ททท.พาเที่ยวสวนผลไม้จ.ระยอง ชวนร่วมกิจกรรม'สวนคุณพิชัย' เขี่ยเกสรสละ

20 กุมภาพันธ์ 2562, 17:09น.


วันนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ได้พาสื่อมวลชนมาทำกิจกรรมสำรวจเส้นทางอาหารที่จ.ระยอง โดยช่วงแรกได้พามาเที่ยวชมสวนคุณพิชัย  สวนผลไม้ที่ตั้งอยู่บริเวณ อ.แกลง จ.ระยอง นายพิชัย ก้องเสนาะ เจ้าของสวนฯ เล่าให้ฟังว่า สวนปลูกผลไม้หลายชนิดทั้งสละ,เงาะ,ทุเรียน และมังคุด บนเนื้อที่รวมกว่า 30 ไร่มาเป็นเวลาสิบกว่าปีแล้ว ต่อมาได้รับคำแนะนำจากททท. โดยนายอุทิศ ลิ่มสกุล ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานระยอง ที่แนะนำให้สวนจัดกิจกรรมสนุกๆ ต้อนรับนักท่องเที่ยวเพื่อดึงนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวสวนและจ.ระยอง มากขึ้น จึงเป็นที่มาของ 3 กิจกรรมแนะนำของสวนที่เริ่มมาได้ 2 ปีแล้ว คือ การเขี่ยเกสรสละ, การปอกสละแข่งกัน และการฝึกทำสละลอยแก้ว ซึ่งทุกกิจกรรมเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้ลองทำด้วยตัวเอง





สำหรับการเขี่ยเกสรสละ นายพิชัย ได้สาธิตการทำพร้อมเล่าให้ฟังว่า สวนจะจัดเกสรตัวผู้ให้นักท่องเที่ยวคนละ 1 ดอก แล้วนำมาทาแป้ง จากนั้นให้ดีดเกสรตัวผู้ให้ฟุ้งไปในอากาศเพื่อไปติดกับตัวเมีย โดยไม่จำกัดจำนวนครั้งในการทำกิจกรรม ซึ่งตัวผู้ 1 ดอก จะติดตัวเมียได้ถึง 10 ดอก หลังติดแล้วทางสวนจะให้นักท่องเที่ยวเขียนชื่อและเบอร์ที่ติดต่อได้ผูกติดไว้แล้วสวนจะส่งภาพความเติบโตของสละที่ปลูกไว้ให้ดูเป็นประจำ ซึ่งสละพันธุ์สุมาลีจะใช้เวลา 225 วัน แต่หากเป็นพันธุ์เนินวงก็ต้องรอ 275 วัน เมื่อครบกำหนดนักท่องเที่ยวสามารถให้สวนส่งสละไปให้ที่บ้านได้ หรือการแข่งปอกสละ ที่นอกจากจะให้นักท่องเที่ยวปอกสละแข่งกันแล้วจะมีเจ้าหน้าที่สวนมาช่วยสอนปอกสละด้วยวิธีง่ายๆ ซึ่งนายพิชัย แนะนำให้ลูบสละเบาๆจากนั้นให้ปอกจากด้านท้ายไล่มาทางหัวที่จะใช้เวลาไม่ถึง 5 วินาทีเท่านั้น รวมไปถึงการฝึกทำสละลอยแก้วที่จะมีเจ้าหน้าที่มาช่วยสอนทำด้วยเช่นกัน ซึ่งวันวาเลนไทน์ที่ผ่านมา ททท. ก็ได้พาคู่รักมาร่วมทำกิจกรรมด้วย





นายพิชัย ยังบอกว่า ช่วงฤดูผลไม้สวนจะมีการจัดกิจกรรมทานบุฟเฟ่ต์ผลไม้ที่สวนปลูกไว้ในราคาหัวละ 450 บาท ทานได้ไม่เกินคนละ 2 ชั่วโมง พร้อมพานั่งรถชมสวนผลไม้ด้วย ทั้งนี้กิจกรรมต่างๆที่ทำขึ้น เพราะต้องการให้นักท่องเที่ยวได้รับความรู้สึกที่ดี และหลังจัดกิจกรรมก็มีนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น



ส่วนผลิตภัณฑ์ของสวนมีขายทั้งผลไม้ที่สวนปลูกไว้และผลไม้แปรรูป เช่น สละลอยแก้ว, สละกวน เป็นต้น จัดจำหน่ายผ่านทาง Facebook : สละลอยแก้วฟรุตมณี Fruitmanee brand และที่สวนโดยตรง สำหรับผู้ที่สนใจมาทำกิจกรรมหรือมาเที่ยวชมสวนสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่เบอร์ 081-7824645, 087-6860418 โดยสวนเปิดจำหน่ายสินค้าและให้ทำกิจกรรมในทุกวัน



#ททท #TAT1672 #JS100
ข่าวทั้งหมด

X