รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลลาออกเนื่องจากการหยุดยิงในกาซา

15 พฤศจิกายน 2561, 07:02น.


นายเอวิกดอร์ ลีเบอร์แมน รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งในรัฐบาลต่อนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เพราะไม่พอใจที่คณะรัฐมนตรีมีมติหยุดยิงเพื่อยุติการสู้รบกับปาเลสไตน์ในกาซา หลังจากที่การสู้รบดำเนินมาได้เพียง 2 วัน ซึ่งเขาเห็นว่าเป็นการยอมแพ้ต่อกลุ่มก่อการร้าย แต่การลาออกจะมีผลบังคับใช้ 48 ชั่วโมงหลังจากการยื่นหนังสืออย่างเป็นทางการ



นอกจากนี้แล้วการลาออกยังหมายถึงการถอนพรรคอิสราเอลไบเตนูของเขาออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ที่จะส่งผลให้ฝ่ายรัฐบาลครองเสียงข้างมากในสภาด้วยคะแนนเสียง 61 เสียงจากทั้งหมด 120 เสียง ขณะที่การเลือกตั้งครั้งหน้าจะมีขึ้นในอีก 1 ปีข้างหน้านักวิเคราะห์การเมืองอิสราเอลหลายคนจึงมีความเห็นว่านายกรัฐมนตรีอาจเลื่อนกำหนดการเลือกตั้งให้เร็วขึ้น แต่พรรคลิคุด ของนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า รัฐบาลยังไม่เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องเลือกตั้งให้เร็วขึ้น และนายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมด้วย



โดยในการสู้รบเป็นเวลา 2 วันคือวันจันทร์และอังคารของสัปดาห์นี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 รายขณะที่กลุ่มติดอาวึธในกาซายิงจรวจและระเบิดโจมตีอิสราเอลมากถึง 460 ลูก ขณะที่เครื่องบินรบอิสราเอลระดมทิ้งระเบิดโจมตีกาซามากถึง 160 จุด



...



F163

ข่าวทั้งหมด

X