กรมการขนส่งทางบกตรวจสถานีขนส่งสระบุรีพัฒนาเป็นSmart Bus Terminal เพื่อความปลอดภัย

15 ธันวาคม 2561, 18:10น.


การพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะเมืองไทยตามโครงการสืบสานสร้างจิตสำนึกปลอดภัยเสริมความใส่ใจบนท้องถนนของเรา นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เดินทางมาที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร จังหวัดสระบุรี เพื่อติดตามการทำงานของระบบ Smart Bus Terminal ซึ่งเป็นข้อมูลการเดินรถโดยสารแบบเรียลไทม์



นายพีระพล กล่าวว่า ระบบ Smart Bus Terminal คือ การบริหารจัดการเดินรถโดยสารที่พัฒนาขึ้นจากประโยชน์ของระบบ GPS Tracking ที่ติดตั้งในรถโดยสารประจำทาง สามารถติดตามได้แบบ Real Time ทำให้ประชาชนสามารถคำนวณเวลารถโดยสารเข้าออกสถานีขนส่งผู้โดยสารล่วงหน้า ไม่ต้องเสียเวลานั่งรอรถนาน โดยจะระบุข้อมูลรถโดยสารเช่นทะเบียนรถมาตรฐานรถ สายรถ เส้นทางเวลาเข้าเวลาออกชานชาลา สถานีปลายทาง อีกทั้ง Application Smart bus Terminal ยังเชื่อมข้อมูลระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆเช่นตรวจสอบข้อมูลตารางเดินรถไฟฟ้าและตารางเที่ยวบินในแต่ละท่าอากาศยานด้วย



สำหรับการติดตั้งระบบดังกล่าวได้ติดตั้งตาม สถานีขนส่งทั่วประเทศแล้วจำนวนทั้งสิ้น 81 แห่ง โดยวันนี้เจ้าหน้าที่ได้นำอุปกรณ์หุ่นยนต์ตรวจความปลอดภัยของรถโดยสาร และหูฟังป้องกันการหลับในของผู้ขับขี่มาสาธิตด้วย พร้อมเยี่ยมชมนวัตกรรม เพื่อพัฒนาองค์กรด้านการขนส่ง เช่น Application DLT School Bus ที่จังหวัดตากนำร่องใช้ ติดตามตำแหน่งความเร็วรถ เวลาข้อมูลคนขับรถหมายเลขโทรศัพท์และระยะทางถึงโรงเรียนและบ้านพักนักเรียน





 นอกจากนี้นายพีระพลยังได้มอบใบขับขี่ให้กับนักเรียนที่ผ่านการอบรมสอบใบขับขี่ด้วย ส่วนการเปิดให้บริการใบขับขี่แบบดิจิตอลนั้น จะสามารถให้บริการนำร่องได้ภายในกลางเดือนมกราคม2562 โดยจะมีระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูลส่วนบุคคลขั้นสูง ลงทะเบียนแต่ละครั้ง สามารถใช้กับสมาร์ทโฟนได้1เครื่อง ซึ่งจะระบุข้อมูลส่วนตัวทั้งจำนวนยานพาหนะที่ครอบครอง การต่อภาษี การต่อทะเบียน เป็นต้น





ด้านนายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี กล่าวถึงการออกใบขับขี่ให้กับเยาวชนว่า ทางจังหวัดสระบุรีได้ให้ความสำคัญเด็กรุ่นใหม่มีใบขับขี่ตามนโยบายของรัฐบาล โดยเยาวชนที่มีใบขับขี่จะต้องผ่านการอบรมมาก่อน เพื่อให้เกิดความรู้ในข้อกฎระเบียบจราจร ถือว่าเป็นโครงการที่มีประโยชน์กับนักเรียนที่ขับรถจักรยานยนต์มาโรงเรียน

ข่าวทั้งหมด

X