ข่าว 08.00 น. ประจำวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2562

10 กุมภาพันธ์ 2562, 07:48น.


ข่าว 08.00 น. ประจำวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2562



+++ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในวันจันทร์ที่ 11 ก.พ.  เวลา 10.00 น. จะมีการประชุม กกต.ได้ถูก จับตาถึงการพิจารณาคำร้องของนายไพบูลย์ นิติตะวัน  ขอให้ กกต.ตรวจสอบการกระทำของ ทษช. โดยอ้างอิงถึงระเบียบว่าด้วยการหาเสียงเลือกตั้ง ข้อ 17 ที่ระบุว่า "ห้ามผู้สมัคร พรรค การเมืองหรือผู้ใดนำสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้ง"



+++มีรายงานว่า กกต.จะเร่งพิจารณาเป็นกรณีเร่งด่วน หลังจากมีประกาศพระราชโองการเมื่อคืนวันที่ 8 ก.พ. จากระเบียบ กกต.ว่าด้วยการหาเสียง ข้อ 17 โดยโยงเข้ากับ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ในมาตรา 90 (2) ที่ระบุว่า พรรคการเมือง สิ้นสุดลง เมื่อศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมืองตามมาตรา 92 (2) ที่ระบุว่า เมื่อ กกต.มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า พรรคการเมืองกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อสั่งยุบพรรค



+++พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดบ้านพัก แถลงข่าวขอให้ทุกพรรค ลืมทุกอย่าง ที่เกิดขึ้น แล้วหันหน้ามาร่วมกันแก้ไขปัญหา จึงขอเสนอให้มีการจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล ในช่วงเวลาที่จะมาแก้ไขปัญหาบ้านเมืองเฉพาะหน้า อาจเป็นการร่วมกันของหลายพรรคและคนที่มีความรู้ ความสามารถ ทั้งนี้รัฐบาลเฉพาะกาล จะทำหน้าที่เป็นช่วงเวลาสั้นๆ อาจเป็น 8 เดือนถึง 1 ปี เพื่อมาแก้รัฐธรรมนูญก่อน ให้มีการเลือกตั้ง ส่วนจะต้องรีเซ็ตสิ่งที่คสช.ทำไว้ทั้งหมดเลยหรือไม่นั้น จะต้องดูเป็นเรื่องๆไป ต้อง ไม่ลืมว่า คสช.เข้ามาเพราะประชาชนทะเลาะกันซึ่งการจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลนี้ ควรตั้งก่อนการเลือกตั้ง ในวันที่ 24 มี.ค.นี้



+++สำนักเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้ส่งข้อความแจ้งสมาชิกพรรค โดยระบุว่า ด้วยสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้มีความอ่อนไหว ขอให้สมาชิกทุกท่าน ระมัดระวังในการแสดงความคิดเห็นในทุก รูปแบบ และขอให้เดินหน้าทำหน้าที่ของตนเองตามที่ได้รับอาสาพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่



+++ส่วนพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)เปิดตัว ทีมเศรษฐกิจ โดยมีนายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคและประธานนโยบายพรรค เป็นหัวหน้าทีม นายกรณ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า จากการทำ หน้าที่ประธานนโยบายร่วมกับ ส.ส.ในพื้นที่ เก็บข้อมูลตรงจากความเดือดร้อนของประชาชน รวมทั้งทำงานกับภาคเอกชนมาตลอด 5 ปี วันนี้บอกได้เลยว่า เราไม่จำเป็นต้อง พึ่งบุญเก่าเมื่อ 30 ปีก่อน เนื่องจากเรามี ขีดความสามารถในการแข่งขันสูง เราพบก๊าซ ในอ่าวไทย เรามีแรงงานมีฝีมือ มีที่ดินรองรับภาคอุตสาหกรรม และมีนโยบายความ มั่นคงทางการเมือง ความท้าทายตอนนี้คือทรัพยากร ธรรมชาติลดลง สังคมสูงอายุ ปัญหามลพิษต่างๆ ทำให้การพัฒนาแบบเดิมๆ ใช้ไม่ได้



