ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.35น. 26 มิถุนายน 2562

26 มิถุนายน 2562, 14:23น.


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวคำปราศรัยเนื่องใน “วันต่อต้านยาเสพติดโลก”ประจำปี 2562 วันที่ 26 มิ.ย. 2562 ว่า องค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้วันที่ 26 มิ.ย. ของทุกปี  เป็นวันต่อต้านยาเสพติดโลก ประเทศไทยในฐานะที่เป็นประเทศสมาชิกได้ประกาศเจตนารมณ์ร่วมกับประชาคมโลก เพื่อรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดทุกชนิดอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยรัฐบาลกำหนดให้การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระเร่งด่วน ที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน ภายใต้วิสัยทัศน์ สังคมไทยเข้มแข็งและรอดพ้นภัยจากยาเสพติด ด้วยภูมิคุ้มกัน มาตรการลดผู้ค้าและผู้เสพ และความร่วมมือระหว่างประเทศด้านยาเสพติด บรรลุผลตามพันธกรณีและวิสัยทัศน์ของอาเซียนภายในปี 2562 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาร้ายแรงที่ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและความมั่นคงของประเทศ ได้เน้นย้ำแนวทางการทำงานในเรื่องการปราบปรามปัญหาเดิม ป้องกันปัญหาใหม่ และการบำบัดรักษาผู้เสพยา เพื่อให้ผู้เสพกลับคืนสู่สังคมได้อย่างมีความสุข และได้รับการยอมรับจากสังคม



หลังจากที่เมื่อวานนี้ ชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 3 ตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ และ สภ.สตึก จับกุมนายอนุศักดิ์  มิ่งเมือง อายุ 25 ปี ซึ่งเป็นคนที่ปรากฏในกล้องวงจรปิดขณะนำกล่องพัสดุ 6 ใบ มาส่งไปรษณีย์ และหนึ่งในกล่องพัสดุนี้ระบุชื่อผู้รับ นายพิเชษฐ  เสาแบน หรือ พ.ต.ท.พิเชษฐ เสาแบน หรือสารวัตรแย้  สว.กก.2 บก.ทท. ที่ จ.นครสวรรค์ โดยภายในกล่องซุกซ่อนยาอี 50 เม็ด ไอซ์อีก 50 กรัม วันนี้ ตำรวจกองปราบปราม พร้อมชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 6 และชุดสืบสวนจาก จ.นครสวรรค์  ได้ร่วมสอบปากคำนายอนุศักดิ์  เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติม เพราะเชื่อว่ายังมีผู้เกี่ยวข้องอีกหลายราย เนื่องจากนายอนุศักดิ์  ได้ให้การก่อนหน้านี้ว่ายาเสพติดที่ส่งให้กับสารวัตรแย้ และยาบ้าอีก 5 กล่อง ที่ส่งกระจายไปตามจังหวัดต่าง ๆ ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ถูกส่งมาจากจ.พิษณุโลก พร้อมรายชื่อลูกค้า รวมทั้งบัตรประชาชนที่ใช้เป็นหลักฐานในการส่งพัสดุที่ไปรษณีย์ด้วย พ.ต.อ.สัมภาษณ์ ศรีจันทึก ผู้กำกับการ สภ.สตึก  กล่าวว่า  การสอบสวนนายอนุศักดิ์ ให้การเป็นประโยชน์ที่จะสามารถเชื่อมโยงไปยังเครือข่ายค้ายาเสพติดดังกล่าวได้ นอกจากนี้ ยังได้จับภรรยาของนายอนุศักดิ์ด้วย เบื้องต้นพนักงานสอบสวน สภ.สตึก ได้แจ้งข้อหาบุคคลทั้งสอง ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 ไว้ในความครอบครองโดยผิดกฎหมาย ยังไม่ได้แจ้งข้อหาอื่น พร้อมทั้งค้านการประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน คาดว่าหลังสอบสวนเสร็จจะควบคุมตัวส่งฝากขังที่ศาลจังหวัดบุรีรัมย์ในวันพรุ่งนี้



