ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. 22 มีนาคม 2562

22 มีนาคม 2562, 13:37น.


ศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา คดีพนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ ฟ้อง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม และพวกซึ่งเป็นตำรวจรวม 5 นาย ฐานร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขัง ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ในคดีที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2553 พื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี กรณีฆ่านายโมฮัมเหม็ด อัลรูไวลี นักธุรกิจชาวซาอุดีอาระเบีย เมื่อปี 2533 และจำเลยทั้ง 5 ให้การปฏิเสธ โดยคดีนี้ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษายกฟ้อง เนื่องจากพยานหลักฐานไม่เพียงพอ ต่อมาดีเอสไอพบพยานหลักฐานใหม่เป็นพยานบุคคล



ศาลฎีกาพิเคราะห์แล้วเห็นว่าพยานให้การสับสน ขัดกับคำให้การเดิม มีลักษณะต่อรองผลประโยชน์เพื่อให้หลุดพ้นคดี จึงรับฟังไม่ได้ ส่วนวัตถุพยานที่อ้างว่าเป็นแหวนของผู้เสียชีวิตที่อ้างว่าพบภายในก้นถังน้ำมันที่ใช้เผาศพก็ไม่พบร่องรอยการเผาไหม้ ทั้งญาติสนิทไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นแหวนของผู้เสียชีวิต ศาลจึงพิพากษายกฟ้อง



วันนี้ยังต้องติดตามการปราศรัยใหญ่ของ 4 พรรคการเมืองในกรุงเทพมหานครตั้งแต่เวลา 16.00 น.เป็นต้นไปโดยพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กำหนดเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ที่สนามเทพหัสดิน



พรรคเพื่อไทย (พท.) กำหนดเปิดปราศรัยใหญ่ที่ อาคารกีฬาเวสน์ 2 สนามกีฬาไทยญี่ปุ่น-ดินแดง



พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) กำหนดเปิดเวทีปราศรัย ณ อาคารกีฬาเวสน์ 1 สนามกีฬาไทยญี่ปุ่น-ดินแดง



พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กำหนดเปิดเวทีปราศรัย ณ ลานคนเมือง กรุงเทพมหานคร



โดยทุกพรรคการเมืองต่างเร่งหาเสียงในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนถึงกำหนดเวลา 18.00 น. ของวันที่ 23 มีนาคม



กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  รายงานว่าในขณะนี้มีจังหวัดที่ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน หรือภัยแล้งจำนวน 3 จังหวัด ได้แก่ ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ และตราด รวม 8 อำเภอ ปภ.ประสานจังหวัดวางแผนการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ และจัดรถบรรทุกน้ำแจกจ่ายน้ำให้ประชาชน โดยจังหวัดร้อยเอ็ด 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองสรวง และอำเภอสุวรรณภูมิ, จังหวัดศรีสะเกษ 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองจันทร์ อำเภอขุขันธ์ และอำเภอไพรบึง, และจังหวัดตราด 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองตราด อำเภอเขาสมิง และอำเภอบ่อไร่



นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ผลการทบทวนการใช้มาตรการเยียวยาทางการค้าของสหราชอาณาจักร (United Kingdom: UK) เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ทำให้สหราชอาณาจักรยุติการใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (Anti-Dumping Measure: AD) สินค้าจากไทย 4 รายการ ได้แก่ ข้าวโพดหวานแปรรูป, ข้อต่อท่อเหล็กหล่ออบเหนียวสลักเกลียว, รถลากด้วยมือ และผ้าตาข่ายใยแก้ว เริ่มตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม เนื่องจากสหราชอาณาจักรกำลังจะออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป และไม่มีผู้ผลิตภายในประเทศรายใดในสหราชอาณาจักรยื่นขอให้ใช้มาตรการตอบโต้สินค้าไทย ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ส่งออกไทยสามารถขยายตลาดและแข่งขันกับคู่ค้ารายอื่นได้อย่างเต็มที่



ความคืบหน้าเหตุระเบิดที่โรงงานเคมี ในเมืองเหยียนเฉิง มณฑลเจียงซู พบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 44 รายและบาดเจ็บมากกว่า 90 คน โดยเป็นผู้บาดเจ็บในระดับวิกฤติ 32 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ 88 คนที่ติดอยู่ในโรงงาน ทั้งหมดถูกนำส่งโรงพยาบาลประชาชนเซียงซุย ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในพื้นที่ โดยเหตุเกิดขึ้นเมื่อบ่ายวานนี้ เจ้าหน้าที่ใช้เวลานานหลายชั่วโมงเพื่อควบคุมไฟ โดยต้องประกาศปิดโรงงานและกันพื้นที่สำหรับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เท่านั้น นอกจากนี้ยังพบผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บที่เป็นผู้ที่พักอาศัยหรือทำงานอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับโรงงาน เนื่องจากแรงระเบิดมีความรุนแรงมากถึงขนาดที่โรงงานซึ่งอยู่ห่างออกมาถึง 3 กิโลเมตรก็ยังได้รับความเสียหาย และคนงานในโรงงานได้รับบาดเจ็บ



ส่วนการเมืองเวเนซุเอลา นายฮวน กุยโด ซึ่งประกาศตนเองเป็นประธานาธิบดีรักษาการเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ข่าวกรองของเวเนซุเอลา จับกุมนายโรเบอร์โต้ มาร์เรโร หัวหน้าคณะทำงานของเขาไป และไม่มีความคืบหน้าว่าถูกควบคุมตัวไว้ที่ใด นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวประณามการจับกุม และเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวในทันที



มาที่ข่าวอื้อฉาวของวงการบันเทิงเกาหลีใต้ นายจอง จุนยอง นักร้อง และนักแสดงที่อยู่ในกรุ๊ปแชทของ ซึงรี  อดีตสมาชิกวงบิ๊กแบง ยอมรับว่าเขาเป็นผู้แอบถ่ายและเผยแพร่คลิปวิดีโอขณะมีเพศสัมพันธ์ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย โดยเมื่อวานนี้ จอง จุนยองเข้าให้ปากคำอีกครั้ง ซึ่งเขากล่าวว่า ยอมรับทุกข้อกล่าวหา ขอโทษผู้หญิงทุกคนที่ตกเป็นผู้เสียหายจากการกระทำ, ผู้หญิงที่ตกเป็นผู้เสียหายจากการโจมตีผ่านข่าวลือในโลกออนไลน์ และสำหรับทุกคนที่ให้ความสนใจ รวมถึงผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการทำงานของเขา โดยพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในขั้นตอนการสืบสวนและกระบวนการทางกฎหมายต่อไป ตลอดจนจะสำนึกและพิจารณาในการทำความผิดไปตลอดชีวิต หลังจากที่การสอบสวนเสร็จสิ้น เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาและควบคุมตัวใส่กุญแจมือเดินออกจากศาล หลังจากนั้นศาลจะมีคำสั่งให้ควบคุมตัวเข้าเรือนจำ ในระหว่างที่มีการพิจารณาคดี ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดคือมากกว่า 7 ปี



...

ข่าวทั้งหมด

X