สรุปข่าว19.30 น.วันจันทร์ที่ 14 มกราคม 2562

14 มกราคม 2562, 20:38น.


สรุปข่าว19.30 น.วันจันทร์ที่ 14  มกราคม 2562



+++การแก้ปัญหาฝุ่นละอองในขณะนี้ พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์  ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ เปิดเผยว่า  วิธีที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหาฝุ่นละออง  PM 2.5 ในอากาศขณะนี้ คือ การบินโปรยน้ำลดฝุ่นละอองในอากาศ เนื่องจากความชื้นสัมพัทธ์ที่วัดได้ไม่อยู่ในเกณฑ์ที่สามารถทำฝนเทียมได้เลย จึงได้สั่งการให้จัดเครื่องบิน BT-67 จำนวน 2 เครื่อง จากกองบิน 46 จังหวัดพิษณุโลก ณ ที่ตั้งกองบิน 6 ดอนเมือง ภายในเย็นวันนี้ (14 มกราคม 2562) และเตรียมทำการบินโปรยน้ำลดฝุ่นละอองในอากาศ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มาโปรยน้ำลดผลกระทบแก่ประชาชน ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่ นอกจากนี้จะร่วมกับกรุงเทพมหานครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดหาหน้ากากอนามัยที่สามารถกันฝุ่นละอองขนาด PM2.5 จำนวน 25,000 ชิ้น แจกจ่ายให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ



+++พล.อ.ท.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ในฐานะ โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า  เครื่องบินลำเลียงแบบที่ 2 ก หรือเครื่องบิน BT-67 สังกัดกองบิน 46 จังหวัดพิษณุโลก เป็นเครื่องบินที่กองทัพอากาศใช้ในการสนับสนุนภารกิจการปฏิบัติการฝนหลวง การบินควบคุมไฟป่า และการบินโปรยน้ำลดหมอกควัน ฝุ่นละออง ซึ่งในส่วนของการบินโปรยน้ำฯ นั้น แต่ละเที่ยวบินจะบรรทุกน้ำได้เที่ยวละประมาณ 3,000 ลิตร ทำการโปรยน้ำเป็นละอองลงมาจากความสูงเหนือพื้นที่เป้าหมาย ซึ่งจะทำให้ละอองน้ำเกิดการกระจายตัวครอบคลุมบริเวณกว้าง และจับตัวกับฝุ่นละอองเพื่อบรรเทาความรุนแรงของปัญหา โดยน้ำที่นำมาใช้เป็นน้ำสะอาด และโปรยลงมาเป็นละอองน้ำ จึงจะไม่กระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชน



+++นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ขณะนี้มีการร้องเรียนผ่านสายด่วน 1569 และโพสต์ตามสื่อโซเชียลว่าหน้ากากอนามัยขาดแคลนและไม่เพียงพอ จึงได้สั่งการให้ค้าภายในจังหวัดต่าง ๆ ทั้งเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลทำการตรวจสอบปริมาณหน้ากากอนามัยว่ายังมากน้อยแค่ไหน เชื่อว่าขณะนี้ประชาชนเกิดความตกใจและเร่งหาซื้อหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันฝุ่นละออง ทำให้บางพื้นที่ขาดแคลน หากพบกักตุนเพื่อโก่งราคาในช่วงนี้ กรมฯ จะดำเนินการขั้นเด็ดขาด เพราะถือเป็นการเอาเปรียบสร้างความเดือดร้อนประชาชน โทษกักตุนค่อนข้างสูงจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากประชาชนพบเห็นพื้นที่ใดขาดแคลน และราคาสูงเกินจริง ร้องเรียนสายด่วน 1569 ได้ทันที



+++กระแสข่าวเตรียมยื่นใบลาออกจากการเป็นรองนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่เป็นความจริง วันนี้ยังเดินตรวจราชการกับนายกรัฐมนตรีอยู่เลย และไม่รู้ว่าข่าวออกมาได้อย่างไร ตนยังทำงานกับรัฐบาลชุดนี้ไปจนสิ้นรัฐบาล ไม่รู้สึกตกใจที่มีข่าวนี้ออกมา และเชื่อว่าเดี๋ยวก็มีข่าวลือรัฐมนตรีคนอื่นลาออกอีก คิดว่านายกรัฐมนตรี ยังไม่ทราบข่าวนี้ เพราะนายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้ถามตน  ส่วนตนก็ทราบจากที่นักข่าวโทรมาสอบถามทีมงาน



