ทันสถานการณ์โลก ประจำวันพุธที่ 8 พฤษภาคม 2562

08 พฤษภาคม 2562, 06:10น.


ทันสถานการณ์โลก ประจำวันพุธที่ 8 พฤษภาคม 2562



+++นางกามาลา ชิริน ลัคห์เดียร์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำมาเลเซียและนายทอมมี โธมัส อัยการสูงสุดของมาเลเซีย ระบุในแถลงการณ์ว่ารัฐบาลสหรัฐฯเริ่มทยอยคืนเงิน 196 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯที่เกี่ยวข้องกับกองทุน 1MDB ให้กับรัฐบาลมาเลเซีย โดยเงินดังกล่าวได้มาจากการที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯติดตามยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับกองทุน 1MDB การคืนเงินก้อนนี้จะทำให้มีเงินรวม 322 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่รัฐบาลสหรัฐฯติดตามรวบรวมมาเพื่อคืนให้รัฐบาลมาเลเซีย



ก่อนหน้านี้ รัฐบาลมาเลเซียและสหรัฐฯ ระบุว่า เงินจำนวน 4,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯถูกยักยอกไปจากกองทุน 1MDB เงินกองทุนของรัฐที่จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2552 โดยนายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีของมาเลเซียในขณะนั้น หลังแพ้การเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปีก่อน นายนาจิบ ถูกฟ้องคดีอาญากว่า 40 ข้อหาที่เกี่ยวข้องกับกองทุน 1MDB และกองทุนอื่นๆของรัฐ แต่นายนาจิบปฏิเสธทุกข้อหา



+++สำนักข่าวแห่งรัฐของอิหร่านรายงานก่อนหน้านี้ว่า อิหร่านไม่มีแผนถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2015 ที่อิหร่านทำไว้กับเหล่าชาติมหาอำนาจ แต่อาจรื้อฟื้นกิจกรรมทางนิวเคลียร์บางอย่างที่เคยระงับไปภายใต้ข้อตกลง  แต่แหล่งข่าวใกล้ชิดประธานธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศส ระบุว่า "เราไม่ต้องการเห็นคำแถลงของอิหร่านในวันพรุ่งนี้(8พ.ค.) ละเมิดข้อตกลงนิวเคลียร์ เพราะว่าในกรณีนี้ เรา(ยุโรป) จะถูกบังคับให้กลับมาคว่ำบาตรภายใต้เงื่อนไขของข้อตกลง" ฝรั่งเศส, เยอรมนีและอังกฤษ คือ 3 ชาติยุโรปที่ร่วมลงนามในข้อตกลงยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรที่กำหนดเล่นงานอิหร่านแลกกับการที่เตหะรานยอมจำกัดกิจกรรมทางนิวเคลียร์



+++ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงแรงในวันอังคาร(7พ.ค.) คาดสต๊อกปิโตรเลียมสหรัฐฯแตะระดับสูงสุดในรอบ 19 เดือน สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนมิถุนายน ลดลง 85 เซนต์ ปิดที่ 61.40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนต์ลอนดอน งวดส่งมอบเดือนกรกฎาคม ลดลง 1.39 ดอลลาร์ ปิดที่ 69.88 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ท่ามกลางความกังวลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลก และความคาดหมายว่าตัวเลขคลังปิโตรเลียมสำรองของสหรัฐฯ ซึ่งมีกำหนดเผยแพร่รายงานในวันพุธ(8พ.ค.) จะแตะระดับสูงสุดในรอบ 19 เดือน



+++ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯในวันอังคาร(7พ.ค.) ดิ่งลงหนัก นักลงทุนกลับมากังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าอีกรอบ หลังมีสัญญาณบ่งชี้ว่าสหรัฐฯ และจีน ชะลอบรรลุข้อตกลงออกไปอีก   ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ลดลง 473.39 จุด  ปิดที่ 25,965.09 จุด เอสแอนด์พี ลดลง 48.42 จุด ปิดที่ 2,884.05 จุด แนสแดค ลดลง 159.53 จุด ปิดที่ 7,963.76 จุด



+++ความหวังว่าสหรัฐฯและจีนจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าลดต่ำลงเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่รีดภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มเติม แม้ปักกิ่งได้ตัดสินเดินหน้าการเจรจาการค้าในช่วงปลายสัปดาห์ แต่ตอนนี้ทำเนียบขาวบอกว่าจะเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้ามูลค่า200,000 ล้านดอลลาร์ จาก ร้อยละ 10 เป็น ร้อยละ 25 ในวันศุกร์นี้

การร่วงลงของวอลล์สตรีท กระตุ้นให้นักลงทุนถือครองสินทรัพย์เสี่ยงต่ำ และดันราคาทองคำปิดบวกเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน โดยราคาทองคำตลาดโคเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 1.80 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,285.60 ดอลลาร์ต่อออนซ์



+++พนักงานสอบสวนของรัสเซียอยู่ระหว่างการพิจารณาประเด็นเรื่องความผิดพลาดของนักบินว่า อาจจะเป็นสาเหตุทำให้เครื่องบินรุ่นซูคอย ซูเปอร์เจ็ต ของแอโรฟลอต สายการบินแห่งชาติรัสเซียตกกระเเทก รันเวย์ของสนามบินนานาชาติเชเรเมเตียโว กรุงมอสโกว์และเกิดไฟลุกท่วม ขณะลงจอดฉุกเฉินเมื่อช่วงเย็นวันที่ 5 พฤษภาคม มีการตั้งข้อสังเกตคือการที่นักบินรีบร้อนนำเครื่องบินที่มีเชื้อเพลิงเต็มถัง ลงจอดด้วยความเร็วมากเช่นนี้ ไม่ใช่เรื่องที่นักบินจะปฏิบัติกันในสถานการณ์ปกติทั่วไป นักบินจะนำเครื่องบินวนรอบสนามบิน เพื่อปล่อยเชื้อเพลิงก่อนลงจอด เหตุการณ์นี้ มีคนเสียชีวิต 41 ศพจากจำนวนผู้โดยสารและลูกเรือที่อยู่บนเครื่องบินทั้งหมด 78 คน มีคนรอดชีวิตรวม 37 คน ในจำนวนนี้รวมถึงลูกเรือ 4 คน ที่หนีออกทางประตูฉุกเฉินทางด้านหน้าของเครื่องบิน ส่วนกล่องดำทั้งสองชิ้นของเครื่องบิน หน่วยกู้ภัย สามารถเก็บกู้ได้แล้ว อยู่ในสภาพสมบูรณ์และอยู่ระหว่างการตรวจสอบของผู้เชี่ยวชาญ แต่พนักงานสอบสวนของรัสเซีย คาดว่า อาจจะใช้เวลาหลายสัปดาห์ การวิเคราะห์ข้อมูลจากกล่องดำจึงจะเสร็จสมบูรณ์



+++ส่วนเหตุเครื่องบินขับไล่รุ่นเอฟ-35ของกองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศ หรือ เอเอสดีเอฟ ของญี่ปุ่น พร้อมนักบิน คือ น.ท.อาคิโนริ โฮโซมิ วัย 41 ปี ประสบอุบัติเหตุตกในมหาสมุทรแปซิฟิก ขณะฝึกซ้อมที่ฐานทัพอากาศมิซาวา จังหวัดอาโอโมริทางภาคเหนือของญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 9 เมษายน ล่าสุด นายทาเคชิ อิวายะ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น เปิดเผยกับนักข่าวในกรุงโตเกียวว่า เรือค้นใต้ทะเลลึกชื่อว่า แวน โก๊ะ ที่กองทัพเรือสหรัฐฯเช่ามาใช้ในปฏิบัติการค้นหาร่วมกับเรือไคเมอิ ของเอเอสดีเอฟ สามารถเก็บกู้ซากชิ้นส่วนของเครื่องบินได้แล้ว รวมถึงกล่องดำที่บันทึกเที่ยวบินและฝาครอบห้องนักบิน สำหรับนักบิน เอเอสดีเอฟคาดว่าเสียชีวิตแล้วแต่ยังไม่พบศพ ส่วนกล่องดำที่เก็บกู้มาได้อยู่ในสภาพที่เสียหายอย่างมาก โดยเฉพาะหน่วยความจำที่ใช้บันทึกข้อมูลในกล่องดำสูญหาย ส่งผลให้ทีมสอบสวนของญี่ปุ่นยังไม่ทราบสาเหตุการตกของเครื่องบิน ซึ่งผลิตในสหรัฐฯ เรือพิฆาตลำหนึ่งของญี่ปุ่น พร้อมเรือค้นหาใต้ทะเลอื่นๆที่ญี่ปุ่นเช่ามาจะร่วมค้นหาซากชิ้นส่วนของเครื่องบินต่อไปจนกว่าจะพบศพของนักบินและชิ้นส่วนเครื่องบินเพิ่มเติม



+++หลังจากที่เมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ พระชายาในเจ้าชายแฮร์รี ดยุคแห่งซัสเซกซ์ แห่งราชวงศ์อังกฤษ มีพระประสูติกาลพระโอรส เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม เวลา 05.26 น. ตามเวลาท้องถิ่น ล่าสุด แถลงการณ์จากสำนักพระราชวังบักกิ้งแฮมของอังกฤษ ระบุว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พร้อมเจ้าชายฟิลิป พระราชสวามี และเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมาร พร้อมด้วยสมาชิกพระราชวงศ์ทุกพระองค์ รอคอยที่ได้ยลโฉมพระโอรสน้อย นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ นายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านและจัสติน เวลบี อาร์คบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี แสดงความยินดีเช่นกัน ด้านนางโดเรีย แร็กแลนด์ ชาวอเมริกัน มารดาของดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ เดินทางมาจากสหรัฐฯเพื่อมารอให้กำลังใจที่พระตำหนักฟร็อกมอร์ในพระราชวังวินด์เซอร์ ที่ประทับของดัชเชสและดยุคแห่งซัสเซกซ์ ระบุว่า เธอรู้สึกดีใจมากที่มีหลานคนแรก นอกจากนี้ ยังมีการแสดงความชื่นชมยินดีจากคนทั่วโลก รวมถึงนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์นของนิวซีแลนด์,นายกรัฐมนตรีสก็อตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย,นางมิเชล โอบามา อดีตสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ ที่เปิดเผยว่า เธอพร้อมนายโอบามา รู้สึกยินดีเช่นกัน



+++ตำรวจในรัฐนิวเซาท์เวลส์ จับสตรีวัย 25 ปีคนหนึ่งเพื่อสอบสวนกรณีปาไข่ใส่ศีรษะนายกรัฐมนตรีสก็อตต์ มอร์ริสัน ระหว่างไปหาเสียงในงานของสมาคมสตรีในเมืองอัลบิวรี ในวันนี้ แต่ปรากฏว่าไข่ไม่แตกและร่วงลงพื้น นายมอร์ริสัน อยู่ระหว่างการรณรงค์หาเสียงก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 18 พฤษภาคมนี้ ภาพจากคลิปวิดีโอแสดงให้เห็นว่าในช่วงเกิดเหตุ นายมอร์ริสันมีอาการผงะเล็กน้อยก่อนจะมองไปรอบๆด้วยความรู้สึกตกใจ แต่ไม่มีใครบาดเจ็บ นายมอร์ริสัน ระบุทางทวิตเตอร์ว่าเขารู้สึกเป็นห่วงสตรีสูงอายุคนหนึ่งที่ล้มลงใกล้กับเท้าของเขาในช่วงเกิดเหตุชุลมุน เขาได้ช่วยประคองให้ลุกขึ้นและสวมกอดเธอ ส่วนสตรีที่ลงมือปาไข่ถูกตำรวจที่ดูแลความปลอดภัยของนายกรัฐมนตรีจับตัวได้ทันที



+++"หงส์แดง" ลิเวอร์พูล สร้างปาฏิหาริย์ ทะลุถึงรอบชิงชนะเลิศ ศึก ยูฟา แชมเปียนส์ ลีก ครั้งที่ 2 ติดต่อกัน เอาชนะ บาร์เซโลนา แชมป์ ลา ลีกา สเปน เหลือเชื่อ 4-0 ที่สนาม แอนฟิลด์ คืนวันอังคารที่ 7 พฤษภาคม ด้วยสกอร์รวม 2 นัด 4-3 โดยลิเวอร์พูล จะรอพบผู้ชนะระหว่าง อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม จากเนเธอร์แลนด์ กับ "ไก่เดือยทอง" ทอตแนมฮอทสเปอร์ อีกหนึ่งตัวแทนจากอังกฤษ ที่มีโปรแกรมเตะรอบตัดเชือก นัด 2 ในวันพุธนี้ โดยผลนัดแรก อาแจ็กซ์ บุกชนะ สเปอร์ 1-0 นอกจากนั้น ในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ก็เหลือการแข่งขันอีกแค่ 1 เกม เพื่อชิงกันเป็นแชมป์ระหว่าง ลิเวอร์พูล กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่ปีนี้ขับเคี่ยวกันได้อย่างสนุกสูสีชนิดที่ว่าแชมป์และรองแชมป์โกยแต้มกันทะลุหลัก 90 คะแนน



+++โดยในสุดสัปดาห์นี้ ลิเวอร์พูล  แข่งนัดสุดท้าย จะพบกับ วูล์ฟแฮมป์ตัน  ส่วนแมนฯ ซิตี้ เตรียมตัวบุกเยือนเอเม็กซ์ สเตเดี้ยม ของไบรท์ตัน ในวันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม โดยทั้ง 10 คู่ จะเตะพร้อมกัน เวลา 21.00 น.

ข่าวทั้งหมด

X