พรรครัฐบาลเยอรมนี จะเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่พรุ่งนี้

06 ธันวาคม 2561, 21:16น.


ซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างนายโธมัส ไคลน์-บรอคฮ็อฟ จากสถาบันเยอรมัน มาแชลล์ ฟันด์ องค์กรเพื่อความร่วมมือและความเข้าใจระหว่างอเมริกาเหนือกับยุโรปว่า กรณีนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิลของเยอรมนี ซึ่งดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน(ซีดียู) พรรครัฐบาล มาเกือบ 20 ปี ประกาศเมื่อเดือนตุลาคม จะขอลาออกจากจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคฯ และจะขอบริหารประเทศสมัยที่ 4 ในขณะนี้ไปจนครบวาระ 5 ปี



พรรคซีดียู นัดประชุมกรรมการบริหารพรรคในวันศุกร์นี้ เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ นายไคลน์-บรอคฮ็อฟ มองเรื่องนี้ว่า นางแมร์เคิล เป็นผู้นำที่อยู่ในอำนาจมาจนล่วงเลยเวลาที่ดีที่สุดของเธอมานานแล้ว ดังนั้นการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ เพื่อสะสางปัญหาการเมืองในประเทศ จึงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญและจะต้องเกิดขึ้น สิ่งที่ทุกคนจะได้เห็นต่อไปคือการถ่ายโอนอำนาจ เพื่อให้การทำงานของพรรคดำเนินไปอย่างราบรื่นและนางแมร์เคิล อยู่ระหว่างเริ่มขั้นตอนการถ่ายโอนอำนาจในพรรคอย่างมีความรับผิดชอบ



ซีเอ็นเอ็น ตั้งข้อสังเกตว่านางแมร์เคิล ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค หลังจากพรรคพ่ายการเลือกตั้งท้องถิ่นในแคว้นบาวาเรียและแคว้นเฮ็สส์ ให้กับพรรคซ้ายจัดคือพรรคกรีนส์และพรรคทางเลือกเพื่อเยอรมนี(เอเอฟดี) พรรคการเมืองขวาจัด



สำหรับผู้สมัครที่ลงแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่มี 3 คนคือ นางอันเนเกร็ต ครัมป์-คาร์เรนเบาเออร์ เลขาธิการพรรคซีดียู วัย 56 ปี ซึ่งเป็นที่จับตามองมานานแล้วว่า เป็นทายาทการเมืองของนางแมร์เคิล คนที่ 2 คือนายเฟรดริช เมิร์ซ อดีตคู่ปรับของนางแมร์เคิลที่เคยประกาศว่าจะลงสมัครเป็นผู้ท้าชิงเก้าอี้ตำแหน่งหัวหน้าพรรคอย่างแน่นอน และคนที่ 3 คือ นายเยนส์ สพาห์น รัฐมนตรีสาธารณสุข วัย 38 ปี ซึ่งเป็นผู้ที่ต่อต้านนโยบายผู้อพยพของนางแมร์เคิล



ทีมต่างประเทศ



แฟ้มภาพ 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X