+++ส่วนนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) พร้อมด้วย นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค และคณะได้ลงพื้นที่ จ.สมุทรสาคร โดยมี ผู้สมัครทั้ง 3 เขตและประชาชนต้อนรับ พร้อมทั้งได้เปิดที่ทำการศูนย์ประสานงานเลือกตั้งประจำจังหวัด กล่าวถึงแถลงการณ์พรรค อนาคตใหม่ ที่เรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตบัญชีนายกฯของ พปชร. ลาออกจากนายกฯและหัวหน้า คสช.ว่า ไม่ได้ให้ความสำคัญต่อความเห็นดังกล่าว แต่ขอให้ดูว่าการวางตัวของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ได้แสดงเจตนารมณ์ว่าจะทำงานการเมืองต่อในวิถีประชาธิปไตย ส่วนข้อเสนอแนะของพล.อ.ประยุทธ์ ต่อพรรคเรื่องนโยบาย นายอุตตม กล่าวว่า  ได้หารือคร่าวๆ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์มีความเห็นบ้างและพรรคก็รับฟังความเห็นและเสนอ ข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งขอให้รอดูว่า จะมีนโยบาย ออกมาอีกเป็นระยะไม่ช้าไม่นานนี้



+++พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ลงพื้นที่ จ.ชุมพร พร้อมทั้งเปิดปราศรัยย้ำกับประชาชนว่า ขออย่าเลือกพรรคเผด็จการ



+++ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทวีตข้อความในทำนองปลุกขวัญและให้กำลังใจตัวเอง ซึ่งแปลว่า" จงก้าวเดินต่อไปเราเรียนรู้จากประสบการณ์ที่ผ่านมา เพื่อมีชีวิตอยู่ในวันนี้และอนาคตชีวิตต้องเดินหน้าต่อไป!"ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการเคลื่อนไหวของนายทักษิณครั้งนี้ มีขึ้นเป็นครั้งแรกหลังจากเกิดประเด็นร้อนแรงทางการเมืองจากการเสนอชื่อแคนดิเคตนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) ซึ่งมีการวิพากษ์วิจารณ์กันว่า เป็นพรรคเครือข่ายของตระกูลชินวัตร



+++นายศรีศักดิ์ จามรมาน ประธานกรรมการอาวุโสสำนักวิจัยสยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (STC) เปิดเผยผลการสำรวจ "พฤติกรรมและความคิดเห็นต่อการออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งของเยาวชนที่เพิ่งมีสิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นครั้งแรกในการเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2562 นี้" พบว่า กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 61.02 ยอมรับว่ารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นครั้งแรก ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 38.98 ระบุว่าไม่รู้สึกตื่นเต้น กลุ่มตัวอย่างมากกว่าครึ่งหนึ่งซึ่งคิดเป็นร้อยละ 60.74 ยอมรับว่า ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลือกผู้สมัครจากพรรคการเมืองใดในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2562 นี้ ส่วนร้อยละ 39.26 ระบุว่าตัดสินใจแล้ว ที่น่าสนใจกลุ่มตัวอย่างมากกว่าสองในสามหรือคิดเป็นร้อยละ 70.29 ยอมรับว่าตนเองไม่เข้าใจระบบการคำนวณเพื่อให้ได้มาซึ่งจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของแต่ละพรรคการเมืองในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2562 นี้ ขณะที่มีกลุ่มตัวอย่างเพียงร้อยละ 29.71 ระบุว่าเองเข้าใจ



+++ส่วนเหตุผลสำคัญที่สุดที่ใช้ในการตัดสินใจเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคือเลือกตามสมาชิกในครอบครัว รองลงมาระบุว่าเลือกตามเพื่อนฝูง/คนรู้จัก,เลือกจากคุณสมบัติ/พฤติกรรมของตัวผู้สมัคร ส่วนร้อยละ 7.38 ระบุว่าเลือกจากนโยบายของพรรค ผู้ที่พรรคเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรีและคุณสมบัติ/พฤติกรรมของผู้บริหาร/สมาชิกพรรคตามลำดับ



+++สำนักงานแข่งม้าแห่งอังกฤษ (บีเอชเอ) แถลงว่า สำนักงานมีมติเอกฉันท์เห็นชอบกับคณะกรรมการสัตว์แพทย์บีเอชเอ ตัดสินใจยกเลิกการแข่งม้าทั่วประเทศอังกฤษในสัปดาห์ก่อนหลังจากได้รับข้อมูล จากคณะกรรมการสุขภาพสัตว์ยืนยันว่า ม้า 3 ตัวที่ฉีดวัคซีนแล้ว เข้าตรวจไข้หวัดแล้วได้ผลเป็นบวกไข้หวัดชนิดนี้ระบาดในม้าด้วยอาการไข้สูง ไอ และ น้ำมูกไหล เป็นไปได้ว่าม้าจากสนามที่เชื้อแพร่หลังจากมีรายงานพบไข้หวัดม้าในยุโรปและสหราชอาณาจักร ม้าหลายตัวฉีดวัคซีนแล้วด้วย



 แฟ้มภาพ

ข่าวทั้งหมด

X