คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ร่วมจุดเทียนน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในหลวง รัชกาลที่ 9

13 ตุลาคม 2562, 19:19น.


          การจัดกิจกรรมน้อมรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร งานศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์ที่โรงพยาบาลศิริราช ในวันนี้มีการจัดกิจกรรมตลอดทั้งวันและปิดท้ายด้วยพิธีศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์ซึ่งเป็นพิธีถวายสักการะอันทรงเกียรติจากบุคลากรของโรงพยาบาลศิริราชและประชาชน   



         คำว่า ศิระ หมายถึง ศีรษะ และ กราน ซึ่งหมายถึง การกราบ เพื่อร่วมน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง รัชกาลที่ 9 และมีการจุดเทียนน้อมรำลึกในช่วงเวลา 18.00 น. นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล นำบุคลากรทางการแพทย์และประชาชน ร่วมจุดเทียน พร้อมอัญเชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์ความฝันอันสูงสุดมาขับร้องร่วมกันแทนคำมั่นสัญญาว่าจะมุ่งมั่นสืบสานพระราชปณิธานร่วมกันสร้างความยั่งยืนให้เกิดขึ้นบนแผ่นดินไทย นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า การสืบสานพระราชปณิธานจะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าคนไทยทั้ง 70 ล้านคนไม่ร่วมมือกัน ดังนั้นเมื่อร่วมร้องเพลงความฝันอันสูงสุดแล้วขอให้ทุกคนร่วมมองไปที่ชั้น 16 อาคารเฉลิมพระเกียรติซึ่งเป็นสถานที่ที่พระองค์ท่านเคยประทับอยู่ โดยให้ระลึกถึงพระองค์ท่านและตั้งมั่นในการสืบสานพระราชปณิธานต่อไป 



          ขณะที่กิจกรรมก่อนหน้านี้มีทั้งการทำบุญถวายเป็นพระราชกุศล และการร่วมเจริญจิตภาวนา เป็นเวลา 9 นาที เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณฯ รวมถึงการแสดงดนตรีในสวน ขับร้องบทเพลงพระราชนิพนธ์จากนักร้องกิตติมศักดิ์เช่น ศรีไศล สุชาตวุฒิ รุ่งฤดี แพ่งผ่องใส โฉมฉาย อรุณฉาน นัดดา วิยกาญจน์ วินัย พันธุรักษ์ สันติ ลุนเผ่ ซึ่งบรรเลงเพลงโดยวงดนตรีลูกกรุง กระทรวงวัฒนธรรม ทั้งนี้ประชาชนยังสามารถเดินทางเข้ามาชมนิทรรศการศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์ “ตามรอยพ่อ” ได้ที่โถงอาคาร 100 ปีสมเด็จพระศรีนครินทร์ โรงพยาบาลศิริราช ซึ่งจะจัดแสดงในวันพรุ่งนี้อีกหนึ่งวัน โดยภายในมีการจัดแสดงภาพพระราชกรณียกิจของในหลวง รัชกาลที่ 9 เช่น ปรัชญาแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง โครงการแก้ไขบรรเทาปัญหาสิ่งแวดล้อม โครงการแกล้งดิน และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน

ข่าวทั้งหมด

X