+++นายวิษณุ ได้ย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า ข่าวลือที่ลาออกได้บอกเหตุผลหรือไม่ว่าออกเพราะอะไร  ขณะที่ผู้สื่อข่าวถามว่า เวลานี้มีพรรคไหนทาบไปเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หากมีพรรคไหนทาบทามตนไปเป็นนายกรัฐมนตรีจริง คงไม่จำเป็นต้องลาออกจากตำแหน่ง



+++ภาพรวมของประเทศที่อยู่ในช่วงวาระสำคัญ ใกล้จะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษกและการเลือกตั้ง พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เปิดเผยว่า วันนี้(14 ม.ค.) พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองเลขาธิการ คสช. เป็นประธานการประชุมสำนักงานเลขานุการคสช. โดยกล่าวว่า รัฐบาลและคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กำลังเตรียมการเพื่อให้เกิดความเรียบร้อยทุกมิติ ในส่วนคสช.ได้ย้ำให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย(กกล.รส.) ยังคงปฏิบัติงานด้วยความเข้มแข็งในการสนับสนุนงานบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล ช่วยเหลือประชาชนและดูแลความสงบเรียบร้อยในภาพรวม เพื่อเอื้ออำนวยต่อการจัดการเลือกตั้ง ควบคู่ไปกับการสร้างการรับรู้ให้ประชาชน รวมทั้งชี้แจงข้อมูลข่าวสารที่เป็นข้อเท็จจริงต่าง ๆ ให้สังคมได้รับทราบอย่างถูกต้อง



+++กรณี กรมการค้าภายใน เตรียมประกาศให้ค่ายา-เวชภัณฑ์  และค่ารักษาพยาบาลรพ.เอกชน เป็นสินค้าควบคุม นพ.พงษ์พัฒน์ ปธานวนิช  นายกสมาคมรพ.เอกชน  ระบุว่า ต้องขอทำความเข้าใจกับ ประชาชน ในส่วนของค่ายาในโรงพยาบาล เพราะต้องมีระบบการจัดเก็บ ที่ต้องอาศัยการควบคุม อุณหภูมิ คุณภาพ มีเภสัชกรดูแล ส่วนการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมแพทย์ อยากให้ประชาชน เลือกการรักษาพยาบาลตามฐานะ  



+++นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่ากรมฯจะออกประกาศรับรองการใช้งานใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์วันนี้ และวันพรุ่งนี้(15 ม.ค.) จะมีการเปิดให้ประชาชนสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นได้ทั้งระบบแอนดรอยด์และ iOS เพื่อใช้ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ ย้ำใบขับขี่ที่จะสามารถเชื่อมโยงข้อมูลกับแอพพลิเคชั่นได้นั้นต้องเป็นใบขับขี่ที่มีระบบ QR code ส่วนการบังคับใช้กฎหมายจราจรกับผู้ถือใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์กรณีกระทำผิดนั้น วิธีการเชื่อมโยงข้อมูลและกำหนดบทลงโทษแทนการยึดใบขับขี่จะเป็นประเด็นที่ตำรวจต้องไปวางระบบการดำเนินการต่อไป



+++กรณี น.ส.เมย์ อายุ 28 ปี ถูกนายธนภัทร สงวนเขียว อายุ 28 ปี สามีทำร้ายร่างกายบาดเจ็บสาหัสขณะมีปากเสียงกันบริเวณด้านหลังรีสอร์ท ต.คลองขุด อ.เมือง จ.สตูล เมื่อคืนวันที่ 10 ม.ค. จากนั้น ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลก่อนเสียชีวิตเวลาต่อมา ล่าสุดตำรวจกองกำกับการ 6 กองบังคับการปราบปราม รับตัวนายธนภัทร ในพื้นที่ ต.ทุ่งกระบือ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ซึ่งนายธนภัทร ได้โทรศัพท์ติดต่อกับ พ.ต.อ.สมพงษ์  สุวรรณวงศ์ ผู้กำกับการ 6  กองบังคับการปราบปราม เพื่อขอมอบตัว หลังจากศาลจังหวัดสตูลออกหมายจับ นายธนภัทร ให้การรับสารภาพ พร้อมถูกคุมตัวส่งไป สภ.เมืองสตูล เพื่อให้พนักงานสอบสวนสอบปากคำอย่างละเอียดถึงสาเหตุในการทำร้ายภรรยา และดำเนินคดีตามกฎหมาย



