ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. วันที่ 17 ธันวาคม 2561

17 ธันวาคม 2561, 12:24น.


พลโท คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสั่งการให้ทุกเหล่าทัพ เร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ ประมาณ 15,000 ครอบครัว ทั้งในเรื่องการอพยพประชาชนไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย การแจกจ่ายสิ่งของบรรเทาทุกข์ การสนับสนุนทางการแพทย์ เครื่องมือช่าง และจัดทำแนวกั้นน้ำ รวมทั้งการอำนวยความสะดวกการจราจร



ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคและกลุ่มการเมืองเช้านี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) บรรยายที่มหาวิทยาลัยธนบุรีในหัวข้อ ”ทิศทางและแนวโน้มอุตสาหกรรมกับการลงทุนหลังการเลือกตั้ง 62” โดยระบุตอนหนึ่งว่า โจทย์ใหญ่ที่รัฐบาลหลังเลือกตั้งจะต้องเผชิญ คือ การแก้ปัญหาเศรษฐกิจฐานราก และปัญหาปากท้องของประชาชน การที่ประชาชนอยากเห็นการเลือกตั้ง ไม่ใช่เพราะเกลียดชังรัฐบาลนี้ แต่เพราะหวังว่าการเลือกตั้งจะทำให้ได้รัฐบาลชุดใหม่ที่จะทำให้หลุดพ้นจากความอดอยากได้ แม้ประเทศต้องการความสงบ แต่ความสงบอย่างเดียวไม่พอ ประชาชนต้องท้องอิ่มด้วย



ด้าน นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) โพสต์เฟซบุ๊ก ตั้งคำถามว่าเหตุใดจึงไม่อนุญาตให้ต่างชาติมาสังเกตการณ์เลือกตั้งเมืองไทย



ส่วนเรื่องของพลังงาน นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นต่อร่างแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า (Power Development Plan : PDP) ของประเทศไทย ฉบับใหม่ (Public  Hearing เพื่อนำมาปรับปรุงแผนฯ ฉบับใหม่ให้เกิดความสอดคล้องกับสถานการณ์ด้านการใช้ไฟฟ้าที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งนายกุลิศ เปิดเผยว่า การผลิตไฟฟ้าใช้เองมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงคาดว่าในระหว่างปี 2561-2568 จะมีกำลังผลิตไฟฟ้าที่เชื่อถือได้เพียงพอต่อความต้องการใช้ไฟฟ้า จึงยังไม่จำเป็นต้องสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ แต่หลังจากปี 2568 ไปแล้วกำลังการผลิตที่เชื่อถือได้จะเริ่มต่ำกว่าความต้องการใช้ไฟฟ้า และคาดว่าช่วงปลายแผนปี 2580 กำลังการผลิตที่เชื่อถือได้จะต่ำกว่าความต้องการใช้ 27,000 เมกะวัตต์ จะต้องเริ่มมีการจัดสรรโรงไฟฟ้าเพิ่มเข้ามาเติมในระบบ



สำนักข่าวเกียวโด เปิดเผยผลการสำรวจคะแนนนิยมของคณะรัฐมนตรีภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ในเดือนธันวาคม พบว่า ปรับตัวลดลง อยู่ที่ร้อยละ 42.4 ปรับตัวลง 4.9 จุดจากผลสำรวจในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากประชาชนไม่เห็นด้วยกับการที่สภาไดเอทผ่านร่างกฎหมายรับแรงงานชาวต่างชาติเพิ่ม โดยร้อยละ 65.8 ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าไม่เห็นด้วยกับการที่สภาไดเอท ผ่านร่างกฎหมายรับแรงงานต่างชาติเพิ่มขึ้นเพื่อทดแทนแรงงานที่กำลังขาดแคลนในประเทศ เมื่อวันที่ 8 ธันวาคมและจะมีผลบังคับใช้ในเดือนเมษายนปีหน้า



กระทรวงการต่างประเทศของแคนาดา ออกแถลงการณ์ระบุว่า นักการทูตแคนาดาได้รับสิทธิ์ทางการทูตเป็นครั้งที่ 2 ในการเข้าเยี่ยมพลเรือนชาวแคนาดา 2 คนที่ถูกทางการจีนควบคุมตัวไว้ โดยการเข้าเยี่ยมครั้งแรกมีขึ้นเมื่อวันศุกร์ของสัปดาห์ก่อน ซึ่งนายจอห์น แม็คคัลลัม เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศจีนเข้าพบนายไมเคิล สแปเวอร์ นักธุรกิจ และนายไมเคิล คอฟริก อดีตนักการทูตชาวแคนาดาที่ถูกทางการจีนควบคุมตัวไว้ หลังจากที่ทางการแคนาดาจับกุมนางเมิ่ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน หรือซีเอฟโอ ของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม



ในวันพรุ่งนี้จะเป็นวันฉลองครบรอบ 40 ปีที่จีนภายใต้การนำของอดีตประธานาธิบดี เติ้ง เสี่ยวผิง ดำเนินนโยบายเปิดกว้างและปฏิรูปประเทศ โดยประธานาธิบดี สี จิ้นผิงของจีน ในฐานะเลขาธิการของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ และประธานคณะกรรมาธิการทหารกลาง จะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม ซึ่งจะจัดขึ้นที่ศาลาประชาคมจีน



ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เลื่อนฟังคำพิพากษาที่พนักงานอัยการคดีพิเศษ 2 เป็นโจทก์ฟ้องนายสวัสดิ์ แสงบางปลา อายุ 80 ปี อดีตประธานกรรมการบริหารสหกรณ์ออมทรัพย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , น.ส.จิรัชญา คุณยศยิ่ง และ น.ส.ภวิษย์พร ใบเกตุ ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานร่วมกันฟอกเงินสหกรณ์จุฬาฯ 42 ล้านบาท โดยนายสวัสดิ์ แถลงต่อศาลไม่ขอต่อสู้คดีอีก แต่เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน ศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษจำคุกนายสวัสดิ์เป็นเวลา 20 ปี ในความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน และความผิด ตาม พ.ร.บ.กู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน ต้องนำสำนวนคดีมาพิจารณารวมกับคดีนี้ จึงให้เลื่อนฟังคำพิพากษาคดีนี้ออกไปเป็นวันที่ 31 มกราคม 2562



...

ข่าวทั้งหมด

X