สรุปข่าว19.30 น.วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562

20 กุมภาพันธ์ 2562, 19:14น.


สรุปข่าว19.30 น.วันพุธที่  20 กุมภาพันธ์ 2562



+++นายสมชาย แสวงการ เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) ชี้แจงภายหลังที่ประชุมเลื่อนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติข้าวออกไปว่า กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติข้าว ขอถอนร่างกฎหมายดังกล่าวออกจากวาระการประชุม สนช. ในวันพรุ่งนี้ (21 ก.พ.) เพื่อทบทวนปรับแก้เนื้อหาอีกครั้ง หลังเกิดกระแสท้วงติงจากภาคเกษตรกร และชาวนา ก่อนจะเสนอต่อที่ประชุม สนช. อีกครั้ง ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์พร้อมยืนยันว่า  ในกฎหมายไม่มีการจำคุกชาวนา และปรับ 1 แสนบาทรวมถึงการซื้อขายพันธุ์ข้าวท้องถิ่น กรรมาธิการจะได้พิจารณาเพื่อเขียนให้ชัดเจน รวมทั้งจะนำความเห็นต่างของทั้งชาวนา นักวิชาการ และทีดีอาร์ไอ ที่จะเสนอเพิ่ม ส่งมาได้ที่กรรมาธิการ ทั้งนี้ในร่างพ.ร.บ.ข้าว ร้อยละ 90 ของกฎหมายดีอยู่แล้ว เพียงแต่มีการสื่อสารที่ผิดพลาด



+++พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ได้ชี้แจงงบประมาณกระทรวงกลาโหม ภายหลังพรรคการเมืองเสนอตัดงบประมาณว่า พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม พ.ศ.2551 กำหนดให้มีภารกิจป้องกันประเทศ รักษาความมั่นคงภายในประเทศและสนับสนุนรัฐบาล โดยมีขั้นตอนพิจารณาผ่านความเห็นชอบจากรัฐบาลและรัฐสภา ซึ่งไม่ได้มีอะไรผิดเพี้ยนหรือซ่อนเร้น ที่ผ่านมาถูกพูดแค่มุมเดียว กองทัพพร้อมรับฟังทุกข้อเสนอที่เป็นประโยชน์ไม่อยากให้พูดแบบลอยๆ หากนายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ หรือพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย มีข้อมูลเสนอมาตนก็พร้อมฟัง ส่วนทำไมพรรคการเมืองหลายพรรคจึงเสนอตัดงบฯ กระทรวงกลาโหม พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า การที่ทหารเข้ามาเพราะประชาชนต้องการ ทุกอย่างมีที่มาที่ไปอยากให้ไปถามนักการเมืองมากกว่าแต่ปัญหาอยู่ที่คนมากกว่า ดังนั้นคนต้องเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้น ขอยืนยันว่ารัฐบาลพิจารณางบฯ อย่างโปร่งใสไม่มีมุบมิบ



+++ในวันพรุ่งนี้  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคพรรคพลังประชารัฐ มีกำหนดการตรวจราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีและจังหวัดกระบี่ ในวันที่ 21 ก.พ. นี้ เพื่อติดตามการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบประปาบนเกาะสมุย และประธานในพิธีมอบธงสัญลักษณ์ในการจัดงานการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ 2020 ให้กับจังหวัด ก่อนเยี่ยมชมประติมากรรมปูดำ (ครอบครัวปูดำ 4 ตัว) เป็นตัวแทนสะท้อนถึงความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศป่าชายเลนหน้าเมืองกระบี่และความสัมพันธ์ของครอบครัวสอดคล้องกับคำขวัญของเมืองกระบี่ “กระบี่เมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก” และเยี่ยมชมผลงาน ดร.กมล ทัศนาญชลี และผลงานศิลปินท้องถิ่นจากโครงการถนนประติมากรรม เป็นส่วนหนึ่งของการจัดงานการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ



+++พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ ผบช.สตม. แถลงจับกุมผู้ต้องหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน หลอกเป็นนายทหารยศพันตรี นำเสนอโครงการเพื่อนำทุนไปซื้อขายหุ้นทำกำไรระยะสั้น อ้างมีกลุ่มนายทหารและตำรวจชั้นผู้ใหญ่ให้ข้อมูลความเคลื่อนไหวของหุ้น พร้อมปลอมไลน์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นหลักฐานว่าพูดคุยกันจริง มูลค่าความเสียหาย 50 ล้านบาท  จากการสืบสวนทราบว่า กลุ่มคนร้ายคือนายจิตรภณ นิศารัตน์, นายศรฉัตร กล่ำแสง และนายพีระยุทธ อาจอำนวย ร่วมกันหลอกผู้เสียหาย เบื้องต้นนายจิตรภณ ถูกตั้งข้อหาร่วมกันฉ้อโกง, ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและร่วมกันกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน หลังสามารถจับกุมได้ที่อพาร์ทเม้นท์ย่านพระโขนง ส่วนผู้ร่วมขบวนการอีก 2 คน อยู่ระหว่างติดตามจับกุม



