ประธานกกต.แถลงนับคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการไปแล้วกว่า 90% มีผู้มาใช้สิทธิ์ 65.96%

24 มีนาคม 2562, 22:45น.


หลังการนับคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่างไม่เป็นทางการ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า ภาพรวมการจัดการเลือกตั้งในวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ถึงขณะนี้นับคะแนนเลือกตั้งไปแล้วกว่าร้อยละ 90 จากคะแนนทั้งหมด วันนี้มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งเพียงร้อยละ 65.96 ในจำนวนนี้มีบัตรเสียร้อยละ 5.6 และมีผู้โหวตโนร้อยละ 1.5 ทั้งนี้นับรวมทั่วประเทศมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด 51,205,624 คน ส่วนการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรมีผู้มาใช้สิทธิ์ 101,004 คน คิดเป็นร้อยละ 84.7 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรทั้งหมด



ส่วนกรณีบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในประเทศนิวซีแลนด์ จำนวน 1,500 ใบ ที่ส่งกลับมาไทยไม่ทันนับคะแนน พบว่าบัตรเลือกตั้งออกจากประเทศนิวซีแลนด์มาเมื่อวันที่ 18 มีนาคม ก่อนถึงไทยในช่วงค่ำของวันที่ 23 มีนาคม และขณะนี้บัตรเลือกตั้งทั้ง 1,500 ใบยังอยู่ที่คลังสินค้าการบินไทย



ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า วันนี้ได้รับรายงานการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 28 เรื่อง มีการฉีกบัตรเลือกตั้ง 28 แห่ง ถ่ายภาพบัตรเลือกตั้ง 2 แห่ง นอกจากนี้ พบผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้ามาเลือกตั้งในวันนี้  5 ราย และมีผู้ร้องเรียนการกระทำผิดกฎหมายมายังคณะกรรมการการเลือกตั้ง 90 เรื่อง ทั้งยังมีรายงานการกระทำความผิดจากผู้ตรวจการเลือกตั้งอีก 7 เรื่อง ทุกปัญหาในวันนี้จะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป ทั้งนี้ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ไม่ขอตอบคำถามอื่นๆที่สื่อมวลชนสงสัย โดยเฉพาะปัญหาต่างๆของการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นในวันนี้ โดยระบุสั้นๆว่าหลายเรื่องกำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบรายละเอียดและจะแถลงอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้เวลา 10.00น. ซึ่งรวมไปถึงประเด็นบัตรเลือกตั้งที่นิวซีแลนด์และผลการนับคะแนนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่างไม่เป็นทางการ ร้อยละ 95 ด้วย ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวขอบคุณประชาชนทุกคนที่ออกมาเลือกตั้งพร้อมขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ช่วยจัดการเลือกตั้งในวันนี้ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยด้วย



ผู้สื่อข่าว:ธีรวัฒน์ สิทธิเกรียงไกร 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X