ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.35 น. วันที่14 กุมภาพันธ์ 2562

14 กุมภาพันธ์ 2562, 12:29น.


+++ช่วงบ่ายนี้ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะประชุมเพื่อวินิจฉัยว่าจะรับคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่มีมติยุบพรรคไทยรักษาชาติไว้วินิจฉัยหรือไม่



+++กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ถือป้ายผ้ามาที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ  ยื่นคำร้องขอคัดค้านการยุบพรรคไทยรักษาชาติ โดยระบุว่า หากมีการยุบพรรคไทยรักษาชาติจริง จะเกิดความขัดแย้งขึ้นรอบใหม่ เพราะ กกต. พิจารณาอย่างไม่เป็นธรรม  โดยคดีระดมทุนจัดโต๊ะจีน ของพรรคพลังประชารัฐ ใช้ระยะเวลาพิจารณานานกว่า 55 วัน ยังไม่มีความคืบหน้า ขณะที่คดีนี้กลับใช้ระยะเวลาเพียงห้าวัน นับจากวันเสนอชื่อนายกฯรัฐมนตรีของพรรคไทยรักษาชาติเท่านั้น



+++ด้านพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียง และกรรมการบริหารพรรค นายพิชัย นริพทะพันธุ์ ประธานคณะทำงานเศรษฐกิจพรรค นายแพทย์เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ เดินทางเข้าพรรคหลังจาก กกต.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ แต่ไม่มี ร้อยโทปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรค เดินทางมาร่วมประชุมคณะกรรมการพรรคด้วย



+++นายจาตุรนต์ แถลงชี้แจงหยุดกิจกรรมหาเสียงพบปะประชาชน คิดว่า ผู้สมัคร ส.ส.ทุกคนยังมีสิทธิเดินทางออกพบปะประชาชน ตราบใดที่ยังไม่มีข้อห้ามก็ยังทำได้ แต่ว่าการปราศรัยใหญ่ทั้งหลาย คงต้องงดออกหาเสียง เพื่อเตรียมตัวไปชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญเป็นหลัก ที่ผ่านมาคิดว่าประชาชนเข้าใจอุดมการณ์ของพรรคดี การออกมาชี้แจง ยังไม่ได้เป็นมติพรรค เราได้ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิดอย่างห่วงใย



+++ขณะที่ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะยื่นหนังสือให้ศาลรัฐธรรมนูญ เรียกร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาไม่รับคำร้องของกกต. เพราะการกระทำของ กกต. มิชอบด้วยกฎหมาย เพราะตาม พ.ร.ป.กกต. ม.41 จะต้องมีการดำเนินการสืบสวน และ ไต่สวน แสวงหาข้อเท็จจริงก่อน อีกทั้งการกระทำของพรรคไม่ได้เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามที่มีการกล่าวหา



+++ความเคลื่อนไหวพรรคเพื่อไทย นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ ประมาณ 16.00 - 21.00 น. พรรคเพื่อไทยจัดปราศรัยใหญ่เป็นครั้งแรกในกรุงเทพฯ ที่บริเวณลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า และเป็นการปราศรัยใหญ่ เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 5 ปี โดยในครั้งนี้จะเน้นการนำเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและการพัฒนาประเทศไทย รวมทั้ง พัฒนากรุงเทพมหานครให้เป็นเมืองหลวงที่ติดอันดับความเจริญของโลกอีกครั้ง โดยกำหนดผู้ปราศรัยไว้ในระดับแกนนำพรรคที่มากประสบการณ์ อาทิ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ จะขึ้นปราศรัยในนโยบายทั้งหมดของพรรค ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เรื่องการเมืองที่คนไทยต้องรู้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและทางออก นายชัยเกษม นิติศิริ กระบวนการยุติธรรมที่ต้องได้รับการแก้ไข นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อย่าปล่อยให้สินค้าการเกษตรต่ำไปกว่านี้นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ต้องพัฒนาเทคโนโลยีทุกรูปแบบของประเทศ นายวิชาญ มีนชัยนันท์ กรุงเทพต้องเป็นเมืองหลวงที่ดีที่สุด 1 ใน 5 ของโลก นายปลอดประสพ สุรัสวดี ทรัพยากรของชาติที่ถูกเมินเฉยมากว่า 5 ปี นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา ทำไมเขาต้องสืบทอดอำนาจ นายนพดล ปัทมะ ถึงเวลาการสร้างคนสร้างชาติด้วยการศึกษา นายวัฒนา เมืองสุขเมื่อการเมืองแย่เศรษฐกิจจะแย่ตาม นายโภคิน พลกุล กฎหมาย 2 มาตรฐานถึงเวลาต้องแก้ไข และนายอดิศร เพียงเกษ ในหัวข้อทำไมต้องมีแคนดิเดตนายกฯ



