แอฟริกาตะวันออกมีฝนตกหนัก แทนซาเนียเสียชีวิตแล้ว 155 ราย

26 เมษายน 2567, 07:12น.


          หลายประเทศในแอฟริกาตะวันออก กำลังเผชิญกับฝนตกหนักต่อเนื่องเป็นเวลาหลายวัน ทำให้มีผู้เสียชีวิต นายกรัฐมนตรี คาสซิม มาจาลิวา แห่งแทนซาเนีย กล่าวต่อที่ประชุมรัฐสภา ว่าสภาพอากาศรุนแรงทำให้ประเทศมีฝนตกหนักเป็นเวลาหลายสัปดาห์ ส่งผลให้น้ำท่วมและดินถล่ม มีผู้เสียชีวิตแล้ว 155 ราย บาดเจ็บ 236 คน อีกมากกว่า 200,000 คนและ 51,000 ครัวเรือนได้รับผลกระทบ ถนน สะพาน และทางรถไฟได้รับความเสียหาย ประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำต้องย้ายไปอยู่ในพื้นที่ที่สูงขึ้น



          เขากล่าวด้วยว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มาจากความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม ทั้งการตัดไม้ทำลายป่า การทำเกษตรกรรมที่ไม่ยั่งยืน การเผาซากพืชหลังการเก็บเกี่ยว และการเลี้ยงปศุสัตว์ที่ไม่ได้รับการควบคุม



          นอกจากนี้ยังมีรายงานน้ำท่วมสูงในประเทศเพื่อนบ้าน โดยในเคนยา มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 35 ราย บางส่วนของกรุงไนโรบี เมืองหลวง ยังคงจมอยู่ใต้น้ำ มีการแจ้งเตือนพลเมืองให้เฝ้าระวัง เนื่องจากคาดว่าจะมีฝนตกหนักมากขึ้นทั่วประเทศในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ประธานาธิบดี วิลเลียม รูโต ของเคนยา เป็นประธานการประชุมช่วยเหลือประชาชน ทั้งการกระจายสิ่งของความช่วยเหลือ และอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ



          และในบุรุนดี ผู้คนราว 96,000 คนต้องกลายเป็นคนไร้ที่อยู่



          สำนักงานสหประชาชาติเพื่อการประสานงานกิจการด้านมนุษยธรรม (OCHA) เพิ่มเติมว่า ในโซมาเลีย ปริมาณน้ำฝนในช่วงระหว่างเดือนเมษายนถึงมิถุนายนของปีนี้มีปริมาณมากผิดปกติ โดยมีรายงานน้ำท่วมฉับพลันตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน



และที่ยูกันดา มีฝนตกหนักจนทำให้มีน้ำล้นตลิ่งมีผู้เสียชีวิต 2 รายที่ได้รับการยืนยัน และชาวบ้านหลายร้อยคนต้องกลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัย



....



#แอฟริกาตะวันออก



#น้ำท่วม

ข่าวทั้งหมด

X