ปาเลสไตน์พบผู้เสียชีวิตใต้ซากโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น สหประชาชาติ ย้ำการเก็บรักษาหลักฐาน

26 เมษายน 2567, 07:56น.


          ฝ่ายป้องกันภัยพลเรือนปาเลสไตน์ รายงานการตรวจสอบหลุมศพขนาดใหญ่ 3 แห่งในฉนวนกาซา พบร่างผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 392 ศพแล้ว ทั้งชาย หญิง เด็ก และผู้สูงอายุ หลุมศพเหล่านี้อยู่ภายในสถานที่ซึ่งเดิมเคยเป็นโรงพยาบาล 2 แห่งคือนัสเซอร์ และอัล-ชิฟา ที่ถูกกองกำลังป้องกันอิสราเอลหรือไอดีเอฟโจมตี โดยระบุว่าเป็นสถานที่หลบซ่อนของนักรบกลุ่มฮามาส



การตรวจสอบในเบื้องต้นพบการทรมานและการสังหารในลักษณะที่เป็นการประหารชีวิต คือยังพบเชือกมัดอยู่ที่ข้อมือของผู้เสียชีวิต และลักษณะศพที่ซ้อนทับกันอยู่ บางศพยังมีอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยมีอยู่ประมาณ 20 ศพที่อาจเป็นการฝังทั้งเป็น และจนถึงขณะนี้มีเพียง 65 ศพที่มีญาติระบุตัวตนได้



          นายสเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวเตือนว่า สิ่งสำคัญในการตรวจพิสูจน์คือการเก็บรักษาหลักฐานทางนิติเวชทั้งหมด



          นายโวลเกอร์ เติร์ก หัวหน้าฝ่ายสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เรียกร้องให้มีการสอบสวนที่เป็นอิสระ มีประสิทธิภาพ และโปร่งใส โดยย้ำว่าโรงพยาบาลคือสถานที่ซึ่งได้รับความคุ้มครองเป็นพิเศษภายใต้กฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ และการสังหารพลเรือน ผู้ถูกคุมขัง และคนอื่นๆ โดยเจตนาถือเป็นอาชญากรรมสงคราม



          ส่วนนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ กล่าวว่า สหรัฐฯ มีความกังวลอย่างยิ่งต่อการพบหลุมศพที่มีการฝังร่างผู้เสียชีวิตจำนวนมากในฉนวนกาซา และได้ติดต่อสอบถามกับรัฐบาลอิสราเอลในในหลายระดับ ย้ำว่า สหรัฐฯ ต้องการคำตอบ และต้องการทำความเข้าใจให้แน่ชัดว่าเกิดอะไรขึ้น



...



#ฉนวนกาซา



#อิสราเอล

ข่าวทั้งหมด

X