บริษัทต่างชาติ เร่งเดินหน้าขยายการลงทุนในเวียดนาม หลังเวียดนามให้สัตยาบันความตกลง CPTPP

17 พฤศจิกายน 2561, 14:06น.


บริษัทต่างชาติ ซึ่งลงทุนในเวียดนาม เร่งเดินหน้าขยายการลงทุนในเวียดนาม เพื่อเพิ่มปริมาณการผลิตและส่งเสริมตลาดส่งออกและภายในเวียดนาม หลังจากเวียดนาม ให้สัตยาบันความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ CPTPP แม้สหรัฐฯ จะถอนตัว โดยสื่อมวลชนเวียดนาม รายงานว่า บริษัท ซึ่งลงทุนโดยชาวต่างชาติในจังหวัดภาคใต้ของเวียดนาม เพิ่มการลงทุนในเวียดนามมากขึ้น โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมสิ่งทอและเสื้อผ้า เช่น บริษัทฝรั่งเศสและเกาหลีใต้



ขณะที่ ผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า อุตสาหกรรมดังกล่าว จะไม่ใช่ภาคอุตสาหกรรมเดียวที่ได้รับผลประโยชน์ โดยยกตัวอย่างภาคอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การผลิตอาหาร ไม้ซุง โลจิสติกส์ และอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งมีแนวโน้มสดใสและมีเม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ หรือ FDI หลั่งไหลเข้ามายังภาคอุตสาหกรรมเหล่านี้มากขึ้น สื่อมวลชนเวียดนาม ยังได้ยกตัวอย่างบริษัทต่างชาติ ซึ่งเริ่มก่อสร้างขยายโรงงานต่างๆ ในภาคใต้ของเวียดนามมากขึ้น เช่น บริษัทผลิตเฟอร์นิเจอร์ของไต้หวัน และบริษัทผลิตส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ของญี่ปุ่น



นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มว่า บริษัทญี่ปุ่น จะเดินทางเข้ามาลงทุนในจังหวัดภาคใต้ของเวียดนามอย่างต่อเนื่องในช่วงที่เศรษฐกิจเวียดนาม กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะภาคการส่งออกและเทคโนโลยี โดยปัจจุบัน อุตสาหกรรมเทคโนโลยีของเวียดนาม เติบโตที่ระดับร้อยละ 15-25 ต่อปี มีบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ระดับโลก เช่น อินเทล และซัมซุงที่เข้ามาลงทุนสร้างฐานการผลิตในเวียดนาม นักธุรกิจเวียดนาม เชื่อมั่นว่า ความตกลง CPTPP จะยิ่งช่วยกระตุ้นให้เวียดนามเติบโตแบบก้าวกระโดด สูงกว่าร้อยละ 6 ต่อปี ซึ่งเป็นระดับเฉลี่ยในปัจจุบัน




ทีมต่างประเทศ



CR:english.vov.vn




 

ข่าวทั้งหมด

X