ผลศึกษาเผยรัสเซียเข้าแทรกแซงในสื่อสังคมออนไลน์หลักๆทุกแห่งในช่วงการเลือกตั้งสหรัฐฯ

17 ธันวาคม 2561, 21:01น.


บีบีซี รายงานอ้างผลการศึกษาของโครงการโฆษณาชวนเชื่อทางระบบคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ด ร่วมกับบริษัทกราฟิกา ผู้วิเคราะห์สื่อสังคมออนไลน์ของอังกฤษว่า รัสเซียใช้สื่อสังคมออนไลน์หลักๆทั้งหมดเช่น เฟซบุ๊ก ทวีตเตอร์ กูเกิลพลัส  ยูทูป อินสตาแกรม จีเมลของกูเกิล ฮอตเมลของไมโครซอฟท์ ยาฮู ทัมเบลอร์และพินเทอเรสต์ เพื่อชักนำเรื่องทิศทางการเลือกตั้งระหว่างการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในปี 2559 โดยเฉพาะการช่วยให้ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันของสหรัฐฯคือนายโดนัลด์ ทรัมป์ ให้ชนะการเลือกตั้ง



ด้านหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ของสหรัฐฯได้รับรายงานเช่นกันว่า คณะกรรมาธิการข่าวกรองของวุฒิสภาสหรัฐฯจะพิมพ์เผยแพร่รายงานฉบับหนึ่งในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะเปิดเผยให้ทราบถึงความพยายามของรัสเซียในการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯอย่างไรบ้าง เป็นผลจากการวิเคราะห์ข้อความที่มีการโพสต์ทางสื่อสังคมออนไลน์หลายล้านครั้งในปี 2559



ก่อนหน้านี้ เฟซบุ๊กและทวีตเตอร์เคยเปิดเผยกรณีรัสเซียใช้สื่อสังคมออนไลน์ของพวกเขาเพื่อแทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐฯจริง แต่ไม่เคยเป็นที่รับทราบมาก่อนว่าสื่อสังคมออนไลน์อื่นก็ถูกรัสเซียเข้าใช้เพื่อแทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐเช่นเดียวกัน

ข่าวทั้งหมด

X