+++นโยบายพรรคการปลูกกัญชาเสรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ชี้แจงว่า คำว่าเสรี ไม่ใช่ว่าจะปลูกและขายกันเท่าไรก็ได้ แต่หมายถึง ประชาชนทุกคน มีโอกาสปลูก เพื่อเป็นช่องทางการหารายได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของหน่วยงานภาครัฐ ของการยาสูบแห่งประเทศไทย โดยหนึ่งครัวเรือนปลูกได้ 6 ต้นจะสร้างรายได้ปีละ 420,000 บาท และให้การยาสูบฯรับซื้อ ซึ่งสามารถควบคุมปริมาณ และคุณภาพได้  กัญชามีสรรพคุณในการรักษามะเร็ง ตรงนี้ คือข้อดีที่ต้องคำนึงถึง เพราะทั่วโลกมีคนเจ็บป่วยจำนวนมาก ดังนั้นถึงเวลาที่ต้องใช้ประโยชน์จากกัญชาอย่างคุ้มค่า โดยเฉพาะในทางการแพทย์ ขณะเดียวกัน ต้องให้คนไทยได้ประโยชน์จากการปลูกพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ที่จะช่วยแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน



+++ผู้สมัครส.ส.จากพรรคประชาธิปัตย์  นายพริษฐ์ วัชรสินธุ  หรือ ไอติม ผู้สมัคร ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่หาเสียงภายในสวนพฤกษชาติคลองจั่น เขตบางกะปิ วังทองหลาง ภายใต้แคมเปญ “Free Hug กอดฟรี คิดจะพรรค คิดถึงพริษฐ สู้สุดชีวิต มุ่งสู่สภา คนน่ารัก ต้องกอด ใส่ใจตลอด ต้องเบอร์ 8”  รับวันวาเลนไทน์  ได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมาก ที่มามอบดอกไม้ ติดสติ๊กเกอร์รูปหัวใจ พร้อมสวมกอดและถ่ายรูปคู่ โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มาออกกำลังกายภายในสวนพฤกษชาติบางคนก็ขอหอมแก้มนายพริษฐด้วย 



+++นายพริษฐ์ กล่าวว่า แคมเปญกอดฟรี ในวันวาเลนไทน์นี้ เป็นการเสริมพลังบวกด้วยการกอด เพราะมีนักจิตวิทยาเคยบอกไว้ว่า กอด 4 ครั้งต่อวัน เพื่อดำรงชีวิต กอด 8 ครั้งต่อวัน เพื่อดำเนินชีวิต และกอด 12 ครั้งต่อวัน เพื่อดูแลชีวิต  ความรักมีหลายรูปแบบ ไม่ใช่มีเพียงแค่ความรักของหนุ่มสาว และในวันวาเลนไทน์ อยากฝากถึงประชาชน หากรักประเทศ ขอให้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม กันให้มากๆ



+++การควบคุมตัวอดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ศาลฎีกา พิพากษาลงโทษจำคุกเป็นเวลา 8 เดือน ไม่รอลงอาญา และถูกคุมขังอยู่ภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ รวม 5 คน ประกอบด้วย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง , นายพิภพ ธงไชย ,นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ,นายสมศักดิ์ โกศัยสุข,และนายสุริยะใส กตะศิลา นายกฤช กระแสร์ทิพย์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการคุมขังในเรือนจำคืนแรกว่า เมื่อทั้ง 5 คน เดินทางมาถึงได้ตรวจร่างกาย ตรวจโรค ทำประวัติ พบว่าทุกคนมีโรคประจำตัวอยู่แล้ว เช่น เบาหวาน ,ความดัน ส่วนใหญ่เป็นโรคที่เกิดขึ้นเป็นปกติกับผู้สูงอายุ เรือนจำนัดหมายให้พบแพทย์ ตามกำหนด 



