มูลนิธิชัยพัฒนา มอบรางวัลผู้ประกวดการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝก

18 มิถุนายน 2562, 12:42น.


การพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่มูลนิธิชัยพัฒนา สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หรือ สำนักงาน กปร. กรมพัฒนาที่ดิน บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) จัดขึ้นเป็นปีที่ 11 


โดยดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ประธานคณะกรรมการตัดสินการประกวด เดินทางมามอบรางวัลให้กับผู้เข้าร่วมประกวด ที่ส่งผลงานกว่า 103 ผลงานและมีผู้ผ่านการพิจารณา 32 ผลงาน แบ่งการประกวดออกเป็น 2 ประเภท คือ  ประเภทส่งเสริมการปลูกและขยายผล ชนะเลิศ 9 ผลงาน ประเภทส่งเสริมหัตถกรรมผลิตภัณฑ์จากใบหญ้าแฝก ชนะเลิศ 2 ผลงาน ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจะได้รับรางวัลโล่พระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี  ส่วนรางวัลรองชนะเลิศและรางวัลชมเชยได้รับโล่จากองค์กรร่วมจัดงาน  


ดร.สุเมธ  เปิดเผยว่า ปีนี้การประกวดการพัฒนา และรณรงค์การใช้หญ้าแฝก อันเนื่องมาจากพระราชดำริ มีการขยายประเภทและพัฒนาแนวความคิดขยายครอบคลุมให้รอบด้าน ซึ่งได้รับความสนใจจากกลุ่มเกษตรกร หน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมทั้งประชาชน ที่ผ่านมาเราใช้ประโยชน์จากแผ่นดินอย่างสิ้นเปลือง ทำให้ดินพังทลาย แห้งแล้ง ไร้ประสิทธิภาพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 จึงมีพระราชดำรัสว่า "เราเคยพบแต่หญ้าอันธพาล วันนี้เราเจอหญ้าธรรมะแล้ว" นั่นคือหญ้าแฝก มีความแปลกปลูกที่ไหนก็ขึ้น ไม่ลามไปที่อื่น เอาความขื้น ไนโตรเจนและน้ำ ลงดิน ทำให้ดินแข็งแรง เวลานี้เรากำลังคืนคุณแผ่นดิน ชดใช้คืนในสิ่งที่เรากอบโกยมาจากพระแม่ธรณี โดยใช้หญ้าแฝกเป็นตัวนำ


ด้านนายดนุชา สินธวานนท์ เลขาธิการสำนักงาน กปร. กล่าวว่าโครงการนี้จัดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2549 ผ่านคณะกรรมการระดับประเทศตามแผนยุทธศาสตร์เครือข่ายคนรักแฝก ซึ่งเป็นอีกโครงการที่สำคัญ สามารถเข้าถึงภาคประชาชน โดยเฉพาะเกษตรกรหันมาสนใจประโยชน์จากหญ้าแฝกตามแนวพระราชดำริมากขึ้น ปัจจุบันมีการรวมตัวกันเป็นเครือข่ายคนรักแฝกจำนวน 9,761 คนและมีศูนย์การเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์จากหญ้าแฝกอีก 48 แห่งทั่วประเทศ 




ด้านนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปตท.ได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายดำเนินโครงการมาเป็นปีที่ 11 เพื่อสืบสานงานตามพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9 ในการอนุรักษ์ดิน น้ำ และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ประเทศ รวมถึงเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องการใช้ประโยชน์จากหญ้าแฝกและการใช้ประโยชน์จากที่ดิน ที่จะนำความรู้มาดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง และต่อยอด 


ด้านนายสมาน ศรีโมรา เจ้าของสวนมะม่วงที่จังหวัดสุพรรณบุรี ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ประเภทส่งเสริมการปลูกและขยายผล ประเภทความยั่งยืน เล่าว่า ก่อนหน้านี้สวนของตนปลูกอะไรก็ไม่ขึ้น ดินพังตลอด แต่หลังจากนำแนวพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาใช้ในการปลูกหญ้าแฝกมาใช้มากกว่า 10 ปี ดูแลด้วยใจ ไม่ฉีดยาฆ่าแมลง  ทำให้ขณะนี้ดินดี ปลูกมะม่วงได้มากกว่า 2,000 ต้น สร้างรายได้ให้ครอบครัว


...


ผสข.ธนดา เฉลิมวันเพ็ญ 
ข่าวทั้งหมด

X