ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น. 27 พฤษภาคม 2562

27 พฤษภาคม 2562, 07:08น.


พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯแทนพระองค์ ไปพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ณ พระที่นั่งทรงธรรม วัดเบญจมบพิตร วันนี้เวลา 18.00 น. พร้อมพระราชทานโกศกุดั่นน้อย และทรงรับศพไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์โดยตลอด



ทั้งนี้ ในเวลา 14.00 น.จะมีการเคลื่อนร่างของพล.อ.เปรม จากโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ไปยังวัดเบญจมบิตร



ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีให้สถานที่ราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานของรัฐ และสถานศึกษาทุกแห่ง ลดธงครึ่งเสา ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน 2562 รวม 7 วัน และให้ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ และเจ้าหน้าที่ของรัฐไว้ทุกข์ ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 17 มิถุนายน 2562 ยกเว้นวันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน 2562 รวม 21 วัน สำหรับประชาชนทั่วไป ขอให้พิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสม



เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก มีข้อความตอนหนึ่งระบุว่า ในนามสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างสูงต่อการถึงแก่อสัญกรรมของพลเอกเปรม ซึ่งเป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่ สร้างคุณูปการอันใหญ่หลวงแก่การพัฒนาของไทย พล.อ.เปรมเป็นเพื่อนเก่าของประชาชนจีน มีความเอาใจใส่และส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-ไทยโดยตลอดและสร้างคุณูปการแก่มิตรภาพจีน-ไทย ประชาชนจีนจะไม่ลืม



สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทย ออกแถลงการณ์ตอนหนึ่งว่าขอแสดงความเสียใจ และระลึกถึงการปฏิบัติหน้าที่ ความเสียสละเพื่อชาวไทยตลอดเวลาหลายปี ขอแสดงความไว้อาลัยร่วมกับครอบครัว และชาวไทย และจะรำลึกถึงคุณงามความดีที่ได้กระทำต่อประเทศชาติและบ้านเมือง อันจะเป็นสิ่งที่คงอยู่สืบไป



สหภาพยุโรปในประเทศไทย เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแสดงความเสียใจต่อการถึงแก่อสัญกรรม โดยระบุว่า พล.อ.เปรม อุทิศตนเพื่อสถาบันพระมหากษัตริย์และประเทศไทยมาเป็นเวลานานหลายทศวรรษ ผลงานตลอดช่วงชีวิตของท่านช่วยสร้างไทยสมัยใหม่ขึ้นมาจนเป็นที่ประจักษ์จนถึงทุกวันนี้



ส่วนที่ทำเนียบรัฐบาลในวันนี้ ช่วงเช้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว



และในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก



ส่วนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่ประชุมมีมติเลือกนายชวน หลีกภัย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานสภาฯ  



นายสุชาติ ตันเจริญ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ เป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 1



นายศุภชัย โพธิ์สุ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดนครพนม พรรคภูมิใจไทย เป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 2 เตรียมนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯต่อไป



เมื่อวานนี้ ยังมีการเลือกตั้งใหม่ที่เขต 8 จังหวัดเชียงใหม่ ผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่ มีคะแนนนำขาดในหลายหน่วยเลือกตั้ง



โดยวันนี้ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จะมีการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง



และความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองในการรวบรวมคะแนนเสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาล วันนี้นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นำคณะผู้บริหารพรรคฯ ไปเชิญพรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล



จากนั้นในช่วงบ่าย จะไปที่พรรคภูมิใจไทยเพื่อเชิญเข้าร่วมการจัดตั้งรัฐบาล



วันนี้ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดตรวจพยานหลักฐาน คดีที่อัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. กับพวกรวม 10 คน ฐานร่วมกันปลุกปั่นสร้างความวุ่นวาย กรณีชุมนุมขับไล่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ระหว่างวันที่ 31 มกราคม-14 เมษายน 2552 



....

ข่าวทั้งหมด

X