+++ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดวันนี้ (14 ม.ค.) ที่ระดับ 1,582.57 จุด ลดลง 14.47 จุด มูลค่าการซื้อขาย 41,570.09 ล้านบาท ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงเป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียที่ต่างปรับตัวลงกันทั่วหน้า ภายหลังจากที่ตัวเลขการส่งออกของจีนออกมาโตเพียงร้อยละ0.25 น้อยกว่าที่ตลาดคาดไว้มาก และยอดนำเข้าของจีนก็ลดลงร้อยละ 3.1 ส่งผลให้ดุลการค้าของจีนลดลงอย่างมาก เป็นการรับผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐ-จีน การลงมติต่อร่างข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป



+++ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวลดลง หลังจีนเผยข้อมูลการค้าที่ย่ำแย่ นอกจากนี้ ภาวะการซื้อขายยังได้รับแรงกดดันจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปรับตัวลงเมื่อวันศุกร์ หลังกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนธ.ค.ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 9 เดือน ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังคงวิตกเกี่ยวกับการปิดหน่วยงานของรัฐบาล (ชัตดาวน์) ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างทำเนียบขาวและสภาคองเกรสเกี่ยวกับการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก ลดลง 368.94 จุด ปิดวันนี้ที่ 26,298.33 จุด



+++ ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย รักษาการหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย กระตุ้นนักเตะให้พึ่งพาตัวเองมากที่สุด โดยไม่ต้องไปสนใจผลการแข่งขันคู่อื่น และย้ำให้นักเตะสู้เต็มที่ ในเกมดวลกับ ยูเออี เพื่อเก็บคะแนนลุ้นผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย ฟุตบอลเอเชียน คัพ 2019 ให้ได้ในคืนนี้ เวลา 23.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย  อยากให้แฟนบอล ทุกท่าน ช่วยส่งกำลังใจไปเชียร์ทีมชาติไทยให้ผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายด้วย น้องๆ นักเตะทุกคนทำเพื่อประเทศไทยและเพื่อคนไทยทุกคน



+++สำนักอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลียว่า ชาวออสเตรเลียเหงื่อโชกทั้งตัวในระยะนี้ หลังจากอุณหภูมิสูงเกิน 40 องศาเซลเซียสเมื่อวันหยุดสุดสัปดาห์ หรือสูงกว่าอัตราเฉลี่ยปกติราว 12 องศาเซลเซียส หลังคลื่นอากาศร้อนแผ่ปกคลุมไปทั่วประเทศระลอกที่ 2  ในวันนี้ คาดว่าอากาศจะยังคงร้อนจัดต่อเนื่องราว 1 สัปดาห์ นับเป็นครั้งที่ 2 ทั้ง 8 รัฐและอาณาเขตของออสเตรเลียจะได้รับผลกระทบจากคลื่นอากาศร้อน โดยเฉพาะพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศเช่น เมืองซิดนีย์และรัฐนิวเซาท์เวลส์  กระทบการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเทนนิส ออสเตรเลียน โอเพ่นในเมืองเมลเบิร์น ระหว่าง 7-27 ม.ค.นี้ นอกจากนี้ มีผลกระทบต่อสัตว์ป่าและสัตว์น้ำ โดยเฉพาะในบริเวณลุ่มแม่น้ำเมอร์เรย์-ดาร์ลิงทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศมีปลาเกยตื้นตายริมฝั่งแม่น้ำกว่า 1 ล้านตัว

ข่าวทั้งหมด

X