วเมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 โดยเกิดเหตุที่อาคาร 1 และ 2 หลังจากควบคุมเพลิงได้แล้ว เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจหาสาเหตุ พบเป็นการวางเพลิง โดยใช้ระเบิดเพลิง กระจายทั่วบริเวณอาคาร 1 2 และ 3 มีลักษณะเป็นภาชนะพลาสติกด้านล่างหล่อปูนซีเมนต์ภายในบรรจุน้ำมัน ดัดแปลงติดประทัดไล่นกไว้กับก้านธูปเป็นตัวจุดระเบิด และใกล้กันพบขวดแก้วบรรจุอะลูมิเนียม พาวเดอร์ ซึ่งไม่เคยพบเห็นในโกดังนี้มาก่อน หากเกิดระเบิดอะลูมิเนียม พาวเดอร์จะส่งผลให้ระเบิดมีความต่อเนื่องและมีความรุนแรงขึ้น ขณะนี้คดีอยู่ระหว่างการดำเนินคดีของสถานีตำรวจภูธรภาชี



            หลังจากลงพื้นที่ อธิบดีกรมโรงงานฯ ได้ส่งรถตรวจวัดคุณภาพอากาศเคลื่อนที่ ลงพื้นที่ใกล้จุดเกิดเหตุ บริเวณที่ทำการอำเภอภาชี และจุดที่ 2 โรงพยาบาลภาชี พบว่าค่าก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ (NO2) ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (SO2) ก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ (CO) ที่ตรวจวัดไม่เกิน ตามประกาศกรมควบคุมมลพิษ พร้อมนำทีมเจ้าหน้าที่เข้าลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ณ สถานีตำรวจภูธรภาชี เพื่อยืนยันข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และร้องทุกข์กล่าวโทษเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการสืบสวนสอบสวนนำผู้ที่เกี่ยวข้อง หรือผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับเหตุเพลิงไหม้ข้างต้น มาดำเนินคดีอาญาและคดีแพ่งในข้อหาที่เกี่ยวข้องต่อไป จนกว่าคดีจะถึงที่สุด



 



#ไฟไหม้ซ้ำซาก



#โกดังภาชี



 

ข่าวทั้งหมด

X