ผู้นำพรรคฝ่ายค้านอิสราเอล เสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติ หลังไม่มีคะแนนเลือกตั้งรัฐบาล-ฝ่ายค้านสูสี

18 กันยายน 2562, 17:34น.


หลังการเลือกตั้งทั่วไปในอิสราเอลเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการแข่งขันระหว่างพรรคลิคุด พรรครัฐบาลของนายเบนจามิน เนทันยาฮู วัย 69 ปี กับพล.อ.เบนนี กันซ์ วัย 59 ปี ผู้นำพรรคน้ำเงินขาว พรรคฝ่ายค้านของอิสราเอล ซึ่งต่อมา ผลเอ็กซิตโพลล์ที่จัดทำโดย 3 สถานีโทรทัศน์รายใหญ่ของอิสราเอลบ่งชี้ว่า พรรคของพล.อ.กันซ์ มีคะแนนนำอยู่เล็กน้อย คาดว่าจะคว้าที่นั่งส.ส.32-34 ที่นั่งจากจำนวนส.ส.ทั้งหมด 120 ที่นั่ง ขณะที่พรรคลิคุดอยู่ในอันดับที่ 2 คาดว่าจะคว้าที่นั่งส.ส. 30-33 ที่นั่ง  แสดงให้เห็นว่าไม่มีพรรคใดครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร  จึงมีแนวโน้มว่าพรรคการเมืองต่างๆอาจจะต้องจับมือกันจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติขึ้นมาบริหารประเทศ



ล่าสุด พล.อ.กันซ์ กล่าวกับกลุ่มผู้สนับสนุนของเขาที่สำนักงานใหญ่ของพรรคในเมืองเทลอาวีฟว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่เขาจะประกาศชัยชนะในการเลือกตั้ง โดยพรรคจะรอให้คณะกรรมการการเลือกตั้งนับคะแนนและประกาศผลก่อน นอกจากนี้เขาเสนอแนวคิดเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติขึ้นมาบริหารประเทศ เพื่อให้เป็นไปตามความประสงค์ของประชาชนส่วนใหญ่ สำหรับผลเอ็กซิตโพลล์ ที่ออกมาเช่นนี้บ่งชี้ว่า นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูอาจจะหมดโอกาสที่จะสร้างประวัติศาสตร์การเมืองของอิสราเอล ด้วยการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นสมัยที่ 5



ก่อนหน้านี้ นายเนทันยาฮู ประกาศให้มีการเลือกตั้งเมื่อวันอังคาร ซึ่งเป็นการเลือกตั้งครั้งที่ 2 ในรอบ 5 เดือนหลังจากนายเนทันยาฮู จัดตั้งรัฐบาลผสมไม่สำเร็จหลังการเลือกตั้งครั้งแรกในเดือนเมษายน แต่ไม่มีพรรคใดครองเสียงข้างมากพอที่จะจัดตั้งรัฐบาล

ข่าวทั้งหมด

X