สหรัฐฯและเกาหลีใต้ยังตกลงกันไม่ได้เรื่องค่าใช้จ่ายรักษาความมั่นคงเกาหลีใต้

14 ธันวาคม 2561, 18:51น.


รอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่งจากกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯและเกาหลีใต้ซึ่งประชุมกันที่กรุงโซล 3 วัน เริ่มตั้งแต่วันอังคาร ยังไม่อาจจะตกลงกันได้ในเรื่องค่าใช้จ่ายในการคงกำลังทหารอเมริกันราว 28,000 คนเพื่อรักษาความมั่นคงให้กับเกาหลีใต้ รวมถึงค่าใช้จ่ายในการเคลื่อนย้ายอาวุธยุทโธปกรณ์เช่นเครื่องบินทิ้งระเบิด เรือบรรทุกเครื่องบินและเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์ระหว่างการซ้อมรบร่วม



ทั้งสองฝ่ายยังไม่แสดงความเห็นต่อสื่อว่าพวกเขาจะนัดประชุมกันอีกเมื่อใดเพื่อหารือในเรื่องนี้ สำหรับการประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดทำข้อตกลงกลาโหมฉบับใหม่ แทนฉบับปี 2557 ที่จะสิ้นสุดในปลายปีนี้ซึ่งกำหนดให้เกาหลีใต้จ่ายค่าดูแลความมั่นคงให้กับรัฐบาลสหรัฐฯจำนวน 960,000 ล้านวอน(673 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ)ในปีนี้ ขณะเดียวกันกองกำลังสหรัฐฯประจำเกาหลีใต้เตือนว่า คนงานชาวเกาหลีใต้ราว 8,200 คนที่ทำงานอยู่ในฐานทัพสหรัฐฯ โดยเฉพาะในแผกบริหารงานทั่วไป ช่างเทคนิคและอื่นๆอาจจะต้องถูกพักงานหรือลากิจตั้งแต่กลางเดือนเมษายนปีหน้าเป็นต้นไป ถ้าทั้งสองฝ่ายไม่อาจจะบรรลุข้อตกลงเรื่องนี้



ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯประกาศเมื่อเดือนมิถุนายนว่าสหรัฐฯและเกาหลีใต้ตกลงระงับแผนซ้อมรบร่วมประจำปีหลังการประชุมสุดยอดกับนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ระบุว่า เป็นการซ้อมรบที่เสียค่าใช้จ่ายค่อนข้างมากและสหรัฐฯเป็นผู้แบกรับค่าใช้จ่ายเป็นส่วนใหญ่

ข่าวทั้งหมด

X