ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. 18 มิถุนายน 2562

18 มิถุนายน 2562, 12:26น.


ที่พรรคเพื่อไทย มีการประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน 7 พรรค ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ พรรคประชาชาติ พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคเพื่อชาติ พรรคพลังปวงชนไทย และพรรคเสรีรวมไทย ซึ่งนายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค กล่าวว่า ที่ประชุมวิปฝ่ายค้านหารือ เรื่องการยื่นญัตติด่วนต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา เมื่อขั้นตอนการลงชื่อเสร็จเรียบร้อยก็จะนำเสนอต่อประธานสภาฯ ในทันที เพื่อให้บรรจุเป็นวาระการประชุมได้ทันภายในสัปดาห์นี้ นอกจากนี้ยังมีการหารือเกี่ยวกับการอภิปรายรัฐบาลที่เตรียมจะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา และจะเดินหน้าพิจารณาคุณสมบัติของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องจากเห็นว่าคุณสมบัติไม่ชอบด้วยกฎหมาย



กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานมีจังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) 7 จังหวัด ได้แก่ พิษณุโลก อุตรดิตถ์ เชียงราย ศรีสะเกษ มหาสารคาม ตราด และชลบุรี รวม 27 อำเภอ โดยจัดรถบรรทุกน้ำแจกจ่ายน้ำบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชน พร้อมกำหนดจุดแจกจ่ายน้ำที่เข้าถึงประชาชนทุกพื้นที่ รวมถึงวางแผนบริหารจัดการน้ำและจัดสรรน้ำอย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ อีกทั้งขอความร่วมมือประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อให้มีน้ำอุปโภคบริโภคเพียงพอ



อาชญากรรมบ่ายวันนี้ยังต้องติดตามการดำเนินคดีผู้ต้องหา 3 คนในคดียาเสพติดคือนายฮุง เชง ยี ชาวไต้หวันอายุ 28 ปี นายชลวิทย์ คีตะตระกูล อายุ 49 ปี และน.ส.พริสซิลลา จิวเมลลี่ หรือปุ๊กกี้ ปริศนา พรายแสง อายุ 40 ปี ซึ่งเป็นการขยายผลมาจากการจับชาวไต้หวันพร้อมของกลางคือยาเค 5,170 กรัม แล้วสารภาพว่ารับของมาจากคู่สามีภรรยาชาวไทย ซึ่งผลการตรวจค้นบ้านพักพบหลักฐานหลายรายการทั้งไอซ์, ยาบ้า, ยาอี, เคตามีน, กัญชาแห้ง, สารเคมีหลายชนิด พร้อมกับอุปกรณ์ที่เชื่อว่าใช้ผลิตยาเสพติด โดยในช่วงบ่ายวันนี้จะมีการแถลงข่าวที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด



ยังมีกรณีที่นักท่องเที่ยวหญิงชาวจีนจากเมืองเจียงซู พลัดตกหน้าผาอเล็กซานเดอร์มหาราช ใกล้จุดชมวิวผาแต้ม อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ทำให้ได้รับบาดเจ็บเหตุเกิดเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน จากนั้น พ.ต.อ.ชาญชัย อินนรา ผกก.สภ.โขงเจียม นำหมายจับศาลจังหวัดอุบลราชธานี จับกุมนายหยู เสี่ยวตง อายุ 33 ปี สามีของผู้บาดเจ็บ ตามที่ผู้บาดเจ็บเล่าว่า สามีมีเจตนาผลักเธอตกจากหน้าผาเพราะหวังเงินจากสมบัติที่มีจำนวนมาก ซึ่งเหตุที่ก่อนหน้านี้ให้การว่า หน้ามืดและเป็นลมจนพลัดตกหน้าผา ก็เพราะกลัวว่าจะถูกทำร้าย อย่างไรก็ตาม นายหยูให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และขอไปให้การชั้นศาล เจ้าหน้าที่จึงควบคุมไว้ที่ สภ.โขงเจียม และนำตัวไปฝากขังต่อศาลในเช้าวันนี้



ข่าวต่างประเทศ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน มีกำหนดเดินทางเยือนเกาหลีเหนือ อย่างเป็นทางการตามคำเชิญของนายคิม จองอึน ระหว่างวันที่ 20-21 มิถุนายนนี้ ซึ่งนับเป็นการเดินทางเยือนเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 14 ปี และเป็นครั้งแรกของประธานาธิบดีสี นับตั้งแต่ขึ้นเป็นผู้นำจีน



สื่อทางการจีนระบุว่า การเดินทางเยือนในครั้งนี้จะสานสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ในโอกาสครบรอบ 70 ปีของความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ ซึ่งยังมีขึ้นก่อนที่ประธานาธิบดีสี และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ อาจมีกำหนดพบปะกันในระหว่างการประชุมกลุ่ม G20 ที่ญี่ปุ่น



ปิดท้ายที่รายงานจากองค์การสหประชาชาติ ที่ว่าจำนวนประชากรโลกจะเพิ่มขึ้นจากระดับ 7,700 ล้านคนในปัจจุบัน สู่ระดับ 9,700 ล้านคนในปี 2593 และจะถึงระดับ 2 พันล้านคนในช่วง 30 ปีข้างหน้า โดยจะแตะระดับสูงสุดในปี 2643 ที่ระดับเกือบ 11,000 ล้านคน โดยประชากรผู้สูงอายุจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ขณะที่อัตราการเกิดของประชากรจะลดลง โดยภายในปี 2593 ประชากร 1 ใน 6 ของโลกจะมีอายุ 65 ปี อย่างไรก็ตาม มีอยู่ 55 ประเทศที่มีแนวโน้มประชากรลดลง ในระดับร้อยละ 1 หรือมากกว่าโดยในกลุ่มนี้ มีอยู่ 26 ประเทศที่ประชากรลดลงอย่างน้อยร้อยละ 10 โดยจีนจะมีประชากรลดลงในระหว่างปี 2562-2593 ขณะที่อินเดียอาจกลายเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลกในปี 2570



 ...

ข่าวทั้งหมด

X