อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เข้มข้น รถโดยสาร-คนขับ ไม่พร้อมไม่ออกเดินทาง

15 ธันวาคม 2561, 20:33น.


การตรวจความพร้อมสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดนครราชสีมาแห่งที่ 2 ตามมาตรการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562



นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ระบุว่า  กรมการขนส่งทางบกได้ยกระดับเข้มข้นตรวจความพร้อมรถโดยสารทุกคันและพนักงานขับรถทุกคน บังคับใช้กฎหมายสูงสุดในทุกกรณีความผิด หากพบรถโดยสารไม่ปลอดภัยไม่พร้อมใช้งานจะขึนข้อความว่า ห้ามใช้ และต้องนำรถกลับแก้ไขและเข้าตรวจสภาพอีกครั้ง กรณีพนักงานขับรถไม่มีความพร้อมหรือพบการกระทำความผิดจะดำเนินการลงโทษขั้นสูงสุด ทั้งปรับ พักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ ห้ามปฏิบัติหน้าที่ต่อ  โดยผู้ประกอบการต้องดำเรินการเปลี่ยนรถคันใหม่และนำพนักงานขับรถที่พร้อมปฏิบัติหน้าที่แทนทันที





สำหรับสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดนครราชสีมาแห่งที่ 2 เป็นประตูสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในช่วงเทศกาลมีจำนวนเที่ยวรถให้บริการและจำนวนผู้โดยสารจำนวนมากเฉลี่ยวันละ 34,589 ราย มีเที่ยวรถให้บริการเฉลี่ยวันละ 1,669เที่ยว รถเสริมเฉลี่ยวันละ 237 เที่ยวและยังมีรถผ่านทางอีก 31 เส้นทางเฉลี่ยวันละ 1,526 เที่ยว ดังนั้นในเทศกาลปีใหม่ 2562 จึงได้กำชับให้สำนักงานขนส่งจังหวัดเริ่มตรวจความพร้อมเพื่อรองรับการเดินทางของประชาชน เตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกเข้มงวดมาตรการรักษาความปลอดภัย เช่น ตรวจสภาพความมั่นคงแข็งแรงของรถ ยาง ระบบไฟ ติดตั้งระบบ GPS อุปกรณ์นิรภัย พนักงานขับรถและพนักงานประจำรถต้องพักผ่อนเพียงพอ ไม่มีสารเสพติดและแอลกอฮอล์ จัดรถเสริมรองรับไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้าง และต้องเข้มงวดตรวจสอบผู้โดยสารให้คาดเข็มขัดนิรภัยครบถ้วนทุกคนก่อนออกเดินทาง





นอกจากนี้ นายพีระพลยังให้จัดหน่วยเคลื่อนที่ตรวจจับความเร็วรถโดยสารด้วยกล้องเลเซอร์และเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมการใช้ความเร็ว การติดตามดูแลพฤติกรรมการขับขี่ของพนักงานขับรถผ่านศูนย์บริหารจัดการเดินรถระบบ gps ตลอดเส้นทาง





ด้านนายสุทธิพงษ์ เตชะภูสิทธิพงศ์  ผู้ตรวจราชการกรม รักษาราชการแทนขนส่งจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่าเน้นตรวจสภาพรถและผู้ขับขี่ให้มีความพร้อม ซึ่งเริ่มตรวจตั้งแต่ก่อนเทศกาลปีใหม่ ช่วงเทศกาล  ยืนยันรถจะต้องมีความพร้อมเต็มที่ พนักงานขับรถต้องไม่มีสารเสพติดหรือแอลกอฮอล์



ส่วนกรณีการขายราคาค่าโดยสารเกินราคา มีโทษปรับสูงสุด5,000บาท หากกรณีบรรจุผู้โดยสารเกินก็ปรับ5,000 บาท เช่นกัน โดยครั้ง 1 และครั้งที่2 จะปรับและทำประวัติ ครั้ง3จะพักใช้ใบอนุญาตขับขี่15วัน ทั้งนี้หากประชาชนพบรถโดยสารคันใดกระทำผิดหรือขับรถประมาท สามารถแจ้งมาได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1584



ข่าวทั้งหมด

X