+++ส่วนสภาพความเป็นอยู่ของทั้ง 5 คนในเรือนจำคืนแรกจากที่ได้รับรายงานเมื่อช่วงเช้าวันนี้ พบว่าทั้ง 5 คน ไม่มีอาการเครียดจนน่าเป็นห่วง อาจมีเพียงความวิตกกังวลเล็กน้อย รวมถึงมีอาการนอนไม่ค่อยหลับ คาดว่า อาจจะไม่คุ้นชินกับสถานที่ เนื่องจากในห้องนอนทางเรือนจำจะเปิดไฟไว้ตลอดทั้งคืน คาดว่า ในระยะต่อไป ทั้งหมดจะค่อยๆ ปรับตัวได้ในที่สุด และคงจะไม่มีการดูแลอะไรเป็นพิเศษ ทุกอย่างเป็นไปตามกฎระเบียบตามที่ปฏิบัติกับนักโทษคนอื่นๆ โดยทั้ง 5 คน อยู่ในแดนแรกรับและนอนห้องเดียวกันทั้งหมด แต่หลังจากนี้ก็คงจะมีการพิจารณาเพื่อจับคัดแยกไปอยู่ในแดนอื่นๆตามความเหมาะสมต่อไป



+++ส่วนนายสนธิ ลิ้มทองกุล จำเลยที่ 2  ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำกลางคลองเปรม รับโทษจำคุก 20 ปี ตามคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีกระทำผิดพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งศาลเบิกตัวนายสนธิ มาฟังคำพิพากษาเช่นกัน



+++กรุงมอสโกของรัสเซีย เผชิญหิมะตกหนักมากที่สุดในฤดูหนาวนี้ตั้งแต่ค่ำวันอังคารจนถึงเช้าวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ทำให้ทั่วเมืองปกคลุมไปด้วยหิมะสีขาวโพลน หิมะตกสะสมราว 11 ซม.คิดเป็นหนึ่งในสามของปริมาณเฉลี่ยหิมะตกตลอดเดือน พายุหิมะทำให้การติดต่อและการเดินทางประสบปัญหา การจราจรติดขัด เที่ยวบินล่าช้า และมีรายงานอุบัติเหตุบนท้องถนนเพิ่มขึ้นหลายราย เที่ยวบินเกือบ 50 เที่ยวบิน ต้องยกเลิกหรือล่าช้าไป  ทางการ ต้องระดมเครื่องตักหิมะและพนักงาน 60,000 คน กวาดหิมะออกจากถนน สถานีพยากรณ์อากาศท้องถิ่น รายงานคาดว่า หิมะจะปกคลุมต่อเนื่องในกรุงมอสโกไปอีก 2-3 วัน  



+++ทีมงานในหุ่นถุงยางอนามัยยักษ์และอาสาสมัครออกประชาสัมพันธ์แจกถุงยางอนามัย 100,000 ชิ้น ตามสถานีรถไฟใต้ดินและทางผ่านผู้คนทั่วกรุงเม็กซิโกซิตี มูลนิธิเอดส์ที่มีสำนักงานในลอสแอนเจลิสออกรณรงค์เนื่องในวันถุงยางอนามัยโลกและนับว่าการแจกถุงยางอนามัย 100,000 ชิ้น เป็นการสร้างสถิติใหม่ของการแจกถุงยางอนามัยมากที่สุดในกรุงเม็กซิโกซิตี อาสาสมัครและทีมงานในชุดถุงยางอนามัยยักษ์สีแดงออกตระเวนทั่วเมืองเพื่อแจกถุงยางตามสถานีรถไฟใต้ดิน ท้องถนน และสวนสาธารณะเพื่อส่งเสริมให้ผู้คนตระหนักถึงการมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย หนึ่งในทีมงานบอกว่า ช่วงวันวาเลนไทน์ 14 กุมภาพันธ์นี้ทั้งในเม็กซิโกและอีกหลายประเทศเป็นช่วงที่ถุงยางอนามัยจำหน่ายได้มากที่สุด จึงเป็นที่มาของแนวคิดในการมอบถุงยางอนามัยให้กับคนรักในวันก่อนวาเลนไทน์



แฟ้มภาพ 



 

ข่าวทั้งหมด

X