ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติคนใหม่ของสหรัฐ จะเร่งแก้ปัญหาก่อการร้าย-ความขัดแย้งอิหร่าน

19 กันยายน 2562, 17:03น.


สำนักข่าวเอพี รายงานว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯได้เสนอชื่อนายโรเบิร์ต ซี. โอไบรอัน อดีตหัวหน้าทีมเจรจาให้คนร้ายปล่อยตัวประกันชาวอเมริกันในเยเมน เข้าดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติคนใหม่ หลังจากนายจอห์น โบลตัน ลาออกเมื่อวันที่ 10 กันยายน นายทรัมป์ ระบุว่า นายโอไบรอัน เคยทำงานร่วมกับรัฐบาลเรื่องการช่วยเหลือตัวประกันชาวอเมริกันและมีประวัติการทำงานที่ดี พร้อมชื่นชมนายโอไบรอัน ว่าเป็นคนเก่งและเขาทั้งสองรู้จักกันมาก่อน 



ด้านนายโอไบรอัน กล่าวว่ารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนี้ เพิ่มเติมว่า จะสานต่อการทำงานด้านนโยบายการต่างประเทศของประธานาธิบดีทรัมป์ ให้ประสบผลสำเร็จโดยเฉพาะการทำให้ประเทศปลอดภัยจากปัญหาก่อการร้ายและการพัฒนากองทัพฯให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น



นายโอไบรอัน นับว่าเป็นที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯคนที่ 4 ในรัฐบาลของนายทรัมป์ ซึ่งเข้ามารับตำแหน่งในช่วงที่สหรัฐฯมีความตึงเครียดมากขึ้นกับอิหร่าน หลังเกิดเหตุโจมตีโรงกลั่นน้ำมัน 2 แห่ง ของซาอุดิอาระเบียเมื่อวันเสาร์ที่แล้วและยังมีความไม่ชัดเจนเกี่ยวกับนโยบายการต่างประเทศของสหรัฐฯในอัฟกานิสถานหลังการเจรจาสันติภาพกับกลุ่มตอลีบันยุติลงเมื่อเร็วๆนี้

ข่าวทั้งหมด

X