รัสเซียโจมตีโรงไฟฟ้า - ระบบจ่ายไฟฟ้าแรงสูง ทั่วยูเครน

08 พฤษภาคม 2567, 18:03น.


          รอยเตอร์รายงานว่า นายอิฮอร์ คลีเมนโก รัฐมนตรีความมั่นคงภายในของยูเครน และนายเฮอร์มาน ฮาลุชเชนโก รัฐมนตรีพลังงานของยูเครน โพสต์ข้อความทางเทเลแกรมว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธและส่งโดรนเข้าโจมตีบ้านเรือน 30 แห่งและระบบสาธารณูปโภคหลักๆเช่น โรงไฟฟ้าและระบบส่งไฟฟ้าแรงสูงเสียหายกว่า 10 แห่งทั่วประเทศ รวมทั้งแคว้นปอลตาวา(Poltava) แคว้นคิโรโวฮราด (Kirovohrad) แคว้นซาปอริซเซีย (Zaporizhzhia) แคว้นลวีฟ (Lviv) แคว้นอีวานอ-ฟรันกิวสก์(Ivano-Frankivsk) และแคว้นวินนิตเซีย(Vinnytsia)เมื่อเช้ามืดของวันนี้ เบื้องต้น มีผู้บาดเจ็บ 2 คนในแคว้นเคียฟ และบาดเจ็บ 1 คนในแคว้นคิโรโวฮราด ทางภาคกลางของประเทศ



          ส่วนทรัพย์สินอื่นๆที่เสียหาย เช่น โรงไฟฟ้าพลังความร้อน 3 แห่งที่สร้างขึ้นในยุคที่ยูเครนเป็นดินแดนส่วนของอดีตสหภาพโซเวียต นับเป็นเหตุโจมตีระลอกใหญ่อีกครั้งหนึ่งจากรัสเซียเริ่มแต่เดือนมี.ค.สร้างความเสียหายสำหรับอุตสาหกรรมพลังงานยูเครน ไฟฟ้าดับในหลายแคว้น ขณะเดียวกัน ทีมกู้ภัย 350 คนของยูเครนอยู่ระหว่างดับไฟในจุดที่เกิดเหตุ เพื่อลดความเสียหายสำหรับโรงไฟฟ้าในท้องที่ต่างๆ



         ขณะที่นักวิเคราะห์หลายคน แสดงความหวั่นวิตกว่า การโจมตีโรงไฟฟ้าและระบบจ่ายไฟฟ้าแรงสูงในลักษณะเช่นนี้จะกระทบชาวบ้านอย่างหนักในฤดูร้อน(พ.ค.-ส.ค.) และช่วงฤดูหนาวปลายปี ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้บริโภคใช้ไฟฟ้าในปริมาณที่สูงกว่าปกติ ด้านกองทัพอากาศยูเครนระบุว่า ยูเครนยิงสกัดขีปนาวุธรัสเซีย 39 ลูกจากทั้งหมด 55 ลูก และยิงสกัดโดรน 20 ลำจากทั้งหมด 21 ลำ



#สงครามยูเครน

ข่าวทั้งหมด

X