'รองวิษณุ'ชี้แจงคำสั่งคสช.มีเจตนาคุ้มครองกกต.ไม่ใช่เลื่อนการเลือกตั้ง

19 พฤศจิกายน 2561, 11:00น.


กรณีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 16/2561 เรื่องการดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (เพิ่มเติม) ที่มีสาระสำคัญให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งและประกาศให้แล้วเสร็จก่อน พ.ร.ป. มีผลบังคับใช้


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย กล่าวว่า คำสั่งนี้มีขึ้นเพื่อคุ้มครอง กกต. ไม่ให้มีความผิด เพราะมีคำสั่งที่ออกมาก่อนหน้านี้เรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งแต่ยังไม่เสร็จสิ้น และมีผู้ร้องเรียนเข้ามาที่ คสช.รวมถึงกกต.เป็นจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องออกเป็นคำสั่งในลักษณะเชิงบริหาร เพื่อคุ้มครองให้ กกต.สามารถพิจารณาทบทวนหรือดำเนินการใหม่ได้ ไม่กระทบกับกรอบเวลาจัดการเลือกตั้ง ส่วนการทำไพรมารี่ยังสามารถทำได้เรื่อย ๆ ไม่จำเป็นต้องทำถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2561 ขณะที่พระราชกฤษฏีกาการเลือกตั้งคาดว่าจะประกาศใช้ได้ปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ 


ส่วนกระแสวิจารณ์ว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคการเมืองที่ยังไม่พร้อม นายวิษณุ ยืนยันว่าไม่เกี่ยว เพราะไม่สามารถออกพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งก่อนวันที่ 11 ธันวาคมนี้ได้ ส่วนคำสั่งนี้จะเป็นการแทรกแซงการทำงานของ กกต. เรื่องการแบ่งเขตหรือไม่ ยืนยันว่าไม่มีเช่นเดียวกัน รวมถึงยังไม่เห็นว่ามีพรรคการเมืองจะรวมตัวยื่นหนังสือให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป เพราะกำหนดการเลือกตั้งยังคงเป็น 24 กุมภาพันธ์ 2562 ขณะนี้ยังไม่มีสิ่งใดส่งสัญญาณให้มีการเลื่อนกรอบเวลาการทำงาน นายวิษณุ ยังกล่าวว่า ที่ต้องเร่งประกาศกฎหมาย เนื่องจากต้องรีบดำเนินการ ขณะที่ กกต. ก็อยู่ด้วยความไม่มั่นใจ หากปล่อยไว้อาจทำให้การเลือกตั้งมีปัญหาเช่น เป็นโมฆะ


...


ผสข.เกตุกนก ครองคุ้ม
ข่าวทั้งหมด

X