60 ปีความสัมพันธ์ทางการทูต ปธน.สี เดินทางถึงฝรั่งเศสแล้ว ปธน.มาครง ดึงจีนร่วมสร้างสันติภาพ สานสัมพันธ์ทางธุรกิจ

06 พฤษภาคม 2567, 05:37น.


              การเดินทางเยือนฝรั่งเศสในรอบ 5 ปี ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน น่าสนใจในช่วงสถานการณ์โลกมีความตึงเครียดสูงทั้งเรื่องภูมิรัฐศาสตร์ ปัญหาในทะเลจีนใต้ ไต้หวัน และ คาบสมุทรเกาหลี


             ล่าสุด สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เมื่อคืนนี้ ตามเวลาในประเทศไทยประธานาธิบดีสี พร้อมทั้ง นางเผิง ลี่หยวน ภรรยา เดินทางถึงฝรั่งเศส แล้ว ตามคำเชิญของนายเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส โดยนายกรัฐมนตรี กาเบรียล แอตตัล เดินทางไปรับที่สนามบิน มีฝนตกเล็กน้อยที่สนามบินปารีส ออร์ลี 


            การเลือกเดินทางเยือนฝรั่งเศสในรอบ 5 ปี  ชี้ให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่อบอุ่นระหว่างกัน นับตั้งแต่นายมาครง เดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการ เมื่อเดือนเม.ย.66 ตามคำเชิญของประธานาธิบดีสี นายมาครง กล่าวว่า ยุโรปไม่ควรถูกดึงเข้าไปอยู่กลางการเผชิญหน้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ โดยเฉพาะในประเด็นที่เกี่ยวกับประชาธิปไตยและไต้หวัน พร้อมเตือนถึงการใช้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแบบพหุภาคีเป็นเครื่องมือในการกดดันกันและกันของชาติมหาอำนาจ ขณะที่ การเดินทางเยือนครั้งนี้  ครบรอบ 60 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างฝรั่งเศสและจีน ตามด้วยการเดินทางเยือนเซอร์เบียและฮังการีด้วย


           การเดินทางเยือนครั้งนี้ นายมาครง จะพยายามเตือนประธานาธิบดีสี ให้เห็นถึงอันตราย และไม่ให้ช่วยหรือสนับสนุนรัสเซียจากความขัดแย้งกับยูเครน ยุโรปจะต้องปกป้องผลประโยชน์เชิงยุทธศาสตร์ในความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับจีน เราต้องทำงานร่วมกับจีนเพื่อสร้างสันติภาพ  ต้องดึงจีนเข้าร่วมในการจัดระเบียบโลก 


           ประเด็นเรื่องการค้า ที่ปรึกษาประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวว่า นายมาครงและผู้นำคนอื่นๆของกลุ่มสหภาพยุโรป(อียู)แสดงความกังวลเรื่องที่กลุ่มอียูขาดดุลการค้าจำนวนมากกับประเทศจีน ต้องการให้จีนเปิดตลาดส่งออกสินค้าเกษตรเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งเรื่องการส่งออกรถไฟฟ้า แผงโซลาร์เซลล์และเรื่องอื่นๆ 


 


#ประธานาธิบดีจีน


#เยือนฝรั่งเศส


CR:AFP


 


 
ข่าวทั้งหมด

X