กรณีที่มีประกาศคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เรื่องแต่งตั้ง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล เป็นหนึ่งในคณะอนุกรรมการ ก.ตร.เกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า เป็นเรื่องภายในของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) จะให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร.เป็นผู้ชี้แจงรายละเอียด ในเรื่องดังกล่าวสามารถให้บุคคลภายนอกที่ปัจจุบันไม่ได้เป็นข้าราชการตำรวจเข้ามาเป็นคณะอนุกรรมการ ก.ตร.ได้ ซึ่งการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการดังกล่าวอยู่ในอำนาจของคณะกรรมการ ก.ตร.ชุดใหญ่ ส่วนตัวมีหน้าที่ลงนาม ส่วนเรื่องที่สังคมสงสัยเรื่อง การโยกย้าย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ออกจากตำแหน่งอดีตผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) มาเป็นข้าราชการพลเรือน เหตุใดจึงมาเป็นคณะอนุกรรมการดังกล่าวได้ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันนี้จะมีการประชุม ก.ตร.ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการที่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เป็นหนึ่งในคณะอนุกรรมการ ก.ตร. เป็นการส่งสัญญาณว่าอาจจะได้กลับมาดำรงตำแหน่งใน สตช. พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตอบเรื่องนี้ไปแล้ว ซึ่งคำสั่งดังกล่าวเป็นคำสั่งเก่า เนื่องจากมีหนึ่งในคณะอนุกรรมการ ก.ตร.เสียชีวิตหนึ่งคน จึงมีการเสนอชื่อ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เข้ามา ยืนยันว่า พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ไม่สามารถกลับเข้ามาทำงานใน สตช.ได้ เพราะเป็นข้าราชการพลเรือนไปแล้ว พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ดำรงตำแหน่งอนุกรรมการมาหลายปีแล้ว และไม่ได้มีความเสียหายอะไร จึงได้คงชื่อไว้ รายชื่อทั้งหมดเสนอขึ้นไปถึง ผบ.ตร. และเสนอเข้า ก.ตร.ที่มี พล.อ.ประวิตร เป็นประธาน ก็ได้รับการเห็นชอบ โดยกฎหมายระบุว่า เมื่อ ก.ตร.มีมติเอกฉันท์ถ้าไม่มีใครทวงติง ประธานฯต้องลงนาม ดังนั้นประธานไม่ได้มีอำนาจอะไรเลย ท่านไม่ผิด และก็ไม่เกี่ยวด้วย ท่านไม่รู้เรื่อง ความจริงแล้วอนุกรรมการฯชุดนี้ก็ไม่ได้มีบทบาท ไม่ได้มีผลประโยชน์ เป็นแค่ที่ปรึกษากฎหมายเท่านั้น



นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง กรณีที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ( ส.ส.) ฝ่ายค้านยื่นญัตติขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติและกระบวนการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ว่า การตรวจสอบที่มาส.ว.ขณะนี้ได้เข้าสู้ขั้นตอนการพิจารณาของสภาฯแล้ว โดยนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้ดูแลเรื่องญัตติ คาดว่า ภายในสัปดาห์นี้น่าจะเรียบร้อยสามารถบรรจุเข้าสู่ญัตติเข้าสู่วาระการประชุมได้ กรณีที่จะมีส.ส.ไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีอาจทำให้เสียงปริ่มน้ำเกิดปัญหาการทำงานในสภาฯ นายชวน กล่าวว่า ถึงจะเป็นรัฐมนตรีก็ต้องมาลงมติ เชื่อว่าทุกคนน่าจะรู้หน้าที่ของตัวเอง ซึ่งทั้งหมดแต่ละพรรคต้องไปตกลงกันเองว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร แต่หากให้ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ลาออกก็สามารถนำบุคคลที่อยู่ในลำดับถัดไปขึ้นมาเป็นส.ส.แทนได้ เพราะต้องยอมรับว่าการที่รัฐบาลมีเสียงปริ่มน้ำจะทำให้การทำงานในสภาผู้แทนราษฎรเกิดความลำบาก ดังนั้นจะต้องระมัดระวังเรื่องนี้ให้ดี เนื่องจากถึงแม้จะทำงานได้แต่ก็ไม่ราบรื่นเท่าที่ควร



นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า เศรษฐกิจไทยครึ่งปีแรกที่ผ่านมามีการชะลอตัว มาจากสาเหตุการเมืองภายในประเทศที่มีการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งไม่สามารถทำอะไรมากได้ อย่างไรก็ตามในช่วงครึ่งปีหลัง เมื่อมีรัฐบาลใหม่ชัดเจน ขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ ได้ การลงทุนก็จะเริ่มมีมากขึ้น เศรษฐกิจก็จะเข้าสู่ภาวะปกติ เนื่องจากเมื่อวานนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่ากลางเดือนกรกฎาคม จะได้รัฐบาลใหม่ ทุกอย่างก็จะดีขึ้น นักลงทุนและประชาชนจึงไม่ควรกังวล นายสมคิด ปฏิเสธให้ความเห็นเรื่องที่ภาคเอกชนมองทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลไม่ว้าว ทำให้นักลงทุนไม่เชื่อมั่น



สำนักอุตุนิยมวิทยาของหลายประเทศในยุโรป ออกประกาศเตือนประชาชนถึงคลื่นความร้อนที่คาดว่าจะเข้าปกคลุมอย่างหนักบริเวณทางฝั่งตะวันตกของทวีปยุโรปในช่วงสัปดาห์นี้ เช่น ฝรั่งเศส เยอรมนี สเปน สวิตเซอร์แลนด์ เบลเยี่ยม เนเธอร์แลนด์ อิตาลี และอังกฤษ อาจส่งผลกระทบให้หลายเมืองใหญ่ของยุโรปเผชิญกับอุณหภูมิสูงถึงเกือบ 40 องศาเซลเซียส คาดว่าจะรุนแรงที่สุดในรอบ 16 ปี  คาดว่าฝรั่งเศสจะได้รับผลกระทบจากคลื่นความร้อนครั้งนี้มากที่สุด โดยเฉพาะที่กรุงปารีส อาจเจออุณหภูมิสูงถึงเกือบ 45 องศาเซลเซียส มีรายงานว่า ชาวกรุงปารีส ตื่นตัวกับคลื่นความร้อนด้วยการซื้อเครื่องปรับอากาศมาติดตั้งตามบ้านเรือนของตน จนบางร้านค้าพบว่าเครื่องปรับอากาศขาดตลาด



 

ข่าวทั้งหมด

X