ตำรวจสอบสวนกลาง(CIB) ขยายผลทลายเครือข่ายค้าสัตว์ข้ามชาติ

05 พฤษภาคม 2567, 11:52น.


          ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ขยายผลทลายเครือข่ายค้าสัตว์ข้ามชาติพบแหล่งพักรอส่งต่อกลุ่มชอบเลี้ยงสัตว์ป่าหายาก



          ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.)  ร่วมกันจับกุม นายทองคำฯ ในความผิดฐาน 'ครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาต, มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดที่เพาะพันธุ์ได้ (จระเข้น้ำจืด) โดยไม่ได้รับอนุญาต มาตรา 18 ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 , ไม่แจ้งประกอบกิจการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำควบคุม(จระเข้) ตามมาตรา 78 (1) ตามพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 , ครอบครองสัตว์ป่าควบคุมโดยมิได้รับอนุญาต' ตรวจยึดของกลาง ได้แก่



          1. จระเข้น้ำจืด  จำนวน  3   ตัว



          2. เต่าดาวลายรัศมี จำนวน 173 ตัว



          3. เสือปลา  จำนวน  1   ตัว



          4. นกกวัก  จำนวน  1   ตัว



          จับกุมได้ในพื้นที่หมู่ 3 ต.เนินหอม อ.เมือง จว.ปราจีนบุรี





          สืบเนื่องจาก  การที่เจ้าหน้าตำรวจ กก.5 บก.ปทส. เข้าจับกุมขบวนการลักลอบขนสัตว์ป่าข้ามชาติได้ที่ จ.ชุมพร ซึ่งสามารถช่วยชีวิตสัตว์ป่าหายากได้แก่ ลีเมอร์ และเต่าดาวลายรัศมี ได้จำนวนกว่า 1,200 ตัว และสามารถจับกุมผู้ร่วมขบวนการดังกล่าวจำนวน 6 ราย มาดำเนินคดีตามกฎหมายได้แล้วนั้น





          ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปทส. ได้ทำการขยายผลจากการจับกุมในคดีดังกล่าว จนสืบทราบมีผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมไปแล้วก่อนหน้านี้ ได้นำสัตว์ป่ามาหลบซ่อนไว้เพื่อรอการจำหน่ายอยู่ใน จ.ปราจีนบุรี  เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้นำหมายค้น เข้าตรวจค้น บ้านพัก ต.เนินหอม อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี โดยพบนายทองคำฯ อายุ 68 ปี แสดงตนเป็นเจ้าบ้าน ทางเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตนเป็นเจ้าพนักงานพร้อมด้วยแสดงหมายค้นเข้าทำการตรวจค้น



          ขณะตรวจค้น พบ จระเข้น้ำจืด จำนวน 3 ตัว, เต่าดาวลายรัศมี จำนวน 173 ตัว, เสือปลา จำนวน 1 ตัว และ นกกวัก จำนวน 1 ตัว อยู่ภายในบริเวณบ้านหลังดังกล่าว ซึ่งสัตว์ดังกล่าวเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง คณะเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันพิจารณาแล้วพบว่าเป็นการกระทำผิดฐานดังกล่าวข้างต้น จากนั้นจึงนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน  กก.2 บก.ปทส. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป



Cr: FacebookตำรวจสอบสวนกลางCIB



#ยึดสัตว์ป่าหายาก



#ค้าสัตว์ข้ามชาติ

ข่าวทั้งหมด

X