รัสเซียออกหมายจับปธน.ยูเครน-อัยการประจำศาล ICC ออกหมายจับปธน.ปูติน

05 พฤษภาคม 2567, 10:57น.


          สำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซียรายงานว่า กระทรวงความมั่นคงภายในของรัสเซียได้เปิดการสอบสวนคดีอาญาสำหรับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกีของยูเครน พร้อมใส่ชื่อของเขาในรายชื่อบุคคลตามหมายจับ เพื่อสอบสวนทางอาญา แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม นอกจากนี้ รัสเซียได้ออกหมายจับนักการเมืองยูเครนและนักการเมืองชาวยุโรปอีกหลายคน นับแต่รัสเซียเริ่มทำสงครามกับยูเครนในเดือนก.พ.2564 รวมถึงออกหมายจับนายคาริม ข่าน พนักงานอัยการชาวอังกฤษประจำศาลอาญาระหว่างประเทศ(ICC )ในกรุงเฮก เนเธอร์แลนด์ ซึ่งออกหมายจับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียในปีที่แล้ว



          ด้านกระทรวงการต่างประเทศยูเครนวิจารณ์รัสเซียว่าอยู่ในภาวะที่เข้าตาจน ไม่มีหนทางอื่นๆที่จะใช้องค์กรของรัฐและการโฆษณาชวนเชื่อเพื่อสร้างกระแสความสนใจให้กับสาธารณชนในรัสเซียมากกว่านี้ พร้อมเตือนทางการรัสเซียว่า ประธานาธิบดีปูตินของรัสเซียต่างหาก เป็นบุคคลตามหมายจับของศาล ICC ในข้อหาอาชญากรรมสงครามในยูเครน พร้อมทั้งมองเรื่องประกาศของรัสเซียว่า ไม่มีความหมายในเชิงปฏิบัติ ส่วนหมายจับของศาล ICC มีผลในทางกฎหมายมากกว่า เช่น มีผลให้ 123 ประเทศสมาชิกที่ลงนามรับรองการจัดตั้งศาล ICC จะทำการจับกุมทันทีในกรณีพบนายปูตินเดินทางเข้าประเทศ



         ก่อนหน้านี้ ตำรวจรัสเซียประกาศขึ้นบัญชีดำนายกรัฐมนตรี คายา คัลลาส แห่งเอสโตเนีย ตลอดถึงรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมลิทัวเนีย และอดีตสมาชิกสภาลัตเวียอีกหลายคนฐานทำลายรูปปั้นอดีตผู้นำประเทศในยุคที่ประเทศดังกล่าวยังเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของอดีตสหภาพโซเวียต



#รัสเซีย



#หมายจับผู้นำยูเครน

ข่าวทั้งหมด

X