ทันสถานการณ์โลก 06.30 น.วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562

18 กุมภาพันธ์ 2562, 06:10น.


เครื่องบินลำเลียงทางทหาร 2 ลำของกองทัพสหรัฐฯ ออกเดินทางจากฐานทัพในรัฐฟลอริดา มาถึงเมืองกูกูตา ที่เป็นเมืองชายแดนโคลอมเบียที่ติดต่อกับเวเนซุเอลา เพื่อนำสิ่งของบรรเทาทุกข์มาให้กับชาวเวเนซุเอลา นายมาร์ค กรีน ผู้ประสานงานองค์กรเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศแห่งสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า นอกจากความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแล้วสหรัฐฯ ยังมีแผนที่จะเปิดศูนย์พักพิงชั่วคราวและแจกจ่ายอาหารสำหรับผู้อพยพชาวเวเนซุเอลาในโคลอมเบีย



นายฮวน กุยโด ผู้นำฝ่ายค้านและประธานสมัชชาแห่งชาติของเวเนซุเอลา ซึ่งสถาปนาตัวเป็นประธานาธิบดีรักษาการ ยืนยันว่าทีมงานของเขาจะทยอยลำเลียงสิ่งของข้ามพรมแดนตั้งแต่วันที่ 23 กุมภาพันธ์นี้เป็นต้นไป แม้ว่าจนถึงขณะนี้ รัฐบาลของประธานาธิบดี นิโคลัส มาดูโร ยังปิดกั้นเส้นทางทั้งหมด โดยเห็นว่าสหรัฐฯพยายามแทรกแซงเข้ามาล้มอำนาจรัฐบาลและปล้นทรัพย์สินของเวเนซุเอลา



ด้าน นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวต่อที่ประชุมด้านความมั่นคงมิวนิก (เอ็มเอสซี) ที่เมืองมิวนิก ทางตอนใต้ของเยอรมนี โน้มน้าวให้สหภาพยุโรป (อียู ) แสดงความเป็นเอกภาพ ด้วยการยอมรับนายกุยโดในฐานะผู้นำที่ชอบธรรมเพียงคนเดียวของเวเนซุเอลา



อย่างไรก็ตาม ในการประชุมเวทีนี้ ผู้นำหลายประเทศต่างแสดงความเห็นคัดค้านการดำเนินนโยบายของสหรัฐฯ ตั้งแต่ความมั่นคงในตะวันออกกลาง จนถึงประเด็นการค้า นางเฟเดอริกา โมเกรินี ประธานด้านนโยบายการต่างประเทศสหภาพยุโรป หรือ อียู ประกาศว่า อียูมีความตั้งใจที่จะปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่านต่อไป เนื่องจากเป็นข้อตกลงที่มีความสำคัญต่อความมั่นคงของยุโรป



ส่วนนายไฮโค มาสส์ รัฐมนตรีการต่างประเทศเยอรมนี ระบุว่า หากไม่มีข้อตกลงนี้ยุโรปอาจเข้าใกล้การเผชิญหน้าอย่างเปิดเผย



ส่วนกรณีที่ประธานาธิบดี ทรัมป์เตรียมขึ้นภาษีรถยนต์นำเข้าจากยุโรปโดยอ้างความมั่นคงแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี อังเกลา แมร์เคิล แห่งเยอรมนี กล่าวว่า เยอรมนีภูมิใจรถยนต์ของตนเอง แต่โรงงานใหญ่ที่สุดของบีเอ็มดับเบิลยูไม่ได้อยู่ในบาวาเรีย แต่อยู่ในรัฐเซาท์แคโรไลนาของสหรัฐฯ และใช้เป็นฐานผลิตเพื่อการส่งออกไปจีน



สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานคำเปิดเผยของที่ปรึกษาประธานาธิบดี มุน แจอิน ผู้นำเกาหลีใต้ ที่ว่านายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ ตอบรับคำร้องของสหรัฐฯ ในการให้ผู้เชี่ยวชาญเข้าไปตรวจสอบรับรองการปลดอาวุธนิวเคลียร์ และการทำลายศูนย์วิจัยกับโรงงานนิวเคลียร์ในเมืองยองบยอน ก่อนที่จะมีการหารือครั้งประวัติศาสตร์ครั้งที่ 2 ระหว่างนายคิม กับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ในวันที่ 27-28 กุมภาพันธ์นี้ โดยนายคิมมีกำหนดเดินทางถึงเวียดนามในวันที่ 25 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งเขายังมีกำหนดเจรจากับประธานาธิบดี เหวียน ฝูจ่อง ผู้นำเวียดนาม และเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามด้วย



ส่วนการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน ที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันศุกร์จบลงโดยไม่มีการทำข้อตกลงใด ๆ แต่ทั้ง 2 ฝ่าย มีกำหนดเจรจากันต่อที่กรุงวอชิงตันในสัปดาห์นี้ แต่มีความเป็นไปได้มากที่ประธานาธิบดี ทรัมป์จะเลื่อนกำหนดเวลาขึ้นภาษีศุลกากรในวันที่ 1 มีนาคมออกไปก่อน หลังรับฟังรายงานจากนายโรเบิร์ต ไลธีเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ, นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายสตีเว่น มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งประธานาธิบดี ทรัมป์ มีความเห็นว่า การเจรจากับจีนซับซ้อนมากและเขาอาจจะเลื่อนกำหนดวันที่ 1 มีนาคมและจะไม่ขึ้นภาษีสินค้าจีน



โดยสหรัฐฯ มีกำหนดที่จะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนจากร้อยละ 10 เป็นร้อยละ 25 มูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมีประเด็นสำคัญคือสหรัฐฯต้องการให้จีนยุติมาตรการบังคับการถ่ายโอนเทคโนโลยี และบังคับใช้สิทธิบัตรทางทรัพย์สินทางปัญญา



ส่วนกรณีที่ประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อโยกย้ายเงินงบประมาณจากกลาโหมมาดำเนินโครงการก่อสร้างกำแพงชายแดนที่ติดต่อกับเม็กซิโก โดยไม่ต้องผ่านความเห็นชอบจากสภา ทางคณะกรรมาธิการตุลาการสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเดโมแครตครองเสียงข้างมาก ประกาศเริ่มต้นการสอบสวนการทำงานของประธานาธิบดี ทรัมป์แล้ว



นอกจากนี้ยังมีเจ้าของที่ดินในรัฐเท็กซัส 3 คนยื่นฟ้องร้องประธานาธิบดี เนื่องจากออกประกาศที่ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญและดำเนินโครงการก่อสร้างที่เป็นการละเมิดสิทธิ์เหนือทรัพย์สินของพวกเขา



ที่สเปน นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ประกาศยุบสภาและจัดการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนดในวันที่ 28 เมษายนนี้ ซึ่งจะเป็นการเลือกตั้งครั้งที่ 3 ภายในระยะเวลาไม่ถึง 4 ปี โดยนายกรัฐมนตรี ซานเชซเพิ่งเข้ามาบริหารประเทศได้เพียง 8 เดือน แต่มีอุปสรรคการทำงานจากความเคลื่อนไหวภายในรัฐสภา จนทำให้ร่างงบประมาณประจำปียังไม่ผ่านความเห็นชอบ และสถานการณ์ในแคว้นกาตาลุญญาที่กลับมาตึงเครียดอีกครั้ง



ที่ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานนานาชาติดูไบต้องชะลอการออกเดินทางของเที่ยวบินทั้งหมดเป็นเวลาประมาณ 30 นาที ระหว่างเวลา 10.13 -10.45 น. เมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น เนื่องจากมีโดรนเข้ามาภายในน่านฟ้าของท่าอากาศยาน



สำหรับท่าอากาศยานนานาชาติดูไบ เป็นศูนย์กลางการบินของสายการบินเอมิเรตส์และฟลายดูไบ ในช่วง 11 เดือนแรกของปีก่อน มีผู้โดยสารใช้บริการมากกว่า 81 ล้านคน



 ...

ข่าวทั้งหมด

X