นายกฯ พอใจโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง และการก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ

20 มีนาคม 2562, 10:37น.


การติดตามการก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ เพื่อเตรียมพร้อมเป็นศูนย์กลางคมนาคมทางรางที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดในอาเซียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงคมนาคม ได้ดำเนินการตามแผนงาน ในอนาคตพื้นที่สถานีกลางบางซื่อจะเป็นจุดเชื่อมต่อรถไฟไปหลายเส้นทางและเชื่อมโยงไปยังภูมิภาคอาเซียนถือเป็นการยกระดับการเดินทางของประชาชน ยืนยันด้วยว่าการพัฒนาพื้นที่ไม่ได้ยกให้เอกชนทั้งหมด อีกทั้งบริเวณนี้จะมีการพัฒนาเป็นพื้นที่สีเขียวให้เป็นปอดของกรุงเทพฯ เพื่อให้ประชาชนได้ใช้พักผ่อน จึงอยากให้ร่วมกันสร้างประวัติ ศาสตร์ของการรถไฟไทย ขณะนี้มีความคืบหน้าร้อยละ 60.28 เป็นการออกแบบรองรับเชื่อมต่อการคมนาคมและเป็นศูนย์กลางระบบรางอย่างสมบูรณ์แบบ โดยมีรูปแบบการก่อสร้าง แบ่งเป็นอาคาร 3 ชั้น ประกอบด้วยชั้นใต้ดินที่เป็นพื้นที่สำหรับจอดรถประมาณ 1,700 คัน ชั้นที่ 1 เป็นพื้นที่จำหน่ายตั๋ว มีห้องพักคอยและรับผู้โดยสาร และสามารถเชื่อมต่อกับ MRT  ส่วนชั้นที่ 2 เป็นชานชาลาสำหรับรองรับรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) มี 4 ชานชาลา และรถไฟทางไกลมี 8 ชานชาลา  คาดว่า จะสามารถเปิดใช้บริการได้ในปี 2564 ส่วนชั้นที่ 3 เป็นชั้นสำหรับรองรับรถไฟขนาดรางมาตรฐานเชื่อมโยงภูมิภาค ซึ่งมีทั้งหมด 10 ชานชาลา แบ่งเป็นรถไฟสายใต้ 4 ชานชาลา สายเหนือและสายอีสานรวม 6 ชานชาลา นอกจากนี้ ยังสามารถรองรับรถไฟความเร็วสูงในอนาคตและ รถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานได้อีก 2 ชานชาลา  รวมถึงมีทางเดินเชื่อมต่อกับสถานีบางซื่อของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินอีกด้วย



สำหรับรถไฟที่จะนำมาให้บริการเป็นของ Hitachi ความเร็วสูงสุดในการออกแบบ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนความเร็วสูงสุดในการให้บริการอยู่ที่ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีขบวนรถไฟ 2 แบบคือ 6 ตู้ขบวนรองรับผู้โดยสาร 1,710 คนและ 4 ตู้ขบวน รองรับผู้โดยสาร 1,120 คน



ทั้งนี้ โครงการระบบรถไฟชานเมือง(สายสีแดง)ช่วงบางซื่อ-รังสิต สามารถรองรับปริมาณผู้โดยสารสูงสุดได้ถึง 3 แสนคนต่อวัน รวมทั้งรองรับการเดินทางระบบรางทุกประเภท ทั้งทางรถไฟชานเมืองรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ และรถไฟความเร็วสูง รวมถึงยังสามารถเชื่อมโยงการเดินทางกับระบบขนส่งรางอื่นๆได้ทั้งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน รถไฟฟ้าสายสีชมพู รถไฟฟ้าสายสีเขียว รถไฟฟ้าใต้ดิน เป็นการพลิกโฉมการเดินทางด้วยระบบรางของไทย ให้กลายเป็นศูนย์กลางระบบรางที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้





ส่วนการเปิดคัดเลือกให้เอกชนที่ประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดภาษี หรือดิวตี้ฟรีในสนามบิน ร่วมประมูลครั้งใหม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังหารือกัน ต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ทั้งผู้บริโภคและเอกชนที่จะเข้าประมูล และต้องเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย ยืนยันไม่เอื้อผลประโยชน์ให้ใคร



 



ผู้สื่อข่าว:ปิยะธิดา เพชรดี



 



 

ข่าวทั้งหมด

X