+++หลังศาลพิพากษาจำคุกน.ส.กฤษณา หรือโมนา สุวรรณพิทักษ์ อดีตผู้เข้าประกวดสาวงาม ตลอดชีวิต และให้ชดใช้มารดาผู้ตายที่ต้องขาดไร้อุปการะจากน.ส.จริยา ศรีศักดิ์ หรือน้องน้ำ อายุ 15 ปีเศษ บุตรสาวที่เสียชีวิต รวมทั้งค่าปลงศพด้วย เป็นเงินทั้งสิ้น 1,065,776 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปีที่ผิดนัดชำระ นับตั้งแต่วันที่มารดาผู้ตายยื่นคำร้องให้ชดใช้ตั้งแต่วันที่ 5 มี.ค. 2555 ส่วนจำเลยที่ 2-3 คือ น.ส.ปรารถนา หรือเม้า ท้วมทรัพย์ และนายปราโมทย์ สุวรรณพิทักษ์  มีความผิดฐานร่วมกันช่วยเหลือผู้อื่นไม่ให้ต้องรับโทษอาญาหรือรับโทษน้อยลง ให้จำคุกคนละ 2 ปี โดยคำให้การของจำเลยที่ 2 ในชั้นสอบสวนมีประโยชน์ต่อการพิจารณาอยู่บ้างลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกไว้ 1 ปี 4 เดือน ส่วนจำเลยที่ 3 รับสารภาพก่อนสืบพยาน ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 1 ปี ล่าสุด ในส่วนของ “น.ส.กฤษณา” หรือโมนา จำเลยที่ 1  ได้ยื่นหลักทรัพย์ 600,000 บาทนั้น ศาลเห็นควรส่งคำร้องขอประกันตัวดังกล่าวให้ “ศาลอุทธรณ์” เป็นผู้พิจารณาและมีคำสั่งว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ จึงควบคุมตัวไปขังไว้ที่ทัณฑสถานหญิงกลางระหว่างรอฟังคำสั่งประกันตัว คาดว่าศาลอุทธรณ์จะใช้เวลาพิจารณาภายใน 5-7 วันนี้ ส่วนจำเลยที่ 2 และ 3  ศาลอาญาพิจารณาแล้วก็มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 2-3 ระหว่างอุทธรณ์ โดยตีราคาประกันคนละ 200,000 บาท



+++บมจ.ปตท. และ บมจ.บางจากปิโตรเลียม ประกาศปรับขึ้นราคาน้ำมันกลุ่มแก๊สโซฮอล์ขึ้น 40 สตางค์/ลิตร ยกเว้น E85 ปรับขึ้น 20 สตางค์/ลิตร ส่วนดีเซล ราคาขยับ 40 สตางค์/ลิตร มีผลตั้งแต่เวลา 05.00 น. วันที่ 21 ก.พ. 62



+++เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้ที่ระดับ 31.07 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าสุดในรอบ 5 ปีกว่า แต่ไม่ได้แข็งค่าสุดในภูมิภาค ที่แข็งสุดคือเงินหยวนหลังตลาดคลายกังวลสงครามการค้า ประกอบกับ ตลาดค่อนข้างมั่นใจว่าเฟดอาจจะไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ แต่ก็ต้องรอดูการ เปิดเผยบันทึกการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ที่จะออกมาในคืนนี้



+++ส่วนดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  ปิดตลาดวันนี้ที่ระดับ 1,645.38 จุด เพิ่มขึ้น 9.67 จุด มูลค่าการซื้อขาย 58,414.26 ล้านบาท นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 7,983.44 ล้านบาท


+++ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า การเจรจาการค้ารอบใหม่ระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับรัฐมนตรีของสหรัฐและจีนในสัปดาห์นี้ จะมีความคืบหน้า ดัชนีนิกเกอิ ปิดบวก 128.84 จุด ที่ระดับ 21,431.49 จุด



+++ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกง ปิดตลาดเพิ่มขึ้น 285.92 จุด ปิดวันนี้ที่ 28,514.05 จุด



+++ตำรวจในเมืองครองส์ มอนตานา ในแถบเทือกเขาแอลป์ของสวิตเซอร์แลนด์ว่า ชาวฝรั่งเศสวัย 34 ปีคนหนึ่งเสียชีวิตและมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 3 คน หลังเกิดเหตุหิมะถล่มเป็นระยะทางราว 400 เมตร บริเวณเนินลาดชันสำหรับเล่นสกีของสถานตากอากาศชื่อดังแห่งหนึ่งเมื่อเวลา 14.20 น.ของวันอังคาร เจ้าหน้าที่กู้ภัย 240 คน พร้อมสุนัขดมกลิ่นและเฮลิคอปเตอร์ปฏิบัติงานค้นหาตลอดคืนวันเกิดเหตุและยกเลิกการค้นหาเมื่อเช้าวันนี้ หลังทราบข้อมูลล่าสุดว่าไม่มีผู้สูญหาย ที่สำคัญคือนักเล่นสกีส่วนใหญ่ที่ปลอดภัยเนื่องจากเล่นสกีในจุดที่ไม่ลาดชันมาก บีบีซี ตั้งข้อสังเกตว่าในจุดที่เกิดเหตุ เป็นเนินลาดชัน มีความเสี่ยงเกิดเหตุหิมะถล่มค่อนข้างต่ำคือ ระดับ 2 จากทั้งหมด 5 ระดับ แต่ในช่วง 2-3 วัน สภาพอากาศเริ่มร้อนมีแดด อาจจะทำให้หิมะละลายและถล่มลงมา

ข่าวทั้งหมด

X