ผู้ว่าฯททท.เผยไตรมาสแรกปีนี้ ยอดเที่ยวไทยโตร้อยละ 5 เที่ยวเมืองรองลดภาษีได้ 2 หมื่น

15 พฤษภาคม 2562, 15:57น.


สถานการณ์การท่องเที่ยวปี2562 นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท.เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้  ไทยมีรายได้ที่น่าพอใจ มีรายได้รวมกว่า 8.85 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 จากนักท่องเที่ยวชาวไทย 2.85 แสนล้านบาท และจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 6 แสนล้านบาท ทั้งนี้การที่มีรายได้และนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเชื่อว่าเป็นผลจากปัจจัยเสริมที่มีการยกเว้นค่าธรรมเนียม Visa on Arrival ให้แก่ 20 ประเทศและ 1 เขตปกครองพิเศษ และกิจกรรมกระตุ้นตลาดต่างๆ





สำหรับการส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วงไตรมาส2ที่เข้าสู่ช่วงGreen Season คาดว่า ประเทศไทยจะมีรายได้จากทั้งตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศ รวมกว่า7.64แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ10 จากนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ9.4ล้านคน สร้างรายได้4.87แสนล้านบาท  และจากนักท่องเที่ยวชาวไทยประมาณ43ล้านคน สร้างรายได้2.76แสนล้านบาท โดยตลาดในประเทศททท.ได้ออกมาตรการและกิจกรรมกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว ร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน สายการบิน โรงแรม และชุมชนต่างๆ จัดแพ็คเกจและเส้นทางท่องเที่ยวที่น่าสนใจราคาสุดคุ้มให้นักท่องเที่ยวสามารถเลือกแพ็คเกจได้อย่างหลากหลาย ทั้งแพ็คเกจ80เส้นทางพร้อมเปย์  แพ็คเกจ108 เส้นทางพร้อมไป ซึ่งมีมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วงGreen saeson  ในเรื่องการขายสินค้าที่จัดโปรโมชั่นส่วนลดที่พักและบัตรโดยสารเครื่องบินร่วมกับบริษัทนำเที่ยวออนไลน์และธุรกิจที่พักโรงแรม จัดโปรโมชั่นร่วมกับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวทุกภาค  ผ่านการนำเสนอสิ่งที่น่าสนใจของแต่ละจังหวัด เช่น สินค้าหัตถกรรม ความสวยงามของทัศนียภาพ และวิถีชีวิตของคนในชุมชน 



นอกจากนี้ปลายเดือนพฤษภาคมได้เตรียมเปิดแคมเปญบินหลักร้อยหลักพัน ลุ้นรางวัลหลักล้าน  เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายและการเดินทาง ช่วยเสริมมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและส่งเสริมสินค้าท้องถิ่นไทยของรัฐบาล ซึ่งสามารถลดหย่อนภาษีในเมืองหลักได้15,000บาท เมืองรอง20,000 บาท



ส่วนสถานการณ์ตลาดต่างประเทศ ขณะนี้จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนกลับมาฟื้นตัวปกติแล้ว แต่จากสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐอเมริกานั้น อาจส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของชาวจีนบ้างเล็กน้อยทำให้มีการตัดสินใจเที่ยวในระยะใกล้มากขึ้น แต่เชื่อว่าจะส่งผลกระทบไม่มากนัก เพราะประเทศไทยยังคงเป็นประเทศที่1ในใจชาวจีนอยู่  คาดว่าตลอดทั้งปี 2562 ประเทศไทยจะมีรายได้การท่องเที่ยว3.4 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 มีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 41 ล้านคน  และ ชาวไทย  171 ล้านคน



 



ผู้สื่อข่าว ธนดา เฉลิมวันเพ็ญ 

ข่าวทั้งหมด

X