กฟผ.จับมือพันธมิตรลดโลกร้อน ดันเสื้อผ้าคูลโหมด-เบอร์5ประหยัดไฟกว่า2ล้านบาทต่อปี

14 กุมภาพันธ์ 2562, 15:29น.


การรณรงค์เพื่อลดภาวะโลกร้อน ในวันนี้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแหงประเทศไทย หรือ กฟผ. ร่วมกับพันธมิตรร่วมกันแถลงและมอบเกียรติคุณและโล่กระกาศเกียรติคุณ "องค์กรลดโลกร้อน...ด้วยการใช้เสื้อผ้าคูลโหมดและเสื้อผ้าเบอร์5" โดยมีนายจิระศักดิ์ มัณฑางกูร ผู้อำนวยการอำนวยการฝ่ายบริหารด้านการใช้ไฟฟ้าและกิจการเพื่อสังคม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย  พร้อมด้วยนางประเสริฐสุข เพฑูรย์สิทธิชัย ผู้อำนวยการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก(องค์การมหาชน) (อบก.) และนายชาญชัย สิริเกษมเลิศ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาสิ่งทอ (สสท.) ร่วมงาน ซึ่ง เป็นความร่วมมือ ของหน่วยงาน ภาครัฐ และเอกชน 87 แห่ง





นายจิระศักดิ์ เปิดเผยว่า เสื้อผ้า 5 ถือเป็นเสื้อผ้าที่เข้าถึงได้และราคาไม่ได้สูงไปกว่าเสื้อผ้าทั่วไปตามท้องตลาด ทั้งนี้ตั้งแต่เริ่มโครงการเสื้อเบอร์ 5 จนถึงขณะนี้ ได้จ่ายฉลากเสื้อเบอร์ 5 ไปแล้วจำนวน 170,000 ดวง ซึ่งสามารถ ช่วย ประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้ประมาณ  675,000  หน่วยต่อปี  คิดเป็นเงินมูลค่าประมาณ 2.7 ล้านบาทต่อปีและมีส่วนช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้ถึง 390 ตันต่อปี





นอกจากนี้ กฟผ.จะยังเดินหน้าเพิ่มปริมาณและหาพันธมิตรที่เป็นองค์กรหลักต่างๆ เพื่อขยายช่องทางในการ ประชาสัมพันธ์และรณรงค์ให้ประชาชนรู้จักและหันมาใช้เสื้อเบอร์ 5 ให้มากขึ้นกว่าเดิม ขณะเดียวกันทางกฟผ. ซึ่งมีพนักงานมากกว่า 20,000 คน ก็จะมีการจัดทำเสื้อผ้าเบอร์ 5 เป็นเครื่องแบบขององค์กรให้แก่พนักงานด้วย





สำหรับเสื้อผ้าคูลโหมดและเสื้อผ้าเบอร์ 5 เป็นความร่วมมือระหว่าง กฟผ. อบก.และสสท. เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภคในการเลือกใช้เสื้อผ้าที่สามารถช่วยลดก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเป็นเสื้อผ้าที่มีคุณสมบัติพิเศษในการซับเหงื่อและระบายความร้อนได้ดีช่วยเพิ่มความเย็นสบายในการสวมใส่  ขณะเดียวกันยังช่วยประหยัดไฟฟ้าและประหยัดเวลาเนื่องจากไม่ต้องรีดหลังจากซักด้วย



 



ปิยะธิดา เพชรดี ผู้สื่อข่าว 

ข่าวทั้งหมด

X