ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.20น. 15 กรกฎาคม 2562

15 กรกฎาคม 2562, 20:26น.


น.ส.กรรวี สิทธิชีวภาค รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า จากข้อมูลที่ประเทศไทยได้ประกาศเข้าสู่หน้าฝนเมื่อวันที่ 20 พ.ค.พบว่าปริมาณฝนเมื่อเปรียบเทียบกับสถิติในอดีตที่ผ่านมา ถือว่าน้อยกว่าเกณฑ์เฉลี่ยมาก โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลางที่เป็นพื้นที่เพาะปลูกสำคัญของประเทศ ปีนี้นับเป็นปีที่ฝนน้อยที่สุดในรอบ10 ปี สาเหตุที่ฝนน้อย เนื่องจาก ร่องหรือหย่อมความกดอากาศต่ำ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้และพายุที่ผ่านมาแทบไม่มีกำลังแรงมากพอทำให้ฝนตก อย่างที่ควรจะเป็น แม้ในช่วงต้นเดือน มีพายุมูนเข้ามาแต่ก็ทำให้เกิดฝนได้ในบางพื้นที่เท่านั้น ไม่มากพอที่จะเพิ่มน้ำในพื้นที่ทางการเกษตร รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ในช่วงวันที่ 16-20 ก.ค. อาจเป็นช่วงนาทีทองที่ประเทศไทยจะกลับมามีฝนเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมีพายุก่อตัวในประเทศฟิลิปปินส์ จะส่งผลให้ไทยมีฝนเพิ่มขึ้น แต่จะมีผลกระทบแค่บางพื้นที่ คือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณตอนบนติดริมฝั่งแม่น้ำโขง ภาคตะวันตก ภาคตะวันออก รวมถึงกรุงเทพฯและปริมณฑล และภาคใต้ จะมีฝนมากกว่าอื่นประมาณ ร้อยละ 40-60 ส่วนพื้นที่อื่นๆ ฝนมีอยู่บ้างแต่ก็ไม่มากเท่าที่ควร หลังจากวันที่ 20 ก.ค.ฝนก็จะลดลงคล้ายกับช่วงที่ผ่านมาที่ฝนน้อย



บีบีซี รายงานว่า ฝนตกหนักในช่วงฤดูมรสุมในแถบเอเชียใต้ ทำให้เกิดน้ำท่วมในเนปาล บังกลาเทศและอินเดีย มีคนเสียชีวิตรวม 85 ศพ โดยเฉพาะที่เนปาล ตำรวจ เปิดเผยว่า ฝนตกหนักมาตั้งแต่วันพฤหัสบดีก่อน ทำให้เกิดน้ำท่วมและดินสไลด์ในบางพื้นที่ ทำให้มีคนเสียชีวิตแล้ว 65 ศพ บาดเจ็บ 38 คนและผู้สูญหาย 30 คน เจ้าหน้าที่กรมอุตุนิยมวิทยาของบังกลาเทศ เปิดเผยว่า เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ รวมถึงค่ายผู้อพยพชาวมุสลิมโรฮิงญาในเมืองค็อกซ์ บาซาร์ มีชาวโรฮิงญา เสียชีวิต 10 ศพ ในจำนวนนี้ รวมถึงเด็ก 2 ศพ ส่วนที่อินเดีย นายเคชับ มาฮันตา รัฐมนตรีทรัพยากรน้ำของรัฐอัสสัม ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย เปิดเผยว่า ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องทำให้ตลิ่งของแม่น้ำพรหมบุตรแตก น้ำจึงไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนกว่า 1,800 หลังที่อยู่ใกล้กับแม่น้ำ มีคนเสียชีวิต 10 ศพ



มีรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เดินทางไปพบนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ตึกบัญชาการ นายวิษณุ เปิดเผยว่า ผู้ว่าฯกรุงเทพมหานคร ไม่ได้มาหารือเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่ากทม.สำหรับ พล.ต.อ.อัศวิน จะอยู่ในตำแหน่งจนมีการเปลี่ยนแปลงตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)และถึงแม้ว่าไม่มีคสช.แล้ว คำสั่งดังกล่าวก็ระบุว่าจะอยู่ต่อไปจนกว่านายกรัฐมนตรีจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง หากนายกรัฐมนตรีมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ก็ต้องให้ปลัดกทม.ทำหน้าที่รักษาการ



ว่าที่รัฐมนตรีใหม่หลายคน เตรียมดูห้องทำงานและสถานที่ทำงานหลังจากวันหยุดในช่วงวันสำคัญทางพุทธศาสนา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีกำหนดเข้ามาทำงานที่กระทรวงสาธารณสุขอย่างเป็นทางการในวันที่ 18 กรกฎาคม เวลา 09.00 น. นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เน้นการทำงานเพื่อประชาชน ลดขั้นตอนการให้บริการในสถานพยาบาล ที่สำคัญคือเรื่องกัญชาทางการแพทย์ เนื่องจาก นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร ก็ได้ดำเนินการเรื่องกัญชาทางการแพทย์มาได้ระยะหนึ่งแล้ว ที่เหลือก็ดำเนินการต่อไป



นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวกับข้าราชการของกระทรวงวัฒนธรรมว่า ในช่วงการทำงาน 5 ปี ได้มีโอกาสเข้ามาทำงานเพื่อแผ่นดิน ประสานงานขับเคลื่อนปีแห่งวัฒนธรรมอาเซียน รวมถึงการขับเคลื่อนมิติวัฒนธรรมของทุกภาคส่วน นับจากวันแรกที่เข้ามาทำงาน จะมีแต่คนมองว่าเป็นรัฐมนตรีที่โลกลืม เพราะเป็นงานนามธรรม งบน้อย แต่ได้ตั้งมั่นทำงานและยืนหยัดจนถึงวันอำลาตำแหน่งจนงานประสบความสำเร็จได้ ไม่ใช่เพราะตนเองแต่เป็นเพราะความร่วมมือของเจ้าหน้าที่ทุกคนที่เป็นฟันเฟืองสำคัญ นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มีกำหนดเดินทางเข้ากระทรวงในวันที่ 18 ก.ค. ถือฤกษ์สักการะศาลพระภูมิประจำกระทรวง เวลา 08.30 น. ด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มีกำหนดเดินทางเข้าทำงานที่กระทรวงยุติธรรม ในวันที่ 19 กรกฎาคม ในเวลา 08.19 น. จากนั้นเวลา 10.00น. นายสมศักดิ์ นัดประชุมร่วมกับผู้บริหารกระทรวงยุติธรรมถึงแนวทางการทำงาน นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา มอบหมายให้คณะทำงานที่นำโดยนายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา โฆษกพรรคชาติพัฒนา อัญเชิญพระพุทธรูปมาประดิษฐานภายในห้องทำงานบนชั้น 2 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พร้อมถือโอกาสตรวจดูความเรียบร้อยของห้องทำงาน และถือฤกษ์ 18 กรกฎาคม กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาลและเข้าปฏิบัติหน้าที่ที่ทำเนียบรัฐบาล    



ตลาดหุ้นไทย บรรยากาศไม่คึกคัก เนื่องจาก เปิดซื้อขายแค่เพียง 1 วัน ปิดตลาดที่ 1,727.98 จุด ลดลง 3.61 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 53,418.43 ล้านบาท นักลงทุนชะลอการลงทุนลดความเสี่ยงก่อนปิดทำการวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา รวมถึงไม่มีปัจจัยใหม่เข้ามาหนุนชัดเจน นอกจากนี้ ยังรอดูนโยบายรัฐบาล ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกง เพิ่มขึ้น 83.26 จุด ปิดที่ 28,554.88 จุด หลังจากที่ทางการจีน เปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญหลายรายการ ซึ่งข้อมูลบางตัวออกมาดีกว่าที่ตลาดได้คาดการณ์ไว้ ตลาดหุ้นญี่ปุ่น ปิดทำการวันนี้ เนื่องในวันแห่งทะเล เว็บไซต์กระทรวงคมนาคมและ โครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน , ที่ดินของญี่ปุ่น ระบุว่า เป็นวันที่ขอบคุณความกรุณาจากทะเลและขอให้ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เจริญทางทะเล



เมื่อวานนี้ ตำรวจในมณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน ระบุในแถลงการณ์ว่า ทีมค้นหาได้พบศพของด.ญ.จาง จื้อซิน วัย 9 ขวบ ในทะเลจีนตะวันออก บริเวณนอกชายฝั่งของเทศมณฑลเซี่ยงซาน เบื้องต้น ตำรวจอยู่ระหว่างการสอบสวน ยังไม่สรุปว่าเสียชีวิตจากอุบัติเหตุหรือไม่ ด.ญ.จาง หายตัวอย่างลึกลับ เมื่อช่วงค่ำวันที่ 7 กรกฎาคม จากการตรวจสอบภาพจากกล้องซีซีทีวี ตำรวจพบว่า ด.ญ.จาง เดินทางไปพร้อมกับสามีภรรยาวัยกลางคนคู่หนึ่ง ต่อมาตำรวจทราบว่าผู้ชายมีชื่อสกุลว่าเหลียง อายุ 43 ปี และภรรยา มีชื่อสกุลว่า ซี อายุ 45 ปี ขณะเดินทางอยู่ถนนแห่งหนึ่ง ไม่ห่างจากจุดค้นหา ขณะที่ชาวจีนทั่วประเทศต่างให้ความสนใจกับข่าวนี้ตั้งแต่วันแรกๆที่เริ่มเป็นข่าวและเริ่มตระเวนค้นหาทั้งในทะเลและในถ้ำต่างๆที่อยู่ริมชายหาด ต่อมา ทีมค้นหาพบเบาะแสชิ้นหนึ่งคือ บัตรการทำงานเป็นจิตอาสาของด.ญ.จางที่ศาลาแห่งหนึ่งริมชายหาดเมื่อคืนวันพุธที่แล้วจนกระทั่งพบศพ



แฟ้มภาพ

ข่าวทั้งหมด

X