สรุปข่าว19.30 น.วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน 2561

15 พฤศจิกายน 2561, 19:17น.


สรุปข่าว19.30 น.วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน 2561



+++พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา ได้หารือทวิภาคีกับนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน ณ ศูนย์ประชุมและนิทรรศการซันเทค สิงคโปร์  พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการหารือทวิภาคีระหว่าง ไทยและจีน ในที่ประชุมอาเซียนว่า ทั้งสองฝ่ายเชื่อมั่นความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดระหว่างไทย - จีน พร้อมผลักดันเป้าหมายการค้าระหว่างกันให้มากกว่า 140,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี 2564 นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่ารัฐบาลไทยให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ซึ่งนายกรัฐมนตรีจีนยินดีสนับสนุนการท่องเที่ยวระหว่างกัน  และไทยยังเป็นประเทศหลักในการท่องเที่ยวของจีนต่อไป



+++พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในพิธีส่งมอบตำแหน่งประธานอาเซียนที่ประเทศสิงคโปร์ว่า ขอขอบคุณและแสดงความยินดีกับนายกรัฐมนตรี ลี เซียนลุง และทีมประธานอาเซียนของสิงคโปร์ สำหรับความสำเร็จในการขับเคลื่อนประชาคมอาเซียนที่มีความเข้มแข็ง และนวัตกรรมอย่างมีประสิทธิภาพ ไทยจะสานต่อประเด็นที่อาเซียนได้ให้ความสำคัญในปีนี้ โดยเฉพาะเรื่องเครือข่ายเมืองอัจฉริยะอาเซียน เพื่อสร้างความต่อเนื่อง และให้เกิดผลอย่างยั่งยืนให้กับประชาคมอาเซียน ขอรับมอบการเป็นประธานอาเซียนปี 2019 ต่อจากสิงคโปร์ เพื่ออาเซียน “ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน”



+++หลังประชุมร่วมกับ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กรณีที่มีบริษัทต่างชาติหลายบริษัททั้งจากสหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น 11 คำขอยื่นจดสิทธิบัตรในการนำกัญชามาใช้เป็นยารักษาโรค นายสมชาย แสวงการ เลขานุการคณะกรรมาธิการกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิปสนช.) เปิดเผยว่า เมื่อสนช.เดินหน้าปลดล็อคให้นำกัญชาไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ จะส่งผลทำให้บริษัทต่างชาติที่ขอจดสิทธิบัตรดังกล่าวได้รับรองการจดสิทธิบัตรไปโดยปริยาย และจะส่งผลกระทบต่อการที่หน่วยงานภาครัฐหรือมหาวิทยาลัยจะทำการวิจัยค้นคว้าทางการแพทย์ กลายเป็นว่าต่างชาติจะได้ประโยชน์จากกฎหมายนี้แทน ซึ่งทางกรมทรัพย์สินทางปัญหาได้ขอกลับไปหารือ และจะมาชี้แจงต่อวิปสนช.ในวันอังคาร ที่ 20 พ.ย.นี้  ก่อนที่วิปสนช.จะตัดสินใจบรรจุระเบียบวาระร่างกฎหมายดังกล่าวในวันพฤหัสบดีที่ 22 พ.ย.ต่อไป 



+++โดยการให้บริษัทเหล่านั้นถอนคำขอที่มิชอบ เพราะตอนนี้ยังถือว่ากัญชาเป็นยาเสพติด หรือใช้อำนาจตามมาตรา 28 อนุ1 พ.ร.บ.สิทธิบัตรเมื่อเห็นว่าคำขอนั้นมิชอบด้วยกฎหมาย  อธิบดีสามารถยกเลิกคำขอนั้นได้ และเป็นที่สังเกตว่าคำขอจดสิทธิบัตรเหล่านี้ บางคำขอมีอายุตั้งแต่ปี 2549 ซึ่งนานมาก เป็น 10 ปี ไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ แต่เพิ่งมาปรากฏความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ จึงมีข้อแนะนำให้กรมทรัพย์สินทางปัญหาทบทวนและยกเลิกไปก่อน



+++นายตวง อันทะไชย ประธานคณะกรรมาธิการการศึกษาและการกีฬา สนช. ชี้แจงถึงการเตรียมแก้ไขร่าง พ.ร.บ.กีฬามวยว่า มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับมาตรฐานกีฬามวย และปกป้องสวัสดิภาพเยาวชน ไม่ให้ถูกละเมิด และเรียนรู้เรื่องมวยไทยอย่างเป็นกระบวนการ ด้วยการใช้หลักวิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ามาช่วย  และการใส่เครื่องป้องกัน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ และเป็นไปตาม พ.ร.บ.การใช้แรงงานเด็ก ไม่ได้ห้ามเด็กชกมวย แต่ห้ามเด็กที่อายุต่ำกว่า 12 ปี ขึ้นชกมวยอาชีพ



++พ.ต.ท.อภิวัฒน์ เชษฐา รองผู้กำกับสอบสวน สน.บึงกุ่ม เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (16 พ.ย.) จะออกหมายเรียก น.ส.อัสมา ดำรงค์ผลอายุ 33 ปี อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยเอกชนชื่อดัง มาให้ปากคำในคดีที่มีตัวแทนอาจารย์โรงเรียนแห่งหนึ่งย่านบึงกุ่มแจ้งความจับ เพราะถูกฉ้อโกงเงิน จากการหลอกลวงว่าจะพานักเรียนไปเรียนซัมเมอร์ที่ประเทศอังกฤษ มูลค่าความเสียหายรวม 2,848,000 บาท มีผู้ปกครองนักเรียนที่เสียหายรวมประมาณ 34 ราย หลังจากออกหมายเรียกครั้งแรก จะให้เวลา 10 วันมาพบพนักงานสอบสวน หากไม่มาจะออกหมายเรียกครั้งที่ 2 ต้องมาพบภายใน 10 วัน หากไม่มาอีก ก็พิจารณาพยานหลักฐาน เพื่อขอศาลออกหมายจับต่อไป ส่วนกรณีที่มีกระแสว่า น.ส.อัสมาหนีไปฮ่องกงนั้น ขณะนี้ยังต้องรอการตรวจสอบจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง



+++ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตลาดหลักทรัพย์ฯ ปิดวันนี้ (15 พ.ย.) ที่ระดับ 1,638.83 จุด ลดลง 13.47 จุด หรือร้อยละ 0.82 มูลค่าการซื้อขาย 44,194.26 ล้านบาท สวนทางตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียที่ส่วนใหญ่จะอยู่ในแดนบวก โดยตลาดหุ้นไทยมีปัจจัยลบเรื่องผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนที่ประกาศออกมาแล้วส่วนใหญ่ไม่ดีอย่างที่คิดไว้ โดยเฉพาะ เอสเอ็มอี และยังเผชิญปัจจัยลบเรื่องสงครามการค้า, การขาดดุลงบประมาณของอิตาลี และการถอนตัวของอังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (Brexit) นักลงทุนต่างประเทศ ขายสุทธิ 1,346.39 ล้านบาท



+++ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดลบในวันนี้ เนื่องจากหุ้นกลุ่มการเงินร่วงลงหลังจากมีรายงานว่า ภาคการธนาคารของสหรัฐอาจเผชิญกับกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้น ดัชนีนิกเกอิปิดลบ 42.86 จุด แตะที่ระดับ 21,803.62 จุด



+++ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น ตามทิศทางตลาดหุ้นจีนที่ปิดพุ่งสูงขึ้น รวมทั้งความคืบหน้าในการเตรียมข้อเสนอด้านการค้าให้กับคณะทำงานของสหรัฐ ดัชนีฮั่งเส็งเพิ่มขึ้น 448.91 จุด ปิดวันนี้ที่ 26,103.34 จุด



+++พนักงานอัยการฯได้สั่งฟ้องคดีต่อศาลของซาอุดิอาระเบีย โดยขอให้ศาลตัดสินประหารคนร้าย 5 คนจากทั้งหมด 11 คน ที่เกี่ยวข้องกับการสังหารนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชื่อดังของซาอุดิอาระเบียในสถานกงสุลซาอุดิอาระเบียในเมืองอิสตันบูล ตุรกีเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม อัยการสูงสุดของซาอุดิอาระเบีย เปิดเผยว่าทีมปฏิบัติการแบ่งทีมทำงานเป็น 3 ชุดคือชุดเจรจา,ชุดข่าวกรอง,และชุดจัดเตรียมอุปกรณ์และยานพาหนะเพื่อใช้ในการปฏิบัติการ เขากล่าวว่าหัวหน้าทีมเจรจาเป็นคนสั่งการให้หน่วยปฏิบัติการลงมือฆ่านายคาช็อกกี



 



CR: รัฐบาลไทย

ข่าวทั้งหมด

X