สรุปข่าว19.30 น.วันจันทร์ที่17 ธันวาคม 2561

17 ธันวาคม 2561, 19:52น.


สรุปข่าว19.30 น.วันจันทร์ที่17 ธันวาคม 2561



+++นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวัน 19 ธันวาคมนี้ เวลา 14.30 น. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล จะมีการจัดงาน “สร้างสุขทุกช่วงวัย : สวัสดิการแห่งรัฐ” ซึ่งเป็นอีกงานหนึ่งที่มีความสำคัญมากของรัฐบาลในการต่อสู้ลดความเหลื่อมล้ำ โดยจะมีการลงนามบันทึกความร่วมมือข้อมูลสวัสดิการภาครัฐ ระหว่างหน่วยงานที่ดูแลสวัสดิการประชาชนทุกประเภท จำนวน 11 หน่วยงาน 10 กระทรวง โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน จะมีการสาธิตระบบ e-welfare ของกรมบัญชีกลาง ที่ประชาชนสามารถตรวจดูได้ว่าตนได้รับสวัสดิการอะไรอยู่บ้าง และระบบข้อมูลประชาชนเพื่อการดำเนินการแก้ไขปัญหาความยากจนและความเหลื่อมล้ำแบบมุ่งเป้าด้วย



+++นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้รับรายงานจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า ขณะนี้ราคายางพาราเริ่มปรับตัวสูงขึ้นเป็นทิศทางเดียวกับตลาดล่วงหน้าต่างประเทศ โดยวันนี้ราคายางแผ่นดิบเฉลี่ยอยู่ที่ 39.64 บาท/กก.หลังจากก่อนหน้านี้เฉลี่ยต่ำสุดอยู่ที่ 38.07 บาท/กก.และราคายางแผ่นรมควันเฉลี่ยอยู่ที่ 43.19 บาท/กก.



+++นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังปรับตัวเพิ่มขึ้น และผู้ประกอบการยางในประเทศมีความต้องการยางอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม นายกฯ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประเมินสถานการณ์ทั้งภายในและภายนอกประเทศอย่างใกล้ชิด เช่น ปัญหาภัยธรรมชาติ ภาวะเศรษฐกิจต่างประเทศ เพื่อรับมือกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับราคายางของไทย



+++นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)เปิดเผยว่า วันนี้ (17 ธ.ค.) ได้ประชุมคณะกรรมการจัดหาสถานที่ทำการชั่วคราวของสนช. เพื่อเร่งพิจารณาคัดเลือกสถานที่และห้องประชุมชั่วคราวของสนช.ให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว เนื่องจากจะต้องคืนพื้นที่อาคารรัฐสภาให้กับสำนักพระราชวังในช่วงสิ้นปีนี้แล้ว ซึ่งขณะนี้เหลือตัวเลือกเพียง 2 แห่งคือ TOT แจ้งวัฒนะกับสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง5 ที่จะใช้เป็นห้องประชุมชั่วคราวระหว่างรอการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่แล้วเสร็จ  คณะกรรมการฯ จะต้องคิดเผื่อไปถึงการประชุมรัฐสภาของสมาชิกชุดใหม่ทั้ง 750 คนด้วย เนื่องจากมีแนวโน้มว่าห้องประชุมภายในอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ย่านเกียกกายจะแล้วเสร็จไม่ทันเดือนมิถุนายน 2562 เนื่องจากขณะนี้ยังไม่ได้ผู้รับจ้างติดตั้งระบบไอทีและยังติดขัดขั้นตอนทางราชการ ส่งผลให้ผู้รับเหมาก่อสร้างอาคารรัฐสภาหลังไม่สามารถเดินหน้าใดๆ ได้ 



+++น.พ.เหวง โตจิราการ สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ กล่าวถึงกรณี นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ระบุไม่อยากให้ต่างชาติและองค์กรระหว่างประเทศเข้ามาสังเกตการเลือกตั้งว่า ถ้ารัฐบาลไม่คิดคดโกงการเลือกตั้ง จะกลัวอะไร การที่องค์กรต่างชาติเข้ามาสังเกตการณ์ยิ่งเป็นการประชาสัมพันธ์สิ่งที่ดีงามของการเลือกตั้งในประเทศไทยให้ชาวโลกได้รับรู้ แต่การไม่ให้เขาเข้ามาเช่นนี้แสดงว่ากำลังคิดโกงอยู่ใช่หรือไม่ สะท้อนถึงความเอาเปรียบในการเลือกตั้ง



+++คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์เฟซบุ๊กถึงการเดินทางลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตในวันนี้ ว่า พลังแรงใจที่หน่อยได้รับจากพี่น้องชาวภูเก็ตวันนี้บวกกับประสบการณ์การทำงานที่หน่อยและคนทำงานของพรรคเพื่อไทย ทำให้เรามั่นใจว่า จะสามารถเข้ามาแก้ไขปัญหาได้



+++พรรคชาติพัฒนา(ชพน.) จังหวัด สงขลา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา พร้อมด้วย นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรค พลเอกฐิติวัจน์ กำลังเอก รองหัวหน้า เดินทางไปเปิดศูนย์ประสานงานพรรคชาติพัฒนา จังหวัดสงขลา โดยนายสุวัจน์ กล่าวตอนหนึ่งว่า พรรคชาติพัฒนาเป็นพรรคที่เดินทางสายกลาง ไม่ขัดแย้ง พร้อมแก้ปัญหาประชาชน โดยยึดแนวทางของผู้ก่อตั้งพรรค พลเอก ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี คือ พรรคชาติพัฒนา No Problem



+++ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเคลื่อนไหวในแดนลบเป็นส่วนใหญ่ ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,601.48 จุด ลดลง 7.97 จุด (-0.50%) มูลค่าการซื้อขาย 39,756.77 ล้านบาท  ความเสี่ยงของตลาดฯยังมีมากจากความกังวลเศรษฐกิจโลกชะลอตัว   สงครามการค้า รวมถึงประเด็นการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)  นอกจากนี้ ในช่วงกลางสัปดาห์นี้จะต้องติดตามการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) และการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) กำหนดทิศทางอัตราดอกเบี้ย และในวันพรุ่งนี้ (18 ธ.ค.)  ประธานาธิบดีจีนจะกล่าวสุนทรพจน์ในโอกาสการประชุมเนื่องในวันครบรอบ 40 ปีแห่งการเปิดประเทศและการปฏิรูป



+++ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดดีดตัวขึ้นในวันนี้ 132.05 จุด แตะที่ 21,506.88 จุด



+++ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวลดลง 6.81 จุด ปิดวันนี้ที่ 26,087.98 จุด



+++กระแสข่าวในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับประกาศผลรางวัลที่ 1 งวดวันที่ 16 ธันวาคม 2561 นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ยืนยันว่า การประกาศผลรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 16 ธันวาคม 2561 เป็นไปตามกระบวนการในการออกรางวัล ตามที่ได้รับการรับรองมาตรฐานสากล ISO9001 : 2015 ทุกขั้นตอน  ข้อสังเกตเกี่ยวกับลูกบอลหมายเลข 6 และหมายเลข 9 ที่อยู่ในกระแสข่าวนั้น ทั้ง 2 หมายเลขจะมีเส้นใต้กำกับไว้ เพื่อให้เห็นได้ชัดเจน ดังนี้ 6  และ 9 เมื่อพนักงานหมุนแสดงหมายเลข ผู้ประกาศผลรางวัลจะมองเห็นเส้นใต้ที่กำกับอยู่ ทำให้ประกาศผลได้อย่างถูกต้อง  ในขณะที่ภาพที่มีการนำเสนอเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์นั้น เป็นภาพขณะที่พนักงานหมุนวางลูกบอลหมายเลข 6 บนตลับลูกบอล เพื่อพักไว้ก่อนจะทำการเก็บอุปกรณ์ ทำให้มองเห็นเส้นที่ขีดแสดงสัญลักษณ์เลข 6 ไม่ชัดเจน ซึ่งขั้นตอนนี้ เป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนจะทำการเก็บอุปกรณ์ออกรางวัลบรรจุหีบเพื่อเก็บรักษาไว้ในห้องมั่นคงต่อไป



+++โธมัส อัยการสูงสุดของมาเลเซียว่าพนักงานอัยการได้ยื่นศาลในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เพื่อดำเนินคดีอาญากับบริษัทโกลด์แมนแซคส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐฯฐานทำข้อตกลงทางธุรกิจกับกองทุนวันเอ็มดีบี ของรัฐบาลมาเลเซีย คดีนี้เป็นการสอบสวนขยายผลมาจากคดีหลักคือ คดีที่พนักงานอัยการฟ้องอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซักของมาเลเซียว่ายักยอกเงิน 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯจากกองทุนวันเอ็มดีบีของรัฐ ด้านโฆษกบริษัทโกลด์แมนแซคส์ ระบุในแถลงการณ์ว่าบริษัทฯจะต่อสู้คดีจนถึงที่สุด



 

ข่าวทั้งหมด

X