ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น.วันที่ 10 ม.ค.2562

10 มกราคม 2562, 08:45น.


+++การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ทั้ง 2 วัน คือวันพฤหัสบดีที่ 10 ม.ค.และวันศุกร์ที่ 11 ม.ค. ซึ่งในวันนี้ มีวาระการประชุมที่น่าสนใจ คือร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (ฉบับที่) พ.ศ.. ที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) เป็นผู้เสนอ สาระสำคัญเป็นการปรับปรุงบทบัญญัติเกี่ยวกับองค์ประกอบการดำรงตำแหน่ง และอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล รวมทั้งแก้ไขเพิ่มเติมบทกำหนดโทษ สำหรับความผิดในกรณีการเสนอขาย หรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนด ก่อนหน้านี้ ในการประชุมวิป สนช.ได้เชิญผู้แทนที่เกี่ยวข้องจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กระทรวงการคลัง และคณะกรรมการกฤษฎีกา มาชี้แจง



+++ความเคลื่อนไหวสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้น 2.58 ดอลลาร์ ปิดที่ 52.36 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล ส่วนเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนมีนาคม เพิ่มขึ้น 2.72 ดอลลาร์ ปิดที่ 61.44 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล 



+++การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีนในกรุงปักกิ่ง ยืดยาวเข้าสู่วันที่ 3 โดยไม่มีกำหนดไว้ล่วงหน้า ท่ามกลางสัญญาณที่มีความคืบหน้าในประเด็นต่างๆ รวมถึงจีนเสนอซื้อสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทเพาะปลูกและพลังงานจากสหรัฐฯ ไชน่า เดลลี สื่อมวลชนแห่งรัฐ รายงานว่าจีน ต้องการยุติข้อพิพาททางการค้ากับสหรัฐฯ แต่ข้อตกลง ต้องเป็นไปอย่างประนีประนอม

+++นอกจากนี้แล้ว ตลาดน้ำมัน ยังได้แรงหนุนจากผลสำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพตต์ส ซึ่งพบว่ากำลังผลิตของโอเปกลดลง 630,000 บาร์เรลต่อวัน เหลือ 32.43 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนธันวาคม ต่ำที่สุดในรอบ 6 เดือน ขณะที่ข้อตกลงลดกำลังผลิตระหว่างโอเปกกับพันธมิตร ในนั้นรวมถึงรัสเซีย ก็เริ่มมีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา



+++ราคาน้ำมันยังพุ่งขึ้นไปอีก หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ(อีไอเอ) เผยแพร่รายงานในวันพุธระบุว่า สต๊อกน้ำมันดิบของประเทศในสัปดาห์สิ้นสุุดวันที่ 4 มกราคม ลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล แม้คลังน้ำมันเบนซินสำรอง เพิ่มขึ้น 8.1 ล้านบาร์เรล และสต๊อกน้ำมันกลั่น เพิ่มขึ้น 10.6 ล้านบาร์เรล

+++ส่วนราคาทองคำ ขึ้นแรง ได้ปัจจัยหนุนจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง หลังเจ้าหน้าที่เฟด ให้ความเห็นเกี่ยวกับทิศทางการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางในปีนี้ ทองคำตลาดโคเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 6.10 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,292.00 ดอลลาร์ต่อออนซ์



+++ตลาดหุ้นสหรัฐฯ แกว่งตัวลงปิดบวกในกรอบแคบๆในช่วงท้ายของการซื้อขาย หลังการเจรจาแก้วิกฤตชัตดาวน์หน่วยงานรัฐบาลบางส่วนของรัฐบาลสหรัฐฯระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กับแกนนำเดโมแครต ไม่ได้ข้อยุติ

ดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 91.67 จุด ปิดที่ 23,879.12 จุด เอสแอนด์พี เพิ่มขึ้น 10.55 จุด ปิดที่ 2,584.96 จุด แนสแดค เพิ่มขึ้น 60.08 จุด ปิดที่ 6,957.08 จุด

+++การเตรียมการจัดงานวันเด็ก พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า กองทัพบกขอแจ้งการเคลื่อนย้ายยุทโธปกรณ์จากหน่วยทหารในพื้นที่กรุงเทพมหานคร(กทม.) จ.ปราจีนบุรี  จ.สระบุรี และจ.ลพบุรีมายังกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์(พล.ม.2 รอ.) สนามเป้า เขตพญาไท กทม. เพื่อเตรียมจัดงานวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2562 โดยจะใช้เวลาเคลื่อนย้าย 3 วัน คือวันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม 2562 เวลา 09.00 น.- 10.00 น. นำอากาศยานบินจากศูนย์การบินทหารบก จ.ลพบุรี ปลายทางที่พล.ม.2 รอ.



+++วันศุกร์ที่ 11 มกราคม 2562  ตั้งแต่เวลา 19.00 - 01.30  น. เคลื่อนย้ายยุทโธปกรณ์ อาทิ รถสายพานลำเลียง ยานเกราะล้อยาง ปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน รถถัง จากหน่วยทหารในกทม. จ.ปราจีนบุรี และสระบุรี  ปลายทางที่พล.ม.2 รอ. และกองบัญชาการกองทัพไทย ถ.แจ้งวัฒนะ กทม. สำหรับเส้นทางการเคลื่อนย้ายจะผ่านถนนสำคัญ อาทิ ถ.วิภาวดีรังสิต ถ.พหลโยธิน ถ.ทหาร ถ.ประดิพัทธ์ และ ถ.ติวานนท์ 



+++กองทัพบก จะเคลื่อนย้ายยุทโธปกรณ์กลับที่ตั้งหน่วยทหาร หลังจากจบกิจกรรมงานวันเด็กแล้วในวันที่ 12 มกราคม 2562 ตั้งแต่เวลา 17.00 น.เป็นต้นไป ตามเส้นทางเดิม ทั้งนี้ ในพื้นที่ต่างจังหวัดจะเคลื่อนย้ายยุทโธปกรณ์ในลักษณะเช่นนี้ด้วย



+++ดร.ประชาคม จันทรชิต รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พร้อมด้วยบรรดาผู้ปกครองได้เดินทางมาให้การต้อนรับและแสดงความยินดีคณะนักเรียนวิทยาลัยสารพัดช่างจังหวัดตราด ทีมแชมป์ชนะเลิศการแข่งขันการแกะสลักหิมะนานาชาติ ครั้งที่11 (The 11th International Collegiate Snow Sculpture Contest 2019) ที่เมืองฮาร์บิน สาธารณรัฐประชาชนจีน



+++ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า ผลการแกะสลักน้ำแข็งจากหิมะนานาชาติ ประจำปี 2562 ครั้งที่ 11 นักศึกษาจากวิทยาลัยสารพัดช่างจังหวัดตราด ไปร่วมการแข่งขันคว้าแชมป์รางวัลชนะเลิศ Top grade Awards ซึ่งเป็นรางวัลสูงสุดของการแข่งขันมาครอง  นอกจากนี้ นักเรียนอาชีวศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ที่เดินทางไปร่วมการแข่งขันด้วย คว้ารางวัลความคิดสร้างสรรค์ยอดเยี่ยม Best creative award จากผลงานการแกะสลักหิมะ 13 หมูป่าอาคาเดมี ซึ่งมีความหมายที่จะขอบคุณชาวโลก และวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี คว้ารางวัลรางวัลศิลปะ Artist Award จากผลงานการแกะสลักหิมะเป็นรูปช้างซึ่งมีความหมายเกี่ยวกับความรักความผูกพันธุ์ การแข่งขันแกะสลักน้ำแข็งจากหิมะนานาชาติมีผู้เข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 55 ทีมจาก 5 ประเทศ 2 เขตปกครองพิเศษ ประกอบด้วย ไทย รัสเซีย เดนมาร์ก อังกฤษ จีน ฮ่องกง และไต้หวัน



+++ช้างศึก ทีมชาติไทย เตรียมลงสนามศึกเอเชียนคัพ 2019 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม เอ นัดที่ 2 ลงสนามกับ ทีมชาติบาห์เรน ที่สนาม อัล มัคตูม สเตเดี้ยม, นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย รักษาการหัวหน้าผู้ฝึกสอนรักษาการทีมชาติไทย กับ โค้ชโชค โชคทวี พรหมรัตน์ ผู้ช่วยผู้ฝึกสอน เน้นในเรื่องแท็กติก และปรับจูนระบบรวมถึงความเข้าใจแต่ละตำแหน่ง



+++พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฟุตบอล ที่ไปให้กำลังใจนักเตะช้างศึก และดูการฝึกซ้อม เปิดเผยว่า หลังจากที่ทีมชาติไทย แพ้ อินเดีย 1-4 และปลดมิโลวาน ราเยวัช ออกจากตำแหน่ง ขออภัยแฟนบอลชาวไทย ที่ผลงานทีมชาติไทยออกมาไม่ดี ทำให้แฟนบอลชาวไทยผิดหวัง สมาคมฯ ได้พยายามดีที่สุดแล้ว การสรรหา หรือการเลือกโค้ชมาทำหน้าที่ ก็หวังว่าโค้ชคนนั้นจะสร้างผลงานได้ดี สมาคมก็เพียงศึกษาจากโปรไฟล์ผลงานของเขา แต่ถ้าอยู่ไปแล้วผลงานไม่ดีก็ต้องเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงโค้ชเกิดขึ้นจากข้อตกลงสัญญาที่มีต่อกันว่า ถ้าผลการแข่งขันออกมาไม่ดีก็จะเปลี่ยนแปลง ไม่ได้เกิดขึ้นจากเพราะความขัดแย้งหรือความขุ่นข้องหมองใจ



แฟ้มภาพ 



 

ข่าวทั้งหมด

X