ชาวยูเครนใช้สิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันนี้

21 เมษายน 2562, 11:05น.


พลเมืองชาวยูเครนจะไปใช้สิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดีในรอบที่ 2 ซึ่งเริ่มตั้งแต่เวลา 08.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้ และจะปิดคูหาเลือกตั้งในอีก 12 ชั่วโมงถัดไป โดยมีผู้สมัคร 2 คนที่พวกเขาจะต้องเลือกคือ ประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก ผู้นำคนปัจจุบันวัย 53 ปี กับนายโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ดาราตลกที่แสดงละครโทรทัศน์แนวล้อเลียนการเมืองและไม่มีประสบการณ์ด้านการเมือง



โดยเมื่อวันศุกร์ ผู้สมัครทั้ง 2 ได้เข้าร่วมการประชันวิสัยทัศน์ที่สนามโอลิมปิก สเตเดียมในกรุงเคียฟ โดยมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ทั่วประเทศ นับเป็นการเผชิญหน้าครั้งแรกระหว่างทั้งคู่ หลังจากที่ผ่านมา นายเซเลนสกีใช้วิธีหาเสียงผ่านสื่อสังคมออนไลน์เป็นส่วนใหญ่



ด้านผลสำรวจของสำนักวิจัยหลายแห่งระบุว่านายเซเลนสกีจะเป็นผู้ชนะในรอบนี้ หลังจากที่เขาชนะในการเลือกตั้งรอบแรกด้วยคะแนนกว่าร้อยละ 30 เมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน ขณะที่นายโปโรเชนโก รั้งที่ 2 ด้วยคะแนนร้อยละ 15.95 ในรอบแรก จากที่มีผู้สมัครประธานาธิบดีทั้งหมด 39 คน แต่ไม่มีผู้สมัครคนใดได้คะแนนเสียงเกินร้อยละ 50 ในการเลือกตั้งรอบแรก คณะกรรมการการเลือกตั้งของยูเครนจึงต้องจัดให้มีการเลือกตั้งรอบ 2 โดยให้ผู้สมัครที่ได้คะแนนสูงสุด 2 อันดับแรกมาแข่งขันใหม่ โดยผู้ชนะการเลือกตั้งในวันนี้จะทำหน้าที่บริหารประเทศ 5 ปี



...

ข่าวทั